vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam thêm 8 lần nhận hối lộ vì 'lỡ rồi'

2023-07-13 03:34

Chiều 12.7, phiên sơ thẩm xét xử 54 bị cáo trong đại án "chuyến bay giải cứu" tiếp tục với phần xét hỏi, tập trung vào nhóm bị cáo nhận hối lộ.

Cựu Phó chủ tịch Quảng Nam khai mang tiền hối lộ làm việc ý nghĩa

Nằm trong nhóm tội này, ông Trần Văn Tân bị cáo buộc đã 9 lần nhận của các doanh nghiệp tổng số tiền 5 tỉ đồng trong quá trình cấp phép cách ly cho người về trên các "chuyến bay giải cứu".

Tại tòa, ông Tân thừa nhận cáo trạng truy tố đúng hành vi, đúng tội của mình và không có thêm ý kiến.

Cựu Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam 8 lần nhận thêm hối lộ vì 'lỡ rồi' - Ảnh 1.

Các bị cáo trong vụ án

TRẦN PHAN

Theo ông Tân, ông giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh từ năm 2018 đến khi bị bắt. Trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, cựu Phó giám đốc Công ty Blue Sky, được một nhân viên doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam dẫn tới giới thiệu với ông Tân. Sau đó, bà Hằng đề nghị Quảng Nam giúp đỡ công ty, tạo điều kiện cho doanh nghiệp của mình được phép tổ chức cách ly trên địa bàn.

"Đây cũng là chủ trương của Chính phủ, Quảng Nam chấp hành và thực hiện rất tốt chủ trương này", ông Tân giải thích cho việc ưu ái doanh nghiệp của bà Hằng và khẳng định những lần tiếp xúc, ông không đặt vấn đề hay ra điều kiện gì.

Ông Tân thừa nhận bà Hằng đã 9 lần đưa tổng cộng 5 tỉ đồng cho mình. Bà Hằng nói đây là "cảm ơn, tặng quà sinh nhật, quà lễ tết…". Nghĩ rằng tiền của doanh nghiệp, không phải từ ngân sách nhà nước nên ông Tân đã nhận.

Cựu Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam 8 lần nhận thêm hối lộ vì 'lỡ rồi' - Ảnh 2.

Bị cáo Trần Văn Tân khai tại tòa

TRẦN PHAN

"Bị cáo cũng nghĩ sẽ trả lại Hằng trong lần nhận đầu tiên (600 triệu đồng - theo cáo trạng), nhưng sau đó phòng, chống dịch nhiều áp lực, thời gian trôi qua. Đồng thời, bị cáo cũng nghĩ theo quy định thì mình có trả lại tiền cho doanh nghiệp cũng có thời gian nhất định, nhưng lúc nghĩ tới thì đã qua thời hạn đó rồi nên không trả lại. Đây là sai sót của bị cáo", ông Tân nói.

Trước thẩm vấn của chủ tọa về việc cảm ơn chỉ một lần, sau đó doanh nghiệp vẫn đến đặt vấn đề và đưa tiền mà vẫn nhận. Đáp lại, ông Tân cho hay: "Lần thứ 2, Hằng nói là tặng quà sinh nhật và bị cáo nghĩ lần đầu không trả lại kịp thời thì đã lỡ rồi, nên khó".

Ông Tân cho hay, ngoài nhận tiền của bà Hằng, ông không nhận tiền của ai khác. Với số tiền nhận hối lộ, ông Tân cho hay mình đã dùng vào những việc có ý nghĩa.

Xem nhanh 20h ngày 12.7: Đột nhập 'sào huyệt' tẩy trắng bắp chuối bào | Cựu thứ trưởng nhận tiền tỉ ‘cảm ơn’

Cựu Phó chủ tịch Hà Nội thừa nhận cầm hơn 2 tỉ

Cùng bị truy tố tội nhận hối lộ, ông Chử Xuân Dũng, cựu Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, bị cáo buộc đã 7 lần nhận tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng từ 2 bị cáo để duyệt cấp phép cách ly trên địa bàn.

Ông Dũng khai giữ chức Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội từ cuối năm 2020 cho đến khi bị bắt. Giai đoạn dịch Covid-19, ông Dũng điều hành toàn bộ công tác phòng, chống dịch, trong đó có vấn đề cách ly y tế.

Cựu Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam 8 lần nhận thêm hối lộ vì 'lỡ rồi' - Ảnh 3.

Bị cáo Chử Xuân Dũng (bìa trái) và Trần Văn Tân (bìa phải)

TRẦN PHAN

Theo ông Dũng, quá trình xin chủ trương cách ly y tế tại Hà Nội, khá nhiều doanh nghiệp đã liên hệ và ông không nhớ hết. Tuy nhiên, ông Dũng nói với các doanh nghiệp cứ nhắn tin vào máy, có vướng mắc sẽ xử lý, vì cho đó là trách nhiệm của mình.

Cựu Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội khai, thời điểm làm việc với cơ quan điều tra, ông nhớ có 2 cá nhân, mà chính là 2 người ông đã nhận tiền hối lộ. Người thứ nhất là bị cáo Lê Thị Ngọc Anh, cựu cán bộ Vụ Lễ tân (thuộc Ban Đối ngoại T.Ư Đảng), được chị dâu giới thiệu.

"Chị dâu giới thiệu có người quen, công tác bên Ban Đối ngoại T.Ư cần đến gặp muốn trao đổi xin chủ trương cách ly tại Hà Nội. Bị cáo thấy đây là một người công tác tại cơ quan nhà nước, đặc biệt là ban đảng T.Ư nên đồng ý", ông Dũng khai.

Trong lần gặp mặt, bị cáo Ngọc Anh xin chủ trương và đề nghị ông Dũng giúp đỡ công ty mà bà Ngọc Anh phối hợp. Sau khi giúp đỡ, ông Dũng đã nhận từ bị cáo Ngọc Anh 4 lần với tổng số tiền 300 triệu đồng và 54.000 USD.

Người thứ 2 ông Dũng nhận hối lộ là bị cáo Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Thái Hòa, cũng được một người quen Dũng dẫn đến gặp.

Khai về ông Trần Minh Tuấn, ông Dũng cho hay chỉ gặp một lần, sau đó không gặp, không liên hệ lại và cũng không nhớ đã ký đồng ý tiếp nhận cách ly y tế cho công ty của Trần Minh Tuấn khi nào, bao nhiêu chuyến và bao nhiêu khách. Theo ông Dũng, thời điểm đó nhiều việc, tất cả giấy tờ bộ phận văn phòng gửi lên ông Dũng đều duyệt ngay lập tức.

Ông Dũng khai đã 3 lần nhận tổng số tiền 500 triệu đồng từ bị cáo Trần Minh Tuấn, thông qua thư ký mang lên phòng và báo cáo: "Có quà của người quen về vấn đề cách ly gửi cho anh".

"Công việc sau đó cũng trôi đi, tôi thấy rằng nhận tiền của 2 bị cáo là hoàn toàn sai. Với chức trách và nhiệm vụ của mình, tôi thật sự hối lỗi về việc này", ông Dũng khai và thừa nhận cáo trạng truy tố đúng hành vi của mình.

Phanh phui thủ đoạn 500 lần nhận hối lộ trong đại án “chuyến bay giải cứu”

Xem thêm: mth.314659591217032581-ior-ol-iv-ol-ioh-nahn-nal-8-meht-man-gnauq-hnit-hcit-uhc-ohp-uuc/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam thêm 8 lần nhận hối lộ vì 'lỡ rồi'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools