vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ tịch Hà Nội: Chuyển đổi số là vấn đề sống còn với Thủ đô

2023-07-18 03:32

Chiều ngày 17-7, UBND Hà Nội sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn Hà Nội.

Xây dựng kho dữ liệu dân cư

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, TP đã ban hành 30 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính mới, thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ; phê duyệt 857 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính.

Trong đó các sở, ngành thành phố đã phê duyệt 428 quy trình; các quận, huyện, thị xã ban hành 1.684 quy trình; cấp xã ban hành 2.962 quy trình và 113 quy trình liên thông cấp xã và huyện.

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Hồng Ky cho hay, đến hết tháng 6-2023, Hà Nội đã kích hoạt 4.220.601/6.220.864 tài khoản định danh điện tử, đạt tỷ lệ 67,8%.

Trần Sỹ Thanh và Nguyễn Duy Ngọc

Các đại biểu đã tham quan mô hình Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Hà Nội do FPT thiết kế theo đặt hàng của TP Hà Nội. (Ảnh: TP)

Hiện các sở ngành của TP đang tập trung thực hiện việc số hóa, cập nhật dữ liệu theo chỉ đạo của bộ, ngành chủ quản, hướng đến xây dựng, hình thành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Đồng thời phục vụ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu khác.

“Riêng Công an TP đang triển khai nhiều giải pháp để làm sạch dữ liệu dân cư, bảo đảm dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” trên địa bàn” - ông Ky cho hay.

Giám đốc Sở TTTT Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho biết công tác chuyển đổi số của Hà Nội đang được đẩy mạnh. Đến nay, việc khai thuế điện tử đã được áp dụng phổ biến với tỷ lệ 99,5% doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế qua mạng, trên 99,1% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử và 100% hồ sơ hoàn thuế được xử lý điện tử.

“Hà Nội đã cấp được 12.188 chữ ký số cho cán bộ, công chức thuộc thành phố. Thực hiện kết nối với Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố với các bộ, ngành theo quy định” - ông Hùng thông tin.

Vấn đề sống còn

Tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá cao những kết quả tích cực của Hà Nội đạt được trong công tác cải cách hành chính, thực hiện đề án 06 của Hà Nội. Chỉ trong thời gian ngắn, Hà Nội đã giải quyết được 44/65 “vấn đề khó khăn” với nội dung, địa chỉ rõ ràng.

Đối với 11 vấn đề tồn tại còn lại, ông Ngọc đề nghị Hà Nội tiếp tục tích cực tháo gỡ, Bộ Công an cũng sẽ tiếp tiếp tục phối hợp giải quyết, đồng thời báo cáo các bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ.

Thứ trưởng Bộ Công an cũng lưu ý các nội dung về hạ tầng, dữ liệu, con người, công nghệ… là những vấn đề có độ mở lớn. Do vậy Hà Nội cần chủ động, linh hoạt trên nền tảng cơ bản. Việc cung cấp thông tin phải chính xác, đảm bảo đúng thời hạn để người dân được thực hiện.

“Làm sao để người dân ở Hà Nội, người tỉnh khác đến Hà Nội, khách quốc tế đến Thủ đô ít phải sử dụng giấy tờ nhất”, ông Ngọc nói.

Chủ tịch Hà Nội

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh (Ảnh: TP)

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị lãnh đạo chủ chốt của các đơn vị, địa phương cần thay đổi phương pháp tiếp cận về chuyển đổi số vì đây là vấn đề sống còn đối với sự phát triển của TP.

“Bản thân chúng ta phải tự đổi mới trong từng lĩnh vực, từng khâu để nâng cao hiệu suất hơn thì khi đó chúng ta mới thành công được” - ông gợi mở.

Theo đó, ông Thanh đề nghị các sở, ngành tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và đời sống người dân.

Đẩy mạnh ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư kết hợp với các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành; Phát triển Hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung thành phố, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành…

Bên thềm hội nghị, các đại biểu đã tham quan mô hình Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Hà Nội (do FPT thực hiện theo đặt hàng của TP Hà Nội).

Hệ thống được đưa vào vận hành từ tháng 4-2023, đã cấu hình cho toàn bộ thủ tục hành chính công của TP Hà Nội, hoàn thiện quy trình và phân quyền người dùng cho 20 Sở ban ngành, 30 Quận huyện và 579 phường xã.

Sau 3 tháng vận hành, hệ thống triển khai trực tuyến hơn 2.000 thủ tục hành chính của TP, giải quyết hơn 280.000 hồ sơ, trong đó tiếp nhận và xử lý 34.253 hồ sơ dịch vụ công liên thông và khai sinh - khai tử…Toàn bộ quy trình được được tối ưu về thời gian triển khai cho cán bộ và công chức, tạo điều kiện tối đa nâng cao chất lượng dịch vụ công tới người dân.

TRỌNG PHÚ

Xem thêm: lmth.847247tsop-od-uht-iov-noc-gnos-ed-nav-al-os-iod-neyuhc-ion-ah-hcit-uhc/nv.olp

“Chủ tịch Hà Nội: Chuyển đổi số là vấn đề sống còn với Thủ đô”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools