Megan Rapinoe, tiền đạo tuyển nữ Mỹ, khẳng định sự thu hút của World Cup nữ lớn đến mức nếu các nhãn hàng không đầu tư vào giải đấu này là một thiệt thòi lớn. Nhận định đó hoàn toàn chính xác.
Bán bản quyền truyền hình
Trước đây, bản quyền World Cup nữ được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) bán kèm theo bản quyền World Cup nam. Tại Anh, Đài BBC có bản quyền hai kỳ World Cup nữ gần nhất mà không phải bỏ ra đồng nào do họ đã mua bản quyền World Cup nam.
Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi FIFA quyết định không bán bản quyền theo kiểu "bia kèm mồi" kể từ World Cup 2023. Báo Daily Mail (Anh) cho biết FIFA đã từ chối bán bản quyền phát sóng World Cup nữ 2023 cho một số quốc gia vì họ trả tiền quá ít.
Theo Le Monde (Pháp), giá trị bản quyền World Cup nữ 2023 được FIFA rao bán cho Anh, Đức, Tây Ban Nha, Ý và Pháp từ 8 - 10 triệu euro. Vài tuần qua, các CĐV Anh vô cùng phấn khởi khi đội U21 Anh vừa đăng quang chức vô địch châu Âu. Tuy nhiên, điều đáng nói là CĐV Anh chỉ được xem đội nhà đá trận chung kết.
Trước đó, các đài truyền hình Anh đã quyết định không mua bản quyền Giải U21 châu Âu 2023 mà tập trung mua bản quyền phát sóng World Cup nữ 2023. Phải đến khi tuyển U21 Anh vào chung kết, Đài BBC mới quyết định đàm phán để mua bản quyền trận chung kết. Điều đó cho thấy World Cup nữ 2023 đã đủ sức cạnh tranh với các giải đấu khác của bóng đá thế giới.
Hiện đã có 155 quốc gia và vùng lãnh thổ sở hữu bản quyền World Cup nữ 2023. Như vậy, FIFA đã thu về số tiền khá lớn từ việc bán bản quyền World Cup nữ 2023 - điều vốn miễn phí ở những năm trước. Theo
Goal.com, FIFA đặt mục tiêu sẽ có 2 tỉ người theo dõi World Cup nữ 2023, tăng khoảng 800.000 người so với World Cup 2019 tổ chức tại Pháp.
Thu lời từ việc tổ chức World Cup
Khi tổ chức một kỳ World Cup, quốc gia đăng cai có thể thu lời từ rất nhiều hoạt động mà trong đó nổi bật nhất là du khách, tiền bán vé... Theo ước tính của FIFA, sẽ có khoảng 29.000 khách quốc tế đến New Zealand để theo dõi các trận đấu tại World Cup nữ 2023. Ngoài ra còn có khoảng 3.500 người là thành viên các đội bóng, ban tổ chức, trọng tài, báo chí quốc tế.
Dự tính mỗi du khách sẽ chi 250 NZD/ngày. Ngoài ra, những người làm việc tại giải đấu được dự tính sẽ chi tiêu nhiều hơn giúp New Zealand thu về khoảng 110 triệu NZD. Đó là chưa kể khách du lịch nội địa, những người có thể sẽ chi đến 32 triệu NZD trong thời gian diễn ra World Cup nữ 2023.
Liên đoàn Bóng đá Úc (FFA) tin rằng World Cup nữ 2023 sẽ giúp họ hái ra tiền. FFA dự báo lợi nhuận Úc thu về từ việc tổ chức World Cup 2023 là hơn 200 triệu đô la Úc. Con số này thấp hơn nhiều so với những gì Canada thu được ở World Cup nữ 2015 (525 triệu AUD). Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế đang hồi phục sau đại dịch COVID-19, con số này là rất đáng khích lệ.
FFA và Liên đoàn Bóng đá New Zealand dự kiến thu về số tiền không nhỏ từ việc bán vé. Hai tổ chức này dự đoán họ có thể bán khoảng 1,5 triệu vé xem World Cup nữ 2023. Và hiện mọi thứ đang diễn biến theo đúng dự định đó. Cho đến thời điểm này, doanh số bán vé tổng thể đã phá kỷ lục. Ban tổ chức thông báo 80.000 vé của trận khai mạc giữa New Zealand và Na Uy (20-7) đã được bán hết. Ở các trận đấu khác, 1 triệu vé đã được bán ra và mục tiêu 1,5 triệu vé sắp hoàn thành.
So với World Cup nam có lịch sử hơn 60 năm hình thành và phát triển gần 100 năm, World Cup nữ quá non trẻ khi mới tổ chức lần đầu tiên vào năm 1991. Tuy nhiên, sự phát triển của World Cup nữ được đánh giá là khá nhanh. Và sức hút của World Cup nữ 2023 khiến nhiều người có cách nhìn khác về bóng đá nữ, vốn được đánh giá là thiệt thòi hơn đồng nghiệp nam.
Tiền thưởng World Cup nữ tăng nhanh
So với World Cup nữ 2019, tổng tiền thưởng ở World Cup nữ 2023 tăng gần 4 lần (từ 30 triệu USD lên 110 triệu USD). Tổng tiền thưởng ở World Cup nữ 2019 tổ chức tại Pháp là 30 triệu USD.
Trong đó, đội vô địch nhận 4 triệu USD, á quân 2,6 triệu USD, hạng ba 2 triệu USD, hạng tư 1,6 triệu USD. Các đội xếp hạng từ thứ 5-8 (bị loại ở tứ kết) nhận 1,45 triệu USD/đội. Các đội dừng bước ở vòng 16 đội nhận 1 triệu USD/đội. Các đội không vượt qua vòng bảng bỏ túi 0,75 triệu USD/đội.
Ở World Cup nữ 2023, tổng số tiền thưởng đã tăng lên 110 triệu USD là do số lượng đội tham dự được nâng từ 24 lên 32 đội. Và tiền thưởng dành cho các đội cũng được FIFA tăng lên đáng kể.
Theo đó, đội vô địch nhận được 4,29 triệu USD, tiền thưởng cho các đội đứng thứ 2, 3 và 4 cũng tăng lên lần lượt là 3,015 triệu USD, 2,61 triệu USD và 2,455 triệu USD. Các đội giành quyền dự vòng chung kết World Cup nữ 2023 bỏ túi ngay 1,56 triệu USD/đội.
Tuyển nữ Tây Ban Nha là đối thủ giao hữu cuối cùng của tuyển nữ Việt Nam trước giờ dự World Cup 2023. Họ đang xếp thứ 6 thế giới và được xem là ứng viên tiềm năng cho ngôi vô địch.