Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Quy hoạch này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7-6-2023. Đến nay, cả 5 quy hoạch ngành quốc gia thuộc lĩnh vực giao thông vận tải gồm: Quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch mạng lưới đường sắt; quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển; quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay; quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đều đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay từ tháng 4-2020; được triển khai nghiên cứu bởi các đơn vị tư vấn là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải và có sự tham gia của công ty tư vấn nước ngoài hàng đầu trong lĩnh vực hàng không là Công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay (ADPi) thuộc Tập đoàn Aéroports de Paris (ADP) của Pháp.
Hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối vận tải chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Thời kỳ 2021-2030 hình thành 30 cảng hàng không bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 16 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa).
Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ hình thành 33 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế; 19 cảng hàng không quốc nội (bổ sung thêm 3 cảng hàng không là quốc hội. Trong đó, vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến sẽ bổ sung thêm cảng hàng không thứ 2 để hỗ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm, đáp ứng mục tiêu hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng Thành phố Hồ Chí Minh.
Với số lượng cảng hàng không được quy hoạch như trên sẽ bảo đảm đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có hơn 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km, cao hơn mức trung bình của thế giới hiện nay (75%) và tương đương với các nước trong khu vực.
Phát biểu tại lễ công bố, Thiếu tướng Trần Văn Xô, Phó cục trưởng Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam nhấn mạnh, thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì xây dựng và hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc theo từng giai đoạn phù hợp với nhu cầu phát triển của ngành hàng không dân dụng trên cơ sở dự báo định hướng phát triển của nền kinh tế đất nước.
Quá trình lập quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Quốc phòng trong việc nghiên cứu phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay với tính chất sử dụng lưỡng dụng, dùng chung dân dụng và quân sự, vừa bảo đảm nhu cầu vận tải hàng không vừa bảo đảm cho hoạt động bay quân sự, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết cảng hàng không, sân bay liên hệ mật thiết với quốc phòng, an ninh. Quy hoạch hàng không là quy hoạch cuối cùng trong 5 lĩnh vực của ngành giao thông vận tải gồm đường bộ, đường thủy, hàng hải, đường sắt, hàng không.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá, 22 cảng hàng không hiện tại và sắp tới có 30 cảng hàng không thể hiện vai trò quan trọng của các cảng hàng không, tạo ra động lực phát triển kinh tế-xã hội.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Cục Hàng không Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các địa phương và Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan để triển khai quy hoạch và rà soát, tham mưu điều chỉnh vì quy hoạch này có tính mở. Việt Nam có tiềm năng phát triển vận tải hàng không rất lớn, do đó quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay là tiền đề cho việc đầu tư phát triển, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không.