vĐồng tin tức tài chính 365

Đa dạng hóa sản phẩm cá tra để xuất khẩu

2023-07-18 03:30

6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra đạt mới trên 885 triệu USD, trong đó sản lượng tiêu thụ cá tra tại 2 thị trường trọng điểm là Mỹ và Trung Quốc lần lượt giảm 50% và 31% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài những khó khăn do thị trường tiêu thụ kém, bà con nông dân còn bị sụt giảm lợi nhuận vì giá thức ăn, con giống và các chi phí đầu vào tăng cao.

Mỗi ngày, Công ty Thủy sản Quốc tế, Đồng Tháp chế biến thành phẩm hơn 50 tấn cá tra. Trong giai đoạn hiện nay, doanh nghiệp tập trung vào việc nghiên cứu để nâng cao chất lượng sản phẩm để đi xa hơn khi thị trường phục hồi.

"Mình phát triển đừng quá vội vàng, mà chậm chút xíu để củng cố về chất lượng. Cá tra bán ồ ạt quá hoặc sản lượng lớn quá vượt nhu cầu của thị trường thì điều đó là không tốt", ông Phan Thành Mãi, Tổng Giám đốc Công ty Thủy sản Quốc tế, Đồng Tháp, cho biết.

Đa dạng hóa sản phẩm cá tra để xuất khẩu - Ảnh 1.

6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra đạt mới trên 885 triệu USD. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Chi phí thức ăn thường chiếm 70 - 80% giá thành của con cá tra. Giá thức ăn tăng thời gian ảnh hưởng trực tiếp đến ngành nuôi cá tra nói riêng và ngành thủy sản nói chung. Để giảm giá thành, người nuôi cần có giải pháp quản lý thức ăn hiệu quả.

Cá tra khó xuất khẩu, không ít nông dân rẽ hướng sau hàng chục năm gắn bó. Ngoài chuyển đổi sang cây trồng, vật nuôi khác, không ít bà con tập trung nghiên cứu, kéo dài chuỗi giá trị của chính con cá tra. Thị trường hướng đến là nội địa và cả xuất khẩu. Cù lao Tân Lộc của TP Cần Thơ từng nổi tiếng với những ao cá bạc tỷ, giờ chuyển sang nổi tiếng nhờ những sản phẩm OCOP.

"Tôi có 2 sản phẩm 4 sao và 2 sản phẩm 3 sao. Tôi cũng hy vọng tiếp tay mấy anh nuôi cá, tôi mua bằng giá công ty để bà con có động lực, tiếp tục nuôi. Cơ may khi thị trường phục hồi, bà con gỡ gạc, chứ buông xuôi tội bà con lắm", ông Chung Văn Khanh, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, chia sẻ.

Nhờ đa dạng hóa sản phẩm, nên con cá tra từ cù lao này đã xuất ngoại theo đường xách tay đi nhiều nước, trong đó có Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và tiêu thụ nội địa. Cũng từ đây, một lượng lớn cá tra nguyên liệu đã được tiêu thụ mỗi ngày, giúp bà con nông dân.

Xuất khẩu cá tra gặp khóXuất khẩu cá tra gặp khó

VTV.vn - 6 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu thủy sản của nước ta có sự sụt giảm so với cùng kì năm ngoái. Một trong những mặt hàng xuất khẩu chính là cá tra.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.14393610271703202-uahk-taux-ed-art-ac-mahp-nas-aoh-gnad-ad/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đa dạng hóa sản phẩm cá tra để xuất khẩu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools