Hươngcolor cho biết sau gần 20 năm làm công việc sáng tạo trong lĩnh vực thời trang, sáng tạo nội dung, chị trở lại với công việc yêu thích là sáng tạo trong hội họa, điêu khắc và nghệ thuật sắp đặt.
Bộ tranh vẽ thời điểm chạng vạng
Triển lãm Chạng vạng giới thiệu 18 bức tranh trừu tượng được Hươngcolor vẽ vào thời điểm chạng vạng trong ngày mang lại nhiều cảm xúc cho họa sĩ và được truyền tải qua góc nhìn từng bức tranh.
Theo Hươngcolor, tất cả các bức tranh này được chị vẽ từ 15h đến 19h. Trong đó thời điểm đẹp nhất có lẽ là lúc chạng vạng (mặt trời lặn).
“Chạng vạng là thời khắc tôi bị hút vào không gian nhiều hơn. Tôi không bị mọi thứ xung quanh tác động nữa, lúc này tôi chỉ tập trung vào vẽ và thể hiện trạng thái cảm xúc của mình qua màu sắc và đường nét” - Hươngcolor nói với Tuổi Trẻ Online.
Chị giải thích thêm lý do vẽ vào thời điểm chạng vạng: “Từng đi công tác ở Phú Quốc, tôi bắt gặp thời khắc hoàng hôn buông xuống trên biển rất đẹp. Tôi nghĩ nếu đặt mình là một chú cá hay một con chim sẽ nhìn cảnh vật và người dân trên đảo này như thế nào. Chính vì thế tôi quyết định vẽ vào thời khắc chạng vạng để luôn nhớ về khoảnh khắc đẹp này”.
Cũng chính vì vẽ với góc nhìn của một chú cá nhỏ quan sát thế giới xung quanh mà người xem cảm nhận được sự chuyển động của nước trong tranh của tác giả Hươngcolor.
Nguồn năng lượng tích cực qua tranh của Hươngcolor
Mỗi ngày thời khắc chạng vạng khác nhau (trừ lúc mưa bão). Hươngcolor cảm nhận chạng vạng có nhiều tầng màu khác nhau, từ đỏ, cam, cam thêm tím, tím, vàng… Mỗi tầng màu đưa người họa sĩ vào những trạng thái khác nhau.
Hươngcolor chọn thể hiện cảm xúc và quan điểm về nghệ thuật của mình qua màu nước trên chất liệu lụa thô và acrylic.
Dùng chất liệu lụa thô để vẽ sẽ tốn nhiều công sức và thời gian vì để màu bám lên lụa đòi hỏi người họa sĩ phải vẽ nhiều lần, có khoảng thời gian phơi khô rồi vẽ tiếp. Thậm chí phải vẽ nhiều lần mới đạt được cảm xúc như mong muốn.
Về màu sắc nữ họa sĩ pha màu theo lý tính nhưng khi vẽ để cho cảm xúc dẫn dắt. Tuy nhiên cảm xúc của mỗi người mỗi khác tùy tuổi tác và trải nghiệm để cho ra những tác phẩm mang màu sắc có sự tương phản giữa sáng và tối, giữa nóng và lạnh.
Hươngcolor nhấn mạnh cảm xúc lúc vẽ cũng rất quan trọng, quyết định các tầng màu sắc trong tranh.
Dù thời khắc chạng vạng là thời điểm mỗi chúng ta có thể thấy được nhiều màu sắc tươi sáng nhưng trong tranh của Hươngcolor lại có sắc đen nổi bật. Trong khi đó phụ nữ vẽ tranh sẽ thường không dùng màu đen.
Giải thích điều này, Hươngcolor nói: “Tôi thích màu đen nên đưa vào tranh. Trong màu đen tôi có thể nhìn ra nhiều màu sắc khác tươi sáng. Với tôi, nhìn màu đen không sợ hãi vì màu đen không phải là đen tối”.
Ở tranh của Hươngcolor, nhiều người xem cảm nhận được nhiều nguồn năng lượng tích cực qua góc nhìn và trí tưởng tượng riêng.
Triển lãm Chạng vạng diễn ra từ ngày 19 đến 26-7, tại G-Studio (số 30 đường C18, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM). Thời gian mở từ 10h đến 17h.
Hơn 100 tác phẩm sơn mài, lụa, khắc gỗ và phác thảo của cố họa sĩ Trần Phúc Duyên sẽ được triển lãm tại TP.HCM. Đây là những tác phẩm lần đầu công bố tại Việt Nam.