vĐồng tin tức tài chính 365

Hai anh em đoạt huy chương vàng toán quốc tế: Kỳ tích sau gần 50 năm

2023-07-16 06:20
Anh em Nguyễn Thuận Hưng và Nguyễn An Thịnh (thứ ba từ phải sang) cùng người thân tại buổi lễ tuyên dương, nhận phần thưởng 500 triệu đồng từ UBND TP Hải Phòng - Ảnh: TIẾN THẮNG

Anh em Nguyễn Thuận Hưng và Nguyễn An Thịnh (thứ ba từ phải sang) cùng người thân tại buổi lễ tuyên dương, nhận phần thưởng 500 triệu đồng từ UBND TP Hải Phòng - Ảnh: TIẾN THẮNG

Sáu học sinh Việt Nam tham dự Olympic toán quốc tế năm 2023 tại Chi Ba (Nhật Bản) đều giành huy chương gồm hai huy chương vàng, hai huy chương bạc và hai huy chương đồng.

Trong hai thí sinh đoạt huy chương vàng có Nguyễn An Thịnh (lớp 12 tin Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng). Đáng chú ý, bốn năm trước, anh trai của Thịnh là Nguyễn Thuận Hưng (cựu học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú) cũng từng đoạt huy chương vàng ở kỳ thi này. 

Đây là cặp anh em ruột đầu tiên giành huy chương vàng toán quốc tế sau gần 50 năm Việt Nam tham gia sân chơi học thuật này từ năm 1974.

Đứng lên từ thất bại

Ông Nguyễn Ngọc Hà (Hải Phòng), cha của Hưng và Thịnh, kể từ bé hai con trai đã thể hiện niềm đam mê toán học.

Nhờ miệt mài học tập và năng khiếu về toán, năm 2019 Thịnh giành được hai huy chương vàng cá nhân, đồng đội tại Giải toán quốc tế Hà Nội mở rộng (MOMC). Năm 2019, khi mọi người đón Nguyễn Thuận Hưng (anh trai của Thịnh) về nước sau khi giành huy chương vàng toán quốc tế, Thịnh tỏ quyết tâm sẽ giành được giải như anh trai.

Là học sinh chuyên tin, hành trình chinh phục toán của Thịnh khá vất vả. Tháng 7-2020, Thịnh từng trượt lớp chuyên toán của Trường THPT chuyên Trần Phú nên em học lớp chuyên tin. Trượt chuyên toán, Thịnh cho biết từng rất buồn và nằm lì trong phòng. Đến khi bố hỏi "con còn muốn học toán không?" thì em trả lời dứt khoát "có".

Sau "giao ước" với bố, Thịnh tiếp tục học toán dưới sự hướng dẫn của anh trai Thuận Hưng cùng các bạn của anh - đều là những thí sinh từng giành huy chương Olympic toán quốc tế. Tháng 9-2020, Thịnh xếp thứ 5 trong đội tuyển toàn các anh chị lớp 11-12 của trường. Đây là điều hiếm thấy ở Trường THPT chuyên Trần Phú bởi từ trước đến nay chưa có học sinh lớp 10 nào thi đội tuyển toán TP.

Từ lớp 10, khi thi học sinh giỏi quốc gia Thịnh đứng đầu TP và là một trong hai học sinh lớp 10 lọt vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi toán quốc tế.

Năm lớp 11, Thịnh được giải nhì học sinh giỏi toán quốc gia và bước vào vòng chọn đội tuyển đi thi toán quốc tế. Năm lớp 12, Thịnh đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn toán và đứng đầu kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia Việt Nam đi dự thi Olympic toán quốc tế 2023...

Anh em Nguyễn Thuận Hưng (áo trắng) và Nguyễn An Thịnh có chung niềm đam mê toán học và cùng giành huy chương vàng toán quốc tế - Ảnh: TIẾN THẮNG

Anh em Nguyễn Thuận Hưng (áo trắng) và Nguyễn An Thịnh có chung niềm đam mê toán học và cùng giành huy chương vàng toán quốc tế - Ảnh: TIẾN THẮNG

Nỗ lực của thầy và trò

Ông Nguyễn Ngọc Hà cho biết dù cùng yêu thích môn toán nhưng Hưng và Thịnh có phong cách rất khác nhau. Trong khi Nguyễn Thuận Hưng thích chơi thể thao, đặc biệt là bóng đá thì Thịnh có sở thích chơi cờ, đánh piano. Trong học tập, Hưng tài hoa, tập trung và giống như cầu thủ bóng đá, lúc giành huy chương vàng năm 2019 cũng là lúc Hưng có điểm rơi phong độ tốt nhất.

Ngược lại, Thịnh thì thích đi sâu nghiên cứu và rất chắc chắn, học được gì đều "thấm" vào người và không mất đi. "Cách học của Thịnh chắc chắn giống như một người đi mua chữ, không chịu bỏ phí kiến thức nào. Cháu cũng khá cá tính, không thích bị ai ép buộc, thích tự mày mò tìm ra cách làm riêng, không giống ai" - ông Hà cho biết thêm.

Chia sẻ về hai cậu học trò đặc biệt, thầy Lê Đức Thịnh - giáo viên toán Trường THPT chuyên Trần Phú - cho biết cả An Thịnh và Thuận Hưng đều là những học sinh có tư chất tốt và thông minh.

Các em luôn chăm chỉ và quyết tâm với mục tiêu bản thân đặt ra, chính điều đó giúp hai em tiến xa được trong cuộc thi tri thức tầm cỡ quốc tế này. Nói về "bí quyết" để có đến ba học trò từng giành huy chương vàng Olympic toán quốc tế, thầy Thịnh chỉ cười và cho rằng không có bí quyết nào ngoài sự nỗ lực của cả thầy và trò.

"Đến với kỳ thi quốc tế, tâm lý của thầy và trò là rất nhẹ nhàng, không áp lực nhưng cũng xác định cố gắng chiến đấu hết sức mình. Tôi đã tham gia ôn luyện cho các bạn học sinh từ những ngày đầu tiên, rồi thầy trò cùng nhau nỗ lực học tập ngày đêm, nhìn thấy sự tiến bộ của các em khiến tôi hạnh phúc nhiều" - thầy Thịnh chia sẻ.

Học toán cùng Olympic toán quốc tế

Ông Nguyễn Ngọc Hà cho biết năm 2019 con trai lớn Nguyễn Thuận Hưng được nhận phần thưởng 500 triệu đồng từ UBND TP Hải Phòng sau khi giành huy chương vàng toán quốc tế. Khi đó gia đình quyết định trích 200 triệu đồng để xây dựng vườn hoa cây xanh tại Trường THPT chuyên Trần Phú.

Năm nay, với phần thưởng tương tự của Thịnh, gia đình cũng sẽ trích để lập trang Facebook "Học toán cùng thần tượng". Đây sẽ là nơi mà các bạn học sinh từng đoạt giải Olympic toán quốc tế chia sẻ những kiến thức về toán logic áp dụng trong đời sống, miễn phí hoàn toàn vào sáng chủ nhật hằng tuần cho các em học sinh từ cấp I.

Học bổng toàn phần của ĐH Quốc gia Singapore

Nói về kế hoạch sau khi giành huy chương vàng toán quốc tế, Thịnh cho biết đã chính thức nhận học bổng toàn phần của ĐH Quốc gia Singapore nên tới đây sẽ nhập học ngôi trường này. Đây cũng là nơi Nguyễn Thuận Hưng đang theo học ngành khoa học máy tính. Trước đó, sau bốn tháng tích cực ôn luyện, Thịnh từ IELTS 4.5 đã vọt lên 7.5 để đi du học.

Hải Phòng thưởng 500 triệu đồng cho học sinh đoạt huy chương vàng toán quốc tếHải Phòng thưởng 500 triệu đồng cho học sinh đoạt huy chương vàng toán quốc tế

Chiều 13-7, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức buổi gặp gỡ, biểu dương và thưởng 500 triệu đồng cho nam sinh Nguyễn An Thịnh vừa giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế năm 2023.

Xem thêm: mth.43203142251703202-man-05-nag-uas-hcit-yk-et-couq-naot-gnav-gnouhc-yuh-taod-me-hna-iah/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hai anh em đoạt huy chương vàng toán quốc tế: Kỳ tích sau gần 50 năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools