vĐồng tin tức tài chính 365

Tháo bỏ các rào cản kinh doanh

2023-07-16 19:17

Đã có nhiều văn bản chỉ đạo cải cách ngành nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh nhưng số lượng đăng ký kinh doanh hiện mới chỉ giảm về hình thức.

Đại diện nhiều hiệp hội, doanh nghiệp cho rằng, về mặt số lượng, ngành nghề kinh doanh có điều kiện có giảm trong những năm qua nhưng việc cắt giảm chưa khẳng định được là thực chất. Có những điều kiện kinh doanh cắt giảm ở nơi này, nhưng lại dẫn chiếu đến nơi khác, phức tạp hơn - Tờ Đại biểu nhân dân bình luận.

Thực tế, số lượng ngành nghề kinh doanh có điều kiện nêu trong Danh mục của Luật Đầu tư 2020 ít hơn nhiều so với số lượng ngành nghề cụ thể có quy định về đăng ký kinh doanh tại pháp luật chuyên ngành. Nếu theo Danh mục của Luật Đầu tư là "ngành nghề bố mẹ" thì các văn bản pháp luật chuyên ngành phân tiếp thành "ngành nghề con, cháu". Danh mục của Luật Đầu tư 2020 chỉ có 227 ngành nhưng số lượng ngành trên thực tế gấp vài lần (Theo Tạp chí Diễn dàn doanh nghiệp).

Rõ ràng, những thay đổi chính sách sẽ làm tăng chi phí, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Nếu tình trạng này không được khắc phục có thể ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh cũng như năng lực cạnh tranh quốc gia của nền kinh tế.

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh luôn là yêu cầu cấp bách, thậm chí được coi là "gói" hỗ trợ thiết thực nhất cho doanh nghiệp. Và trong tuần, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó nhấn mạnh yêu cầu: chỉ ban hành và duy trì thủ tục hành chính thật sự cần thiết, với chi phí tuân thủ thấp, đồng thời, rà soát, loại bỏ ngay những thủ tục hành chính đang là rào cản với sản xuất kinh doanh và đời sống người dân.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.69254300161703202-hnaod-hnik-nac-oar-cac-ob-oaht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tháo bỏ các rào cản kinh doanh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools