vĐồng tin tức tài chính 365

500 cư dân ở Sài Gòn kêu cứu vì bị cắt điện, rác bủa vây

2023-07-12 10:46

Chung cư Nguyễn Quyền ở phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, do Công ty TNHH Nguyễn Quyền làm chủ đầu tư, thu phí quản lý vận hành. Dự án gồm 13 tầng, 170 căn hộ (14 căn hộ xây dựng trái phép) chưa hoàn thiện hạ tầng và xây dựng theo thiết kế, nên chưa được Sở Xây dựng TP HCM chấp thuận nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng. Tháng 9/2018, Công ty Nguyễn Quyền bị Thanh tra Sở xây dựng xử phạt vi phạm hành chính số tiền 35 triệu đồng, buộc tháo gỡ phần công trình vi phạm. Tuy nhiên, từ hơn chục năm qua, chủ đầu tư đã bàn giao cho khách hàng sử dụng.

Phản ánh với VnExpress và các cơ quan chức năng, đại diện cư dân cho biết hàng trăm hộ dân đã ký đơn tập thể, tố cáo Công ty Nguyễn Quyền có dấu hiệu hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của họ. Hiện, Công an quận Bình Tân đã lập đội công tác tiếp xúc các hộ dân lấy lời khai, làm rõ sự việc.

Theo các cư dân, Công ty Nguyễn Quyền không thi công lắp đặt trạm biến áp cho chung cư để bàn giao điện kế cho Công ty Điện lực Bình Phú. Hiện điện kế bán điện cho các căn hộ đều do công ty tự ý lắp đặt và thu tiền điện. Hàng tháng, các hộ dân đều thanh toán tiền điện sử dụng cho công ty theo giấy báo và nhận biên lai thu.

Tuy nhiên, Công ty Nguyễn Quyền không thanh toán tiền điện trong nhiều tháng từ năm 2022 cho Công ty Điện Lực Bình Phú với số tiền hơn 400 triệu đồng. Do bị nợ tiền quá hạn, phía điện lực cắt điện tại chung cư nhiều lần, làm thiệt hại tài sản, xáo trộn cuộc sống sinh hoạt, gây tâm lý hoang mang cho cư dân. Ngoài ra, công ty còn có nhiều khoản thu khác chưa minh bạch.

Chung cư Nguyễn Quyền, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân. Ảnh: Bình Nguyên

Chung cư Nguyễn Quyền, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân. Ảnh: Tú Khải

Ở chung cư hơn 10 năm, anh Nguyễn Tuấn nói, trước đây tìm hiểu thấy thiết kế dự án có nhiều công năng, giá cả phù hợp nên gom toàn bộ khả năng kinh tế mua một căn. Khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ, anh mừng vì thoát cảnh ở trọ. Đến khi về sống mới biết dự án có nhiều sai phạm, bất cập, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người dân. Ví dụ như, chung cư bị cắt điện nên máy bơm, nước bị cắt theo; thang máy không hoạt động khiến người dân ở tầng cao phải đi thang bộ "mệt đứt hơi".

"Nhà tôi ở tầng 5, tôi khỏe mạnh còn chịu không nổi, huống gì những người già, trẻ em, thai phụ... ở các tầng cao. Đã có người không chịu được phải chuyển đi nơi khác. Tiền chúng tôi đã đóng đủ nhưng cuối cùng lại phải chịu cảnh sống như này", anh Tuấn nói.

Mở cửa là đụng rác

Trong thiết kế chung cư Nguyễn Quyền có hệ thống thu gom rác, song đến nay chủ đầu tư không hoàn thiện nên cư dân phải tự mua thùng loại lớn để chứa chất thải. Mỗi lần gom rác, đơn vị dọn vệ sinh phải vận chuyển chung thang máy cư dân, rất bất tiện, mất vệ sinh.

Một phụ nữ sống tại tầng 4 cho biết, mỗi tháng chị cùng các cư dân phải đóng cho chủ đầu tư hơn 300.000 đồng phí quản lý, bao gồm cả thu gom rác và dọn vệ sinh. Tuy nhiên, chủ đầu tư không trả tiền cho đơn vị thu gom, vệ sinh, nên nhiều tháng qua rác chất đống, bốc mùi hôi thối. Không chịu được, các cư dân tiếp tục gom tiền thuê đơn vị vệ sinh khác tới dọn dẹp.

"Trời nắng nóng thế này mà rác chất đống chục ngày không có người gom. Mùi hôi bốc lên khiến chúng tôi không dám mở cửa, không cho con ra hành lang chơi", chị bức xúc.

Từng đại diện cư dân gửi đơn kêu cứu lãnh đạo TP HCM, UBND quận Bình Tân và phường Bình Trị Đông, ông Phạm Thanh Duy (Trưởng Ban quản trị chung cư Nguyễn Quyền) cho hay chính quyền địa phương nhiều lần làm việc với chủ đầu tư yêu cầu khắc phục nhưng "đâu lại vào đấy".

"Có lần bên phường qua thấy rác chất đống, mất vệ sinh quá nên phải gọi người thu gom giúp dân. Các khoản phí, điện nước, cư dân đóng không thiếu một đồng nhưng phải sống khổ sở như thế này suốt thời gian. Chúng tôi chỉ mong được bàn giao các hạng mục để chủ động quản lý vận hành mà không phải phụ thuộc chủ đầu tư", ông Duy nói.

Từ năm ngoái đến nay, tình trạng rác chất đống nhiều ngày không người thu gom tại chung cư. Ảnh: người dân cung cấp

Từ năm ngoái đến nay, thường xảy ra tình trạng rác chất đống nhiều ngày không người thu gom tại chung cư, bốc mùi hôi thối. Ảnh: Tú Khải

Trong các văn bản gửi chính quyền địa phương, Công ty Điện lực Bình Phú cho biết quá trình dùng điện Công ty Nguyễn Quyền thường xuyên chậm thanh toán. Khi nhận được thông báo nhắc nợ hoặc thông báo ngừng cấp điện thì công ty lại gửi đơn xin chậm thanh toán với nhiều lý do: thu tiền điện bị hao hụt không đủ thanh toán; gửi đơn khiếu nại với nội dung lặp đi lặp lại...

Từ đầu năm 2022, Công ty Điện lực Bình Phú đã có nhiều văn bản gửi Công ty Nguyễn Quyền đề nghị thanh toán tiền điện và giải quyết các khiếu nại. Phía điện lực đã gia hạn đồng ý cho thanh toán thành nhiều lần, nhưng công ty cứ trì hoãn. Tính đến ngày 15/6, chủ đầu tư còn nợ 8 hóa đơn tiền điện với hơn 400 triệu đồng, buộc điện lực phải cắt điện.

Theo UBND phường Bình Trị Đông, cơ quan này từng mời ông Ngô Văn Xuân, đại điện chủ đầu tư, đến để giải quyết các vấn đề cư dân phản ánh. Ông Xuân cam kết sẽ thu gom rác đảm bảo vệ sinh, song chưa thể để Ban quản trị quản lý vận hành chung cư do nhiều hạng mục (điện, thang máy, cầu thang thoát hiểm, hầm để xe...) chưa hoàn thiện theo quy định.

Gần đây, tình trạng cắt điện, không thu gom rác lại diễn ra khiến cư dân bức xúc, phản đối. Tối 6/7, lãnh đạo UBND phường Bình Trị Đông đã chủ trì buổi đối thoại gồm đại diện cư dân, Công ty Điện lực Bình Phú và ông Xuân, tìm giải pháp.

Đại diện cư dân muốn phía điện lực lắp đồng hồ đến từng hộ dân, không đồng ý chủ đầu tư tiếp tục thu phí vận hành và tiền điện, giao lại cho Ban quản trị. Ông Xuân đồng ý ủy quyền, bàn giao cho Ban quản trị hai đồng hồ điện để tự thu tiền, thanh toán cho điện lực; bàn giao hai thang máy để sửa chữa theo giám sát của chủ đầu tư.

Phía điện lực cũng đồng ý phương án chủ đầu tư uỷ quyền cho Ban quản trị chung cư quản lý đồng hồ điện, phần còn nợ, điện lực sẽ làm việc với Công ty Nguyễn Quyền.

"Các bên thống nhất việc chủ đầu tư bàn giao đồng hồ điện cho Ban quản trị quản lý. Tuy nhiên, khi làm hợp đồng uỷ quyền, ông Xuân đưa ra nhiều yêu cầu vô lý nên chúng tôi chưa biết đến bao giờ việc bàn giao mới được thực hiện. Tức là, việc cắt điện sẽ tiếp tục diễn ra", ông Phạm Thanh Duy nói.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.5596264-yav-aub-car-neid-tac-ib-iv-uuc-uek-nog-ias-o-nad-uc-005/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“500 cư dân ở Sài Gòn kêu cứu vì bị cắt điện, rác bủa vây”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools