Dolf Willigers, tổng thư ký của Hiệp hội Mô tô - Xe máy châu Âu (FEMA), cho biết ông đã nhận một số tâm thư đặt câu hỏi về việc phải chăng đang có sự phân biệt đối xử trong cuộc chiến chống tiếng ồn giao thông. Cụ thể hơn, những người cầm lái mô tô phân khối lớn dường như bị chỉ trích nặng nề hơn cả.
Các nước "đối phó" tiếng ồn từ mô tô phân khối lớn
Có thể hiểu vì sao những quan ngại như vậy xuất hiện. Chẳng hạn, Đức đã cho thí điểm cấm mô tô, xe máy hoạt động ở một số tuyến đường cụ thể trong những dịp cuối tuần hay nghỉ lễ.
Áo cũng có chương trình tương tự áp dụng với những chiếc mô tô gây ra tiếng ồn lớn hơn 95dB.
Các bản tin, hàng loạt khiếu nại về tiếng ồn mô tô phân khối lớn ở Anh và nhiều nước khác. Một nghiên cứu của CE Delft do Ủy ban châu Âu yêu cầu thực hiện năm 2019 cáo buộc mô tô, xe máy đóng góp chính vào chi phí xã hội mà phương tiện giao thông vận tải gây ra.
Dolf Willigers không phủ nhận tiếng ồn từ mô tô phân khối lớn, nhưng ông cho rằng bức tranh chưa được vẽ hoàn chỉnh.
Từ những phương tiện di chuyển trên đường như ô tô, máy kéo, xe công nông, xe ba gác đến các thiết bị tại gia như máy cắt cỏ, máy khoan, máy phun áp lực cao, tất cả đều góp sức vào ô nhiễm tiếng ồn mà nhiều người quan ngại.
“Vì sao mọi người rất ít phàn nàn về những âm thanh này, còn khiếu nại về tiếng ồn đến từ mô tô phân khối lớn chẳng bao giờ ngừng?”, ông đặt câu hỏi.
Ông cũng chỉ ra một vấn đề ít người đề cập đến. Trong nghiên cứu ở Áo năm 2018, 50% người được hỏi cho rằng tiếng xe máy mức 40dB rất khó chịu. Trong khi đó, 40dB chỉ tương đương với độ ồn trong… thư viện (50dB tương đương độ ồn từ tủ lạnh, 60dB tương đương tiếng bàn chải điện).
Cùng mức âm thanh đó, tiếng ô tô và xe tải chỉ khiến 12% người khó chịu.
Cách sử dụng mô tô phân khối lớn làm tăng bức xúc
Vậy phải chăng vấn đề không nằm ở mức độ ồn ào? Theo Dolf Willigers, sự khó chịu mang tính chủ quan. Mọi người thường có định kiến mô tô phân khối lớn là những cỗ máy ồn ào phiền phức và mang lại nhiều rủi ro. Điều đó góp phần khiến cảm giác khó chịu rõ ràng hơn, ngay cả khi cho xe gây ra tiếng ồn chỉ ở mức 40dB.
Một nguyên nhân nữa ông cho là nằm ở cách sử dụng mô tô phân khối lớn. Nhiều người vặn rít ga để tạo nên những âm thanh “đã” hơn. Âm thanh càng to, tiếng sẽ càng lan xa, và mang theo cả “dao động rung giật”. Vậy là những người nghe thấy sẽ càng khó chịu.
Lâu dần, mọi người trở nên ác cảm với những người đi mô tô phân khối lớn, thậm chí coi họ là những “quái xế”, một mối nguy lớn với xã hội. Khi bức xúc đủ lớn, các nhà quản lý buộc phải xem xét và đưa ra quy định nghiêm ngặt hơn.
Là tổng thư ký của FEMA, ông Willigers cho rằng muốn các quy định về mô tô, xe máy được nới lỏng, thay vì biểu tình không có nhiều tác dụng, các chủ xe nên tự thay đổi hành vi của mình trước.
Đơn giản nhất là mua những chiếc xe có động cơ êm ái, không độ thêm âm thanh và lái xe một cách bình thường như những người khác.
TTO - Thủ đô Paris của Pháp vừa lắp một máy quét có thể đo tiếng ồn của xe cộ qua lại và nhận diện biển số của chúng, trong nỗ lực thoát khỏi "danh hiệu" thành phố ồn ào nhất châu Âu.