vĐồng tin tức tài chính 365

Nghị sĩ hắt nước, ẩu đả tại cơ quan lập pháp Kosovo

2023-07-14 11:09
Các nghị sĩ ẩu đả tại cơ quan lập pháp Kosovo ở Pristina, Kosovo ngày 13-7 - Ảnh: AP

Các nghị sĩ ẩu đả tại cơ quan lập pháp Kosovo ở Pristina, Kosovo ngày 13-7 - Ảnh: AP

Theo Hãng tin Reuters, video được quay lại tại phiên họp ngày 13-7 của cơ quan lập pháp Kosovo cho thấy một thành viên đảng đối lập cầm chai nước bước về bục phát biểu và hắt thẳng vào lãnh đạo cơ quan hành pháp Albin Kurti - người cũng đang có mặt tại phiên họp - cùng cấp phó.

Hành động này ngay lập tức dẫn tới ẩu đả, khi các nghị sĩ đảng đối lập và cầm quyền xông đến bục phát biểu rồi tấn công nhau. Cuộc ẩu đả chỉ dừng lại khi cảnh sát can thiệp.

"Chuyện như vậy xảy ra tại cơ quan lập pháp Kosovo là không thể chấp nhận được và việc sử dụng bạo lực có thể bị trừng phạt" - người phát ngôn cơ quan lập pháp Kosovo Glauk Konjufca nói và quyết định hoãn phiên họp trong 2 giờ.

Vụ ẩu đả xảy ra sau cuộc tranh luận công khai sôi nổi kéo dài 3 ngày về đoạn ghi âm cuộc trò chuyện hồi tháng 6-2022 giữa bà Mimoza Kusari-Lila, chủ tịch Đảng Alternativa cầm quyền, và nghị sĩ người Serbia Slavko Simic - người đến từ khu vực phía bắc Kosovo, nơi có đa số người Serbia sinh sống.

Trong đoạn băng, bà Mimoza Kusari-Lila cho biết từng nói chuyện với Milan Radojcic - một quan chức người Serbia bị Mỹ trừng phạt vì hoạt động tham nhũng, tội phạm có tổ chức. Radojcic cũng là người bị chính quyền Kosovo truy nã.

Ẩu đả tại cơ quan lập pháp Kosovo hôm 13-7 - Nguồn: REUTERS

Từ lâu phe đối lập ở Kosovo đã cáo buộc cách người đứng đầu cơ quan hành pháp Albin Kurti xử lý căng thẳng ở phía bắc Kosovo đã làm xấu đi mối quan hệ giữa Kosovo với các đồng minh phương Tây lâu năm là Mỹ và Liên minh châu Âu.

Tình trạng này gia tăng gần đây sau khi chính quyền Kosovo quyết định bổ nhiệm một loạt thị trưởng người sắc tộc Albania ở phía bắc Kosovo, khu vực có đông người Serbia sinh sống, sau cuộc bầu cử hồi tháng 4 - cuộc bầu cử vốn đã bị người Serbia ở Kosovo tẩy chay. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã chỉ trích người đứng đầu cơ quan hành pháp Kosovo Albin Kurti về quyết định này.

Hôm 12-7, ông Kurti cho biết ông đã đồng ý với EU giảm quy mô hiện diện của cảnh sát ở phía bắc và thực hiện các biện pháp khác để giảm căng thẳng. Trước đó, hàng chục binh sĩ gìn giữ hòa bình của NATO bảo vệ 3 tòa thị chính ở phía bắc Kosovo đã bị thương khi họ đụng độ với người biểu tình Serbia.

Kosovo là vùng lãnh thổ với dân số chủ yếu là người Albania. Đây từng là một tỉnh của Serbia, nhưng đơn phương tuyên bố độc lập năm 2008. Đến nay, Serbia không công nhận và vẫn coi Kosovo là một phần lãnh thổ của mình.
Quân NATO dày đặc ở "điểm nóng" KosovoQuân NATO dày đặc ở 'điểm nóng' Kosovo

Lực lượng tiếp viện từ NATO đã có mặt và bắt đầu canh gác các tòa nhà hành chính tại các thị trấn có đông người Serbia sinh sống ở Kosovo, hiện đang chứng kiến căng thẳng leo thang.

Xem thêm: mth.80475700141703202-ovosok-pahp-pal-nauq-oc-iat-ad-ua-coun-tah-is-ihgn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nghị sĩ hắt nước, ẩu đả tại cơ quan lập pháp Kosovo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools