Thiết kế mới hay vì lợi nhuận?
Giám đốc điều hành OceanGate, Stockton Rush, đã nghĩ ra thiết kế độc đáo của tàu lặn Titan với hy vọng nó sẽ trở thành một tiêu chuẩn công nghiệp mới, theo báo The Sun của Anh.
Thiết kế mới này được cho là nhằm cắt giảm chi phí và khiến hoạt động thăm dò biển mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Nhưng đó cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến thảm họa.
Các chuyên gia đã so sánh tàu Titan với tàu Alvin - một tàu lặn nghiên cứu của Chính phủ Mỹ đã hoàn thành hơn 4.500 lần lặn biển sâu kể từ năm 1973 mà không gặp sự cố nào.
Họ đã chỉ ra một số thay đổi về thiết kế và giao thức có thể đã khiến tàu Titan nổ tung khi lặn xuống xem xác tàu Titanic.
Không giống tàu Titan, tàu Alvin là một quả cầu có thân hoàn toàn bằng titan, và nó được vận chuyển đến các địa điểm lặn trên boong của một tàu mẹ chuyên dụng trước khi được một cần cẩu lớn đưa xuống đại dương.
Trong khi đó Titan không có tàu mẹ chuyên dụng. Thay vào đó, nó được một con tàu thuê, Polar Prince, kéo qua vùng biển động ở Bắc Đại Tây Dương.
Polar Prince nhỏ hơn và cũ hơn so với những con tàu mà OceanGate đã sử dụng trong những năm trước, cho thấy rõ ràng đây là một động thái cắt giảm chi phí.
Video mô phỏng vụ nổ tàu lặn Titan của kênh AiTelly thu hút hơn 5 triệu lượt xem
"Tàu lặn Titan bị ném xuống nước thô bạo"
Các chuyên gia nói với tờ New York Times rằng cách Titan được kéo ra biển có thể đã làm hỏng con tàu và dẫn đến vụ nổ thảm khốc.
Arnie Weissmann, tổng biên tập tạp chí Travel Weekly - người từng đi chuyến tàu của OceanGate vào tháng 5 và cũng sử dụng "tàu mẹ" Polar Prince, nói: "Tôi nghĩ rằng tàu Titan đã bị 'ném' xuống nước khá thô bạo".
Lần đó do thời tiết xấu, chuyến lặn biển của Titan bị hủy. Nhưng Weissmann vẫn nhớ tình hình lúc ấy. "Trên bệ đỡ, tàu lặn được cột vào một sợi dây ở cuối tàu, nhưng phần đầu tàu lặn cũng là đầu của bệ đỡ bị chúi xuống nước", ông kể.
Vào thời điểm đó, các thành viên thủy thủ đoàn nghĩ rằng một sợi dây cột tàu lặn có thể đã vướng vào bệ đỡ và kéo nó xuống dưới, khiến nước tràn vào các phao của bệ đỡ.
Nhưng sau khi dọn sạch các phao, mất nửa ngày, người ta không tìm thấy sợi dây nào bị rối, và nguyên nhân vụ việc vẫn còn là một bí ẩn.
Khi được hỏi liệu việc kéo Titan có nguy cơ gây hư hại hay không, một phát ngôn viên của công ty nói với tờ Times: "OceanGate không thể cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào vào thời điểm này".
OceanGate đang đối mặt với kiện tụng liên quan đến sự an toàn của tàu lặn Titan.
Đoạn video mô phỏng vụ nổ tàu lặn Titan thu hút hơn 5 triệu lượt xem chỉ sau 11 ngày đăng lên YouTube.