Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị (UPCoM: HNF) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2023 với lợi nhuận sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong quý, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt 332 tỷ đồng, đi ngang so với quý II/2023. Tuy nhiên, do giá vốn hàng bán tăng dẫn đến lợi nhuận gộp trong quý giảm 6% xuống còn 77,8 tỷ đồng.
Ở chiều ngược lại, trong khi chi phí Hữu Nghị dành cho tài chính là 18 tỷ đồng và quản lý doanh nghiệp là 9 tỷ đồng, giảm lần lượt 7% và 19,8% so với cùng kỳ thì chi phí bán hàng lại phát sinh thêm 10%, tăng lên 45,6 tỷ đồng.
Sau khi trừ các chi phí, chủ thương hiệu bánh kẹo Hữu Nghị báo lãi 5,2 tỷ đồng, giảm mạnh 67,3% so với quý II/2023.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Thực phẩm Hữu Nghị ghi nhận doanh thu đạt 740 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế ghi nhận đạt 11 tỷ đồng. Sau thuế, công ty ghi nhận 8,5 tỷ đồng lợi nhuận, giảm 69% so với cùng kỳ.
Năm 2023, Hữu Nghị đặt mục tiêu doanh thu đạt 2.168 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 52 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm, Hữu Nghị đã hoàn thành 34% chỉ tiêu doanh thu và 21% kế hoạch lợi nhuận cả năm đã đề ra.
Về tình hình tài chính của công ty, tại ngày 30/6/2023, tổng tài sản của Hữu Nghị ở mức 1.751 tỷ đồng, giảm 14% so với số đầu kỳ.
Trong đó, lượng tiền gửi ngân hàng của công ty đã tăng mạnh từ 32 tỷ đồng tại đầu kỳ lên 140 tỷ đồng vào cuối kỳ, tương đương tăng gấp 4 lần. Chỉ số hàng tồn kho tính đến cuối tháng 6/2023 đạt 130 tỷ đồng, giảm 22% so với đầu năm.
Bên cạnh đó, dư nợ phải trả của Thực phẩm Hữu Nghị tính đến cuối quý II/2023 là 1.234 tỷ đồng, giảm 10% so với số đầu năm. Trong đó, vay và nợ thuê tài chính đạt 813 tỷ đồng, giảm 13%.
Trên thị trường, cổ phiếu HNF có giá chốt phiên 19/7 là 24.000 đồng, giảm 3,23% so với số tham chiếu.
Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên được công bố, Thực phẩm Hữu Nghị nhận định năm 2023 sẽ là năm chịu tác động sâu sắc bởi dịch bệnh và giá cả leo thang do tình hình chính trị thế giới tác động.
Chính vì vậy, công ty cho biết bên cạnh việc triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh, truyền thông, phát triển thương hiệu sẽ tập trung vào công tác quản trị nhân sự, đầu tư công nghệ thông tin,... Song song với đó, Thực phẩm Hữu Nghị cũng lên kế hoạc đề xuất đầu tư tài chính cho hoạt động marketing nhằm nâng cao hình ảnh sản phẩm, tạo sức cạnh tranh trong thị trường.