vĐồng tin tức tài chính 365

Sau Anh, đến lượt Mỹ nhắc Ukraine 'nên biết ơn'

2023-07-13 16:00
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (áo màu xanh) và các lãnh đạo Mỹ, Anh, Ý… tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania (Litva), ngày 12-7-2023 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (áo màu xanh) và các lãnh đạo Mỹ, Anh, Ý… tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania (Litva), ngày 12-7-2023 - Ảnh: REUTERS

Ngày 11-7, khi hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang diễn ra, viết trên mạng xã hội, ông Zelensky chỉ trích gay gắt thái độ thiếu quyết đoán của liên minh quân sự này.

Ông viết thật "lố bịch" khi NATO nói Kiev được hoan nghênh trong liên minh, nhưng "không có lời mời cũng như không ấn định khung thời gian cụ thể" để Ukraine gia nhập NATO.

Bên lề thượng đỉnh NATO, khi được hỏi về những gì ông Zelensky viết, Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Ben Wallace cho biết "dù muốn hay không, người dân ở các nước đã hỗ trợ Ukraine muốn nhìn thấy sự biết ơn".

Ông nói sẽ tốt hơn nếu Ukraine chọn một cách hành xử khác. Đồng thời cho rằng phản ứng kiểu này của Ukraine không phải lần đầu. 

Theo ông, đây dường như là thói quen của Ukraine khi hành xử với các đồng minh, như thể họ là kho hàng của Amazon

Ukraine yêu cầu vũ khí và không phải lúc nào cũng cẩn thận trong thuyết phục các chính trị gia đa nghi trong Quốc hội Mỹ và các nước khác.

Theo báo The Guardian, ông Jake Sullivan cũng bình luận "người dân Mỹ xứng đáng được biết ơn ở một mức độ nào đó", khi "đã tăng cường cung cấp một lượng lớn hỏa lực để đảm bảo rằng những người lính can trường của Ukraine có đạn dược, phòng không, bộ binh, phương tiện chiến đấu, thiết bị rà phá bom mìn".

Ngôn ngữ của hai quan chức hàng đầu của Anh và Mỹ cho thấy một thái độ cứng rắn mà hiếm khi họ thể hiện trước các yêu cầu của Ukraine.

Hãng tin Sputnik "dẫn các thông tin từ báo Mỹ" tiết lộ rằng phái đoàn Mỹ cũng "bực bội" trước những gì ông Zelensky viết. 

Theo đó, trong bữa tối bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 11-7, ông Zelensky "được khuyên" thay vì lên tiếng chỉ trích NATO, nên xem lại toàn bộ gói hỗ trợ của liên minh này dành cho Kiev từ trước đến nay. 

Phái đoàn Đức cũng đã cố gắng tìm giải pháp thay thế để giải quyết tình hình trước yêu cầu gia nhập NATO từ phía Ukraine. 

Điều này dường như đã dẫn tới những tuyên bố tích cực hơn của ông Zelensky sau đó. 

Theo Guardian, nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định Kiev luôn biết ơn Vương quốc Anh và đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov gọi điện cho ông Wallace gấp để cảm ơn về những sự hỗ trợ của Anh cho Kiev.

Kết thúc thượng đỉnh NATO, ông Zelensky cũng tuyên bố: "Điều tối quan trọng là tại hội nghị, chúng tôi đã không còn nghi ngờ và mơ hồ về việc liệu Ukraine có gia nhập NATO hay không. Ukraine chắc chắn sẽ gia nhập NATO".

Nga dọa đáp trả nếu NATO mở rộng, Ukraine nói NATO đừng "mơ hồ"Nga dọa đáp trả nếu NATO mở rộng, Ukraine nói NATO đừng 'mơ hồ'

Nga cho biết sẽ theo dõi sát hai ngày họp của NATO, và có biện pháp đáp trả 'phù hợp' với việc NATO mở rộng.

Xem thêm: mth.94192052131703202-no-teib-nen-eniarku-cahn-ym-toul-ned-hna-uas/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sau Anh, đến lượt Mỹ nhắc Ukraine 'nên biết ơn'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools