vĐồng tin tức tài chính 365

Giá dầu bật tăng

2023-07-19 10:46

Giá dầu Brent tăng 1,13 USD, tương đương 1,4%, lên mức 79,63 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ tăng 1,6 USD, tương đương 2,2%, lên mức 75,75 USD/thùng.

Sự tăng giá này diễn ra ngay sau khi các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đưa ra cam kết sẽ sớm thực hiện các chính sách hỗ trợ tiêu dùng và thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Với mức giá trên, phí bảo hiểm của Brent so với WTI đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 5. Phí bảo hiểm nhỏ hơn khiến các công ty năng lượng ít có khả năng chi tiền để đưa tàu đến Mỹ nhận hàng dầu thô để xuất khẩu.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại công ty dữ liệu và phân tích OANDA, cho biết các nhà giao dịch năng lượng đang kỳ vọng "nguồn cung thị trường dầu mỏ sẽ vẫn thắt chặt do xuất khẩu dầu của Nga giảm và Trung Quốc chuẩn bị cung cấp thêm hỗ trợ tiêu dùng cho các hộ gia đình".

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho rằng triển vọng tăng trưởng kinh tế trong trung hạn vẫn còn yếu.

Về phía cung, theo dự báo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), sản lượng dầu đá phiến của Mỹ có thể sẽ giảm lần đầu tiên kể từ tháng 12/2022 trong tháng 8 tới, xuống còn 9,4 triệu thùng/ngày.

Các công ty dầu mỏ của Mỹ đã hạn chế chi tiêu nhằm thúc đẩy lợi nhuận cho các cổ đông, một sự thay đổi chiến lược sau giai đoạn theo đuổi mục tiêu tăng trưởng sản xuất trong thập kỷ qua. Sự chậm lại cũng thể hiện rõ trong việc giảm số lượng giếng đã được khoan nhưng chưa hoàn thành (DUC) thêm 24 giàn, xuống còn 4.828 giàn trong tháng 6.

Kết hợp với việc cắt giảm sản lượng từ liên minh OPEC+, sự sụt giảm sản lượng tại Mỹ cũng làm dấy lên lo ngại về thâm hụt nguồn cung nửa cuối năm nay, thúc đẩy lực mua trên thị trường.

Trong khi đó, xuất khẩu dầu thô trung bình 4 tuần giúp loại bỏ các biến động, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1 đầu năm nay, ở mức 3,1 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 16/7. Con số này hiện thấp hơn khoảng 270.000 thùng/ngày so với tháng 2, tháng tham chiếu cho mức cắt giảm 500.000 thùng/ngày của Nga.

Giá dầu Urals của Nga đã tăng lên trên ngưỡng trần giá 60 USD/thùng lần đầu tiên vào tuần trước. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Argus Media, giá đã trở về mức thấp hơn một chút so với mức giá trần, đạt 58,6 USD/thùng vào ngày 17/7.

Chuyên gia từ Tập đoàn Citigroup cho rằng giá dầu Brent sẽ khó có thể giảm xuống dưới 70 USD/thùng, nhưng sẽ duy trì dưới 90 USD/thùng trong năm nay, trừ khi có các tác động rất mạnh.

Rạng sáng nay (giờ Việt Nam), báo cáo từ Viện dầu khí Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ giảm 800.000 thùng trong tuần kết thúc ngày 16/7, thấp hơn kỳ vọng giảm 2,4 triệu thùng/ngày, có thể sẽ khiến đà phục hồi của giá dầu chững lại trong phiên mở cửa hôm nay.

Giá dầu lên đỉnh 10 tuầnGiá dầu lên đỉnh 10 tuần

VTV.vn - Đồng USD giảm, kỳ vọng nhu cầu tăng cao cùng lo ngại nguồn cung thắt chặt đã đẩy giá dầu vọt lên mức “đỉnh” 10 tuần.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.65622759091703202-gnat-tab-uad-aig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá dầu bật tăng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools