Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo của công ty tư vấn Deloitte vừa công bố.
Năm nay người tiêu dùng dự kiến sẽ chi tiêu ít hơn 10%, với mức chi tiêu trung bình cho mỗi trẻ em giảm xuống 597 USD, trong khi thị trường mua sắm đồ tựu trường dự kiến sẽ giảm xuống 31,2 tỷ USD so với mức 34,4 tỷ USD trong năm 2022, báo cáo cho biết.
Deloitte dự kiến chi tiêu cho đồ dùng học tập sẽ tăng 20%.
Gần 1/3 số hộ gia đình được Deloitte khảo sát đang ở trong tình trạng tài chính tồi tệ hơn so với năm 2022, với 51% số hộ dự đoán nền kinh tế sẽ suy yếu trong thời gian còn lại của năm 2023.
Mùa tựu trường này chủ yếu là tiết kiệm. Người tiêu dùng đang muốn tiết kiệm bằng cách mua sắm sớm, tìm kiếm các giao dịch được giảm giá, ưu tiên chi tiêu cho những đồ dùng học tập cần thiết..., Stephen Rogers, Giám đốc điều hành tại Trung tâm Công nghiệp Tiêu dùng của Deloitte, cho biết.
Cuộc khảo sát của Deloitte cũng cho thấy gần 60% các giao dịch mua sắm cho mùa tựu trường theo kế hoạch sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 7/2023, cao hơn so với mức 53% giao dịch mua sắm cùng kỳ năm trước, với 69% người mua sắm dự định sẽ dựa vào đợt giảm giá Prime Day của Amazon.
Sau một mùa mua sắm kỷ lục trong năm 2022, năm 2023 các bậc cha mẹ chỉ cần mua những thứ cần thiết, Lupine Skelly, chuyên gia nghiên cứu bán lẻ hàng đầu của Deloitte cho biết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!