vĐồng tin tức tài chính 365

Người phụ nữ thừa nhận 'nói xấu' chủ bãi rác Đa Phước

2023-07-20 03:31

Ngày 19/7, sau một tuần tạm ngừng để triệu tập người liên quan, TAND huyện Nhà Bè mở lại phiên xử tranh chấp bồi thường thiệt hại do danh dự, uy tín bị xâm phạm giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS, do ông Dương David Trung, còn gọi David Dương làm đại diện pháp luật) và bị đơn là bà Nguyễn Hồng Thu, 47 tuổi.

Theo đơn kiện, năm 2016 bà Thu sử dụng Facebook cá nhân, lập nhóm "Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng" để đăng tải những nội dung nói mùi hôi thối ở khu dân cư sầm uất này là do VWS gây ra. Tuy nhiên, nguyên đơn cho rằng, những nội dung, bài viết mà bà Thu đăng tải là xuyên tạc, không đúng sự thật; sử dụng lời lẽ mang tính chất bôi nhọ nhân phẩm, danh dự, uy tín cá nhân ông David Dương và công ty.

VWS yêu cầu tòa buộc bà Thu chấm dứt hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín ông David Dương và thương hiệu VWS; gỡ bỏ các nội dung trên Facebook cá nhân và nhóm "Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng"; công khai xin lỗi, cải chính trên các trang này và bồi thường 500 triệu đồng tổn thất tinh thần, thiệt hại.

Trong phần thủ tục phiên tòa sáng nay, HĐXX cho biết đã nhận được đơn từ chối tham gia phiên tòa của ông David Dương và xin vắng mặt của đại diện Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Chính Phương - bên được triệu tập với tư cách người làm chứng. Theo đó, ông David Dương cho biết không yêu cầu tòa giải quyết quyền lợi cá nhân mà đề nghị giải quyết bảo vệ quyền và nghĩa vụ hợp pháp của VWS, nên ông không tham gia vụ án.

Về phía Công ty Chính Phương, đại diện pháp luật của công ty này là ông Nguyễn Xuân Phương vì lý do công tác đã xin vắng mặt.

Các bên tham gia phiên tòa ngày 19/7. Ảnh: Hải Duyên

Các bên tham gia phiên tòa ngày 19/7. Ảnh: Hải Duyên

Luật sư bảo vệ quyền và nghĩa vụ của VWS xin rút một phần yêu cầu bồi thường thiệt hại liên quan Công ty Chính Phương, chỉ yêu cầu bồi thường 35,9 triệu đồng - chi phí cho việc lập vi bằng các bài viết có nội dung xúc phạm đến cá nhân ông Dương và công ty; đồng thời yêu cầu phía bị đơn phải xin lỗi công khai trên Facebook cá nhân và Fanpage "Sự thật về mùi hôi thối của Phú Mỹ Hưng".

Quá trình xét hỏi, chủ toạ cho biết cuối năm 2020, VWS từng có đơn tố cáo tài khoản Facebook của cá nhân bà Thu lan truyền thông tin sai sự thật trên mạng; vu khống, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín của cá nhân ông David Dương và có dấu hiệu tội Vu khống.

Làm việc với công an sau đó, bà Thu thừa nhận có bình luận trong bài đăng nhóm "Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng", đã nói xấu ông David Dương, do bức xúc mùi hôi thối tại đây không được giải quyết triệt để. Bà Thu cũng thừa nhận đã không kiềm chế bản thân và bình luận nội dung không đúng.

Tiếp đó, chủ tọa công bố một số đoạn trong vi bằng và đặt nhiều câu hỏi cho đại diện bị đơn tại tòa như: viết những câu "David Dương mồm loa mép giải", "David Dương luôn hành xử như Chí Phèo", "David Dương bất lương"... là nói tới ai, nhằm phản ánh điều gì?... Tuy nhiên, người đại diện của bị đơn không giải thích được vì "không phải là người trực tiếp viết".

Về mục đích lập Fanpage "Sự thật về mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng", người này cho biết nhằm phản ánh về tình trạng mùi hôi thối ở khu vực. Các bài viết không chỉ của cá nhân bị đơn mà của nhiều người dân tham gia trong nhóm.

Chủ tọa chất vấn: "Nếu chỉ đơn thuần là phản ánh về mùi hôi thì đó là quyền của bị đơn cũng như người dân. Tuy nhiên, ở đây có hành vi mang tính xúc phạm cá nhân người khác, bị đơn suy nghĩ thế nào?".

Người được ủy quyền thừa nhận bị đơn đã dùng "lời lẽ thiếu chuẩn mực" với ông David Dương, xuất phát từ việc bức xúc về mùi hôi kéo dài nhiều năm không được giải quyết. "Không chỉ bị đơn mà rất nhiều người dân bị ảnh hưởng mùi hôi từ bãi rác Đa Phước. Nhiều người dân đã ký tên yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý", đại diện bị đơn nói.

Chủ tọa sau đó phân tích, phía nguyên đơn đã rút một phần yêu cầu khởi kiện, đại diện bị đơn cũng thừa nhận hành vi của mình là sai nên đề nghị hai bên tiếp tục hòa giải để kết thúc vụ án. "Tôi không muốn phân tích về những cái sai của các bên trong bản án. Hai bên có thể thẳng thắn nhìn nhận và hoà giải, cần thiết tòa cho thêm thời gian", chủ tọa nói.

Luật sư bảo vệ quyền lợi ích cho bị đơn đồng ý xoá toàn bộ các bài viết liên quan đến cá nhân ông David Dương và công ty trên trang cá nhân và Fanpage; đăng bài thừa nhận có hành vi chưa đúng chuẩn mực đối với ông David Dương, nhắc nhở các thành viên tham gia trong nhóm chỉ phản án về mùi hôi, thận trọng không đề cập đến cá nhân hay tổ chức nào... nhưng không đồng ý bồi thường 35,9 triệu đồng.

Trong khi đó, đại diện nguyên đơn yêu cầu nội dung bài viết của bị đơn phải bao gồm việc thừa nhận sai phạm và có lỗi với ông David Dương, người đại diện theo pháp luật của Công ty VWS.

Sau hơn một tiếng hòa giải, các bên không tìm được tiếng nói chung nên đề nghị HĐXX xem xét. Sau khi hội ý, tòa tạm ngừng phiên xử, sẽ mở lại vào ngày 26/7.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.8321364-couhp-ad-car-iab-uhc-uax-ion-nahn-auht-un-uhp-iougn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người phụ nữ thừa nhận 'nói xấu' chủ bãi rác Đa Phước”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools