vĐồng tin tức tài chính 365

Nho đỏ Trung Quốc gắn mác hàng Nhật

2023-07-14 08:03

Được giới thiệu giống nho đắt nhất thế giới - Ruby Roman (Nhật Bản) nhập về Việt Nam – chị Oanh ở quận Gò Vấp (TP HCM) bất ngờ vì giá chỉ 530.000 đồng một hộp 2 chùm (1,5 kg), tức 265.000 đồng mỗi chùm. Trong khi giá loại nho này nhập từ Nhật Bản từng được bán 9-11 triệu đồng một chùm.

Khảo sát tại các cửa hàng và chợ online cho thấy, loại nho này được rao bán dao động 460.000-900.000 đồng một hộp tùy kích cỡ, giảm 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chị Thanh Hoa, một đầu mối nhập khẩu trái cây tại TP HCM, cho biết Nhật Bản có hai giống nho đỏ là Queen Nina và Ruby Roman, trong đó Ruby Roman là dòng cao cấp nhất, trái to, tròn, vị đậm. Hiện giống Queen Nina đã được nhân giống, trồng tại Trung Quốc và nhập về Việt Nam qua đường bộ, hàng không. Loại này có trọng lượng 1,3-1,5 kg một thùng, tức một chùm nặng 700-800 gram.

Các đầu mối đều khẳng định, hàng đang bán trên thị trường hiện nay là nho Queen Nina giống Nhật nhưng trồng ở Trung Quốc.

"Chúng có mùi thơm của rượu vang, xen lẫn mùi kẹo ngọt, được trồng tại Vân Nam (Trung Quốc), chất lượng tương đương 80% so với hàng Nhật", chị Loan, chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu ở Hoàng Mai (Hà Nội) nói.

Nho Queen Nina được gắn mác Ruby Roman bán với giá rẻ. Ảnh: NVCC

Nho Queen Nina được gắn mác Ruby Roman bán với giá rẻ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Anh Hoàng, quản lý chuỗi cửa hàng thực phẩm nhập khẩu ở quận 1 (TP HCM) cho biết, Queen Nina (Nữ Hoàng Nina) là giống nho mới. Chúng là sự kết hợp của loại nho mẫu đơn Shine Muscat và nho rượu Pinone của Nhật Bản. Năm 2019, cửa hàng của anh nhập và bán giá khoảng 2 triệu đồng một kg. Loại này cũng thuộc dòng quý hiếm ở Nhật, được trồng với quy trình khắt khe.

Tại Nhật, vào mùa nho Queen Nina, mỗi người dân nước này đều muốn được thưởng thức chúng nhưng không phải ai cũng có điều kiện mua vì giá cao, số lượng ít.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, Trung Quốc nhân giống được loại này nên trồng ồ ạt và bán ra với giá rẻ chỉ bằng 1/6 giống thuần chủng của Nhật. Loại này có mùi vị na ná với Ruby Roman nên để hút khách, các chủ cửa hàng và đầu mối nhập về đã gắn nhãn giống nho đắt nhất thế giới.

Là đầu mối nhập khẩu nho đỏ cao cấp đầu tiền về Việt Nam, bà Nguyễn Ngọc Huyền, CEO Mia Group cũng cho hay hàng bán trên thị trường là giống Queen Nina, vì Ruby Roman chưa vào mùa. Đây là giống độc quyền tỉnh Ishikawa, miền Trung Nhật Bản nên phía Trung Quốc vẫn chưa nhân giống được.

Ngoài ra, ở Nhật, nho này được trồng với số lượng hạn chế và gần như độc quyền. Các đại lý tại Việt Nam thường mua lại từ nhà bán sỉ đã đấu giá thành công ở Nhật.

"Đầu tháng 8, Ruby Roman của Nhật mới vào mùa thu hoạch", bà Huyền nói.

Nho Ruby Roman xuất hiện lần đầu năm 2008. Đây là thành quả lao động không ngừng nghỉ trong suốt 14 năm của nông dân và chính quyền nơi đây. Do đó, mỗi năm những chùm chất lượng nhất được bán đấu giá với mức cao kỷ lục.

Trong một phiên đấu giá năm 2019, chùm Ruby Roman 24 quả từng được bán với giá 250 triệu đồng, tức hơn 10 triệu một quả - mức giá được cho là đắt nhất thế giới.

Thi Hà

Xem thêm: lmth.0928264-tahn-gnah-cam-nag-couq-gnurt-od-ohn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nho đỏ Trung Quốc gắn mác hàng Nhật”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools