vĐồng tin tức tài chính 365

Kỳ 3: Giảm cân cấp tốc kiểu cực đoan

2023-07-19 13:33

Từ những lò luyện "ba không"...

"4.580 nhân dân tệ/tháng, gồm gói tập luyện và ăn uống, bảo đảm giảm 5-10 ký mỗi tháng...", theo đó mức phí của các trại hoặc trung tâm giảm cân dù không như quảng cáo, nhưng vẫn có không ít ứng viên tự ti về ngoại hình tìm đến giảm béo, dù biết nhiều cơ sở thường áp dụng hình thức cực đoan để ép cân.

Trong các phòng tập này thường rộ lên những tiếng quát kinh hoàng của huấn luyện viên (HLV) xen lẫn tiếng đấm thùm thụp vào các bao cát của những học viên (HV) siêu trọng, trong khi số khác liên tục giơ hai tay lên và hét lớn; thêm điểm khác biệt là do cường độ luyện tập khiến mùi mồ hôi trong không khí cũng nồng nặc hơn.

Ở những nơi này, mỗi ngày các HV phải luyện tập với cường độ cao gấp 5 lần so với những phòng tập bình thường, khiến hơn một nửa số HV trong trại từng xuất hiện triệu chứng nhẹ của tự kỷ và trầm cảm.

Không ít trại giảm cân đã tự "thổi phồng" số lượng HV để quảng cáo, dù hoạt động không giấy phép, chất lượng thức ăn và chỗ ở rất kém. Nhiều cơ sở tung hình ảnh thay đổi của những HV trước và sau khi giảm cân để thu hút khách...

Theo truyền thông TQ, ngày 30/7/2021 Trương Mỹ Tuệ (20 tuổi, cao 1,68m, nặng gần 90 ký) từ quê nhà ở tỉnh Hắc Long Giang tìm đến "Trại huấn luyện giảm cân 360" ở Cáp Nhĩ Tân để "tìm lại sự tự tin cho bản thân về thể hình" sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông. Người nhà cho biết, lần đầu tiên tham gia huấn luyện, cô giảm được hơn 10 ký nên quyết định tham gia lần thứ hai và tử vong trong quá trình ép cân. Trước đó, ngày 22/7/2014, Tiểu Tinh - nữ sinh 17 tuổi vừa hoàn thành kỳ thi tuyển sinh đại học, do tự tin về ngoại hình của mình, cũng tham gia giảm cân tại 1 trung tâm thể hình ở Thẩm Dương và đột ngột qua đời trong bể bơi của trại khi đang luyện tập.

Bên trong một trại giảm cân ở Trung Quốc

Nhiều trung tâm giảm cân ở TQ áp dụng mô hình quản lý khép kín, kiểu "ba không" (không giấy phép kinh doanh, huấn luyện viên không có chứng chỉ, không đủ điều kiện vật chất). Thời gian biểu của nhiều trại vô cùng khắc nghiệt: Các HV có 130 phút tập luyện vào 2 buổi sáng - chiều mỗi ngày và 50 phút đi bộ nhanh vào buổi tối; trong khi dinh dưỡng nạp vào không đủ, chỉ tính bằng gram và chủ yếu là rau củ. "Khi tập luyện, tôi có cảm giác như mình có thể chết đột ngột", một số HV ngậm ngùi chia sẻ.

Hình ảnh Tiểu Tinh gửi về gia đình cho thấy dù đang ở "tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu" nhưng cô bé chỉ được ăn 1 bát canh đậu phụ với vài lá rau lõng bõng bên trên sau quá trình ép cân kinh hoàng. Có lần Mai Mai - sinh viên của Đại học Hàng Châu - tham gia khóa giảm cân cấp tốc tại Quảng Đông cho biết, chỉ vì trót ăn quá thực đơn của trung tâm giảm cân đưa ra và bị HLV phát hiện, cô đã phải tự nôn hết cho bằng được. Không được phép ăn vặt, HV bị kiểm tra hành lý khi nhập trại và mỗi người chỉ được mua 10 miếng trái cây/tuần, gồm táo, thanh long, bưởi; thịt, cá vì thế cũng trở nên "xa xỉ” với họ.

... Tới ép cân đến sức cùng lực tận

Điều đáng lo là do nhu cầu HV tăng nhanh, vượt quá nguồn cung nên các trại giảm cân trên thị trường cũng khó tuyển dụng HLV đạt trình độ và nắm vững các phương pháp, kỹ năng tập luyện để áp dụng cho từng HV một cách khoa học. Chính vì thế, để "tự cứu mình", nhiều trung tâm còn mở các khóa "đào tạo HLV cấp tốc" trong vòng chưa đầy 1 tháng để luân phiên điều chuyển sang các trung tâm khác cùng hệ thống, mặc HV ép cân đến sức cùng lực tận!

Vai trò của "chuyên gia dinh dưỡng" tại các trại cũng theo kiểu nhiều rau, ít dầu mỡ, hạn chế tối đa thịt, cá, tôm..., không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày trong lúc cường độ tập luyện quá sức.

Đặc biệt nhiều trại huấn luyện hoàn toàn không có nhân viên y tế, không thể đánh giá chính xác về chỉ số sức khỏe thể chất của HV, dẫn đến những cái chết vô cùng đáng tiếc. Tháng 10/2020, một người đàn ông họ Lưu tham gia trại huấn luyện giảm cân đã phải nhập viện vì gãy đốt xương cụt do tập luyện cường độ cao. Tháng 7 cùng năm, cô gái họ Trương (20 tuổi, quê Hắc Long Giang) cũng đột ngột qua đời tại "Trại huấn luyện giảm cân 360".

Theo các chuyên gia y tế, giảm cân cấp tốc và quá mức dễ khiến cơ thể suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các chức năng cơ thể, gồm hệ thống miễn dịch, nội tiết, tim mạch... ; đồng thời gây rối loạn chuyển hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, nặng hơn là nguy hiểm đến tính mạng.

Chính vì thế, muốn giảm cân, cần xây dựng kế hoạch khoa học, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, áp dụng chế độ ăn uống cân bằng và chú ý đến dinh dưỡng. Với những HV đang trong quá trình giảm cân, cần chú ý nhịp tim, những vấn đề về cơ xương khớp; trường hợp cảm thấy khó chịu trong quá trình luyện tập phải đi khám ngay lập tức.

Giảm cân phải được thực hiện một cách khoa học tùy thể trạng từng người, đừng mù quáng ép cân sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và nghiêm trọng hơn là tính mạng.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2: Cô gái trẻ và nỗ lực giảm cân đến... chết!
(CATP) Nổi tiếng trên mạng xã hội về kết quả giảm cân thần tốc khi chỉ sau 2 tháng, từ 156kg ban đầu, cô gái trẻ với biệt danh "Thúy Hoa" (họ Châu, 21 tuổi) đã xuống còn 135kg, nhưng xót xa thay cô cũng qua đời đột ngột sau đó, khi tâm nguyện chưa tròn.
 
NGUYỄN XUÂN (theo Chinatimes, SCMP)

Xem thêm: lmth.500051_naod-cuc-ueik-cot-pac-nac-maig-3-yk/et-couq/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Kỳ 3: Giảm cân cấp tốc kiểu cực đoan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools