vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nghiệp tố bị ép đưa hối lộ, cựu đại sứ 'cười' rồi chối bay

2023-07-12 16:55

Chiều 12.7, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử đại án “chuyến bay giải cứu”. Hội đồng xét xử (HĐXX) cho thực hiện đối chất giữa các bị cáo Đào Minh Dương, Chủ tịch Công ty Vijasun, và Vũ Ngọc Minh, cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Angola, liên quan đến hành vi đưa, nhận hối lộ.

Doanh nghiệp tố bị ép đưa hối lộ, cựu đại sứ “cười” rồi chối bay - Ảnh 1.

Bị cáo Vũ Ngọc Minh, cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Angola, bị cáo buộc nhận hối lộ 864 triệu đồng

TRẦN PHAN

Doanh nghiệp tố bị ép hối lộ, cựu quan chức phủ nhận

Theo cáo trạng, tháng 1.2022, Công ty Vijasun được cấp phép tổ chức chuyến bay từ Angola về Việt Nam, đưa 298 công dân về nước cách ly. Ít ngày sau, bị cáo Dương hối lộ cho bị cáo Minh 864 triệu đồng.

Chiều qua 11.7, trong phần thẩm vấn đối với mình, bị cáo Đào Minh Dương cho biết, sở dĩ đưa hối lộ cho cựu đại sứ Vũ Ngọc Minh là do người này chủ động đưa ra yêu sách. Khi ông Dương liên hệ Đại sứ quán Việt Nam tại Angola để nhờ giúp đỡ trong việc làm thủ tục chuyến bay, ông Minh đưa ra nhiều điều kiện, trong đó ngã giá 3 triệu đồng/khách.

Tuy nhiên, trả lời tại tòa hôm nay 12.7, bị cáo Minh phủ nhận tình tiết trên. Lời khai của bị cáo này cho biết, phía Công ty Vijasun có liên hệ với đại sứ quán và đề nghị được hỗ trợ, đồng hành trong việc tổ chức chuyến bay đưa công dân về nước.

Sau khi nhận được văn bản chính thức từ doanh nghiệp, bị cáo Minh trao đổi với cán bộ ở đại sứ quán, thực hiện tăng cường thông tin về chuyến bay để bà con biết và đăng ký trực tuyến tại trang website của đại sứ quán. Khi có người đăng ký về nước, cán bộ đại sứ quán sẽ chuyển tiếp cho doanh nghiệp.

“Hai bên có trao đổi gì về chi phí không?”, chủ tọa hỏi. Cựu đại sứ khẳng định đã hỗ trợ hết mình cho doanh nghiệp, không đề nghị bất cứ vấn đề gì, nhất là về tiền nong.

Thấy vậy, chủ tọa nhắc lại lời khai của bị cáo Đào Minh Dương về việc bị yêu cầu chi tiền 3 triệu đồng/hành khách. Ngay lập tức, bị cáo Minh cho rằng, “hoàn toàn không có chuyện đó”.

Doanh nghiệp tố bị ép đưa hối lộ, cựu đại sứ “cười” rồi chối bay - Ảnh 2.

Bị cáo Đào Minh Dương (đứng) và Vũ Ngọc Minh (áo tím) trong phần đối chất tại tòa

TRẦN PHAN

Ngã giá ăn chia giữa lúc đồng bào khốn khổ vì đại dịch

Do bị cáo Vũ Ngọc Minh không thừa nhận, HĐXX gọi bị cáo Đào Minh Dương lên đối chất. Bị cáo Dương tiếp tục giữ nguyên lời khai.

Theo bị cáo Dương, trong một lần ông Minh về Việt Nam, Dương có tới gặp và đặt vấn đề tổ chức chuyến bay từ Angola. Ông Minh đồng ý nhưng đưa ra 3 điều kiện: danh sách công dân về nước phải thông qua ông Minh, tất cả người về phải do ông Minh kiểm soát, doanh nghiệp không được thu tiền của bất cứ ai nếu đại sứ quán không đồng ý.

“Anh Minh còn hỏi “phần của tôi cậu tính thế nào?”, sau đó đòi 5 triệu đồng/khách thì tôi xin xuống 3 triệu đồng/khách, nhưng anh Minh không đồng ý”, bị cáo Dương khai, và cho biết, phải đến lần gặp nhau tiếp theo ông Minh mới đồng ý với mức giá 3 triệu đồng/khách.

Tuy nhiên, đầu năm 2021, do chủng Omicron xuất hiện, Việt Nam không tổ chức đưa công dân từ châu Phi về nước. Mãi đến tháng 1.2022, chuyến bay từ Angola mới được thực hiện.

“Khi biết tin, anh Minh gọi điện, nói chuyến bay thành công tốt đẹp nhỉ, còn chuyện của anh thì thế nào?”, bị cáo Dương tiếp tục thuật lại. Do vậy, bị cáo Dương đã chuyển cho ông Minh 864 triệu đồng, theo đúng mức giá 3 triệu đồng/khách.

Thế nhưng, khi ông Dương dứt lời, bị cáo Minh cười, rồi cho rằng tất cả những lời trên là do ông Dương tự nói ra, thực tế hoàn toàn không có.

Bị cáo Minh thừa nhận có nhận 864 triệu đồng từ ông Dương, nhưng không phải do mình ép buộc. Sau khi tổ chức chuyến bay thành công, ông Dương gọi cho ông Minh nói muốn cảm ơn và đề nghị gửi số tài khoản. Nghĩ rằng đây chỉ là cảm ơn cá nhân, lại đang trong trạng thái vui vẻ khi chuyến bay thành công tốt đẹp, ông Minh mới nhận tiền.

Về sau, ông Minh dần nhận thấy hành vi của mình là không đúng, khi làm việc với cơ quan điều tra đã rất ăn năn, hối hận.

Xem thêm: mth.445031251217032581-yab-iohc-ior-iouc-us-iad-uuc-ol-ioh-aud-pe-ib-ot-peihgn-hnaod/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Doanh nghiệp tố bị ép đưa hối lộ, cựu đại sứ 'cười' rồi chối bay”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools