vĐồng tin tức tài chính 365

Cần tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất, đảm bảo nguồn vốn tín dụng

2023-07-15 14:26

Sáng nay (15/7), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

6 tháng đầu năm, trong bối cảnh nhiều khó khăn, ngành ngân hàng đã đạt được một số kết quả nổi bật. Trong đó, đã tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế về tiền tệ, ngân hàng; điều hành chủ động, linh hoạt các công cụ của chính sách tiền tệ; giảm liên tục 4 lần lãi suất điều hành; bảo đảm ổn định thị trường tiền tệ, tỷ giá, ngoại hối, đồng thời đã triển khai nhiều giải pháp về tín dụng, đẩy mạnh chuyển đổi số.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm cao và những đóng góp quan trọng của ngành Ngân hàng trong 6 tháng qua. Bên cạnh kết quả, Thủ tướng cũng chỉ rõ những hạn chế, bất cập như: Mặt bằng lãi suất, đặc biệt là lãi suất cho vay vẫn còn cao; dư nợ tín dụng tăng thấp; việc giải quyết khó khăn của người dân, doanh nghiệp nhiều khi chưa kịp thời.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị ngành ngân hàng bám sát thực tiễn, nắm chắc tình hình, tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, nới lỏng có trọng tâm trọng điểm có kiểm soát, kịp thời, hiệu quả và phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hoà với chính sách tài khoá. 

Chú trọng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính; tập trung điều hành tăng trưởng dư nợ tín dụng với cơ cấu hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế và hướng vào sản xuất kinh doanh. Tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, giám sát trong lĩnh vực ngân hàng. Không hình sự hoá các quan hệ kinh tế - dân sự nhưng ai làm sai thì phải xử lý nghiêm theo pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các chủ thể liên quan. Thủ tướng cũng nhấn mạnh nhiệm vụ phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp lành mạnh, hiệu quả, bền vững.

Trước đó trong Nghị quyết số 97/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, nới lỏng phù hợp, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hoà với chính sách tài khoá mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả. Từ đó nhanh chóng, dứt khoát để ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

"Tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để giảm mặt bằng lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay (phấn đấu giảm ít nhất khoảng từ 1,5 - 2%) nghiên cứu, thực hiện áp dụng đối với cả khoản vay mới và đang còn dư nợ", Chính phủ yêu cầu.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.98960413151703202-gnud-nit-nov-nougn-oab-mad-taus-ial-gnab-tam-ah-cut-peit-nac/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags: Tín dụng

“Cần tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất, đảm bảo nguồn vốn tín dụng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools