vĐồng tin tức tài chính 365

Đến năm 2025, TP.HCM có thêm ít nhất 5 tuyến giao thông đường thủy

2023-07-11 12:21
Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM trao đổi với các đại biểu - Ảnh: HỮU HẠNH

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM trao đổi với các đại biểu - Ảnh: HỮU HẠNH

Sáng 11-7, chất vấn giám đốc Sở Giao thông vận tải TP, đại biểu Lê Minh Đức (quận 4) đặt vấn đề liên quan đến phát triển du lịch đường thủy nội địa.

Theo ông Đức, hiện TP.HCM có "nhiều sông nhưng vắng đò". Đại biểu hỏi TP có giải pháp gì để phát triển du lịch đường sông?

Trả lời, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Quang Lâm cho hay tiềm năng phát triển đường thủy trong vận tải hàng hóa, hành khách là rất lớn. TP.HCM phải phấn đấu rất nhiều mới phát huy được hết những lợi thế, tiềm năng sông nước.

Theo ông Lâm, vừa qua đoàn công tác của TP.HCM do Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên làm trưởng đoàn đã khảo sát thực địa để học tập kinh nghiệm quy hoạch bờ sông Seine (Pháp).

Kinh nghiệm cho thấy để phát triển được mô hình "trên bến dưới thuyền", không chỉ phát triển mạng lưới đường sông, mà không gian hai bên bờ sông phải xanh, sạch, đẹp.

Muốn vậy phải có thời gian, lộ trình thường phải kéo dài 15 năm. Tuy nhiên, TP.HCM không chờ đến lúc đó mới phát triển các tuyến đường thủy. Hiện Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Sở Du lịch bàn giải pháp phát triển giao thông đường thủy. Phấn đấu đến năm 2025, TP có ít nhất 5 tuyến giao thông đường thủy.

Ông Lâm cho hay TP cũng đã bàn bạc phát triển tuyến đường thủy kết nối với Bình Dương qua sông Sài Gòn, cũng như phát triển thêm các tàu, nhà hàng nổi phục vụ du khách và người dân trên sông Sài Gòn.

"UBND TP cũng chỉ đạo các sở ngành thực hiện việc lập quy hoạch hai bên bờ sông Sài Gòn để kêu gọi đầu tư", ông Lâm cho hay.

Đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết - Ảnh: HỮU HẠNH

Đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết - Ảnh: HỮU HẠNH

Cũng trong phần chất vấn, đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết (quận 5) đặt vấn đề hiện nay người dân sử dụng phương tiện giao thông cá nhân rất nhiều, là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. 

Sở Giao thông vận tải có kế hoạch phát triển giao thông công cộng như thế nào và làm gì để thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông?

Trao đổi lại, ông Trần Quang Lâm cho biết HĐND cũng đã có nghị quyết về phát triển giao thông công cộng với 27 nhóm giải pháp có tác động trực tiếp và gián tiếp đến giao thông cá nhân. Tuy nhiên, có dự án còn chậm, sắp tới sẽ đẩy nhanh.

Sở Giao thông vận tải đang tham mưu UBND TP xây dựng kế hoạch chuyển đổi phương tiện, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, về căn cơ và lâu dài thì phải phát triển các tuyến metro. "Với quy mô dân số 13 triệu dân, không thể giải quyết bài toán giao thông căn cơ nếu không có metro", ông Lâm trao đổi.

Lãnh đạo TP.HCM khảo sát sông Seine, học kinh nghiệm phát triển sông Sài GònLãnh đạo TP.HCM khảo sát sông Seine, học kinh nghiệm phát triển sông Sài Gòn

Sáng 25-6 (giờ Paris), Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác cấp cao của TP.HCM đã khảo sát thực địa để học tập kinh nghiệm quy hoạch bờ sông Seine (Pháp).

Xem thêm: mth.9621501111703202-yuht-gnoud-gnoht-oaig-neyut-5-tahn-ti-meht-oc-mch-pt-5202-man-ned/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đến năm 2025, TP.HCM có thêm ít nhất 5 tuyến giao thông đường thủy”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools