Lái xe hết hai đoạn cao tốc trên, phóng viên chứng kiến hình ảnh mỏi mệt của tài xế, người ngồi trên xe tranh thủ tấp vào các điểm dừng khẩn cấp nghỉ ngơi, đi vệ sinh "bất đắc dĩ".
Nguy hiểm chực chờ trên cao tốc
Từ đầu đường nhánh dẫn từ quốc lộ 1 vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã có nhiều chai nước, khăn giấy vứt lại bên lề, do tài xế dừng lại vệ sinh trước khi lên tuyến chính.
Tương tự trên tuyến chính, tài xế cho xe dừng đậu nhiều ở những dải dừng khẩn cấp cũng chỉ để đi vệ sinh "bất đắc dĩ".
Ban đêm, tại những nút giao lớn như: Ba Bàu, quốc lộ 55, ĐT720 (Bình Thuận), quốc lộ 56 (Đồng Nai) thuộc cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nhiều xe dừng đậu, ngủ nghỉ.
Nhiều tài xế bức xúc vì sao xây dựng được 200km cao tốc với khối lượng lớn như vậy đã hoàn chỉnh mà trạm dừng nghỉ lại chưa có. Họ cho rằng do bí bách lắm mới đi vệ sinh giữa đường.
Theo thiếu tá Hoàng Xuân Ân - đội trưởng đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 thuộc Phòng 8, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), việc di chuyển trên tuyến chính dài 200km mà không có trạm dừng nghỉ là rất nguy hiểm cho lái xe.
Ông cho rằng tài xế lái xe trên đường dài, trong thời gian lâu sẽ mỏi mắt, mệt mỏi. Trong khi chạy trên cao tốc phải thật chú ý quan sát vì tốc độ cao, chưa kể xe hư hỏng giữa chừng không có nơi tấp vào xử lý sớm.
"Nhất là 100km đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Đoạn này chỉ có 2 làn chạy nên có sự cố là nguy hiểm vô cùng. Tài xế phải dừng các điểm khẩn cấp để vệ sinh, tiểu tiện. Việc vừa mất mỹ quan vừa nguy hiểm nhưng không còn cách nào khác với họ", ông Ân cho biết.
Cũng theo ông Ân, ban đêm xe tải và container dừng trên tuyến chính ở khu vực nút giao rất nhiều để ngủ nghỉ là sai quy định khi chạy trên cao tốc.
Có mặt bằng nhưng chưa biết lúc nào xây
Theo chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, mỗi ngày có khoảng 15.000 lượt xe qua lại trên tuyến chính. Riêng các ngày cuối tuần trên 20.000 lượt.
Do chưa có trạm dừng nghỉ giữa tuyến ở cao tốc trên nên phải đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thì tài xế mới tấp vào nghỉ ngơi, nạp nhiên liệu. Vì vậy, hai trạm này gần như ngày nào cũng đông đúc, có lúc phải xếp hàng chờ đi vệ sinh.
Đối với hai đoạn cao tốc mới, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã phê duyệt các vị trí xây dựng trạm dừng nghỉ.
Cụ thể trên đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có hai điểm gồm: tại các vị trí Km144+560 (xã Phong Phú, huyện Tuy Phong) và Km205+602, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc.
Còn trên đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có 1 điểm tại Km47+500, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận, giáp ranh với tỉnh Đồng Nai.
Theo ông Đặng Hùng Thái (giám đốc điều hành dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây), vị trí hai trạm dừng nghỉ trên tuyến chính đã được giải phóng mặt bằng.
Vừa qua, bộ đã ban hành thông tư số 01/2023 để: "Hướng dẫn về lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ". Trong đó có công trình trạm dừng nghỉ.
Theo một đại diện chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đối chiếu theo quy định thông tư trên thì trạm dừng nghỉ phải lập một dự án mới, xây dựng phương án đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư…
Hiện nay các cục nghiệp vụ của bộ vẫn đang trong giai đoạn xây dựng phương án nên chờ đến lúc đấu thầu và xây dựng trạm dừng nghỉ thì chưa nói được khi nào xong.
Tuy vậy trạm dừng nghỉ này đang giậm chân tại chỗ vì chưa xác định được nguồn vốn nào để đầu tư làm làn đường tăng giảm tốc, kết nối đường cao tốc vào trạm.