vĐồng tin tức tài chính 365

Ngành hàng xa xỉ bất an với thị trường Trung Quốc

2023-07-20 12:55

Ngành công nghiệp hàng xa xỉ thế giới phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc và Bắc Mỹ để tăng trưởng trong những năm gần đây. Các thương hiệu lớn đã đầu tư hàng triệu USD để tiếp cận khách hàng mới ở cả hai thị trường, mạo hiểm vượt ra ngoài các trung tâm mua sắm cao cấp truyền thống để mở các cửa hàng mới ở những nơi như Vũ Hán và Trịnh Châu tại Trung Quốc, hoặc Charlotte và Nashville ở Mỹ.

Nhưng chi tiêu mạnh mẽ của người Mỹ sau đại dịch đã có dấu hiệu giảm sút, khiến các nhà đầu tư đặt hy vọng vào người Trung Quốc để tăng trưởng. Tuy nhiên, số liệu kinh tế mới nhất của nền kinh tế số hai thế giới và doanh số bán hàng đáng thất vọng từ Richemont - chủ sở hữu Cartier - cho thấy cả hai thị trường có thể đang bắt đầu chậm lại.

Đầu tuần này, Richemont (Thụy Sĩ) công bố doanh số bán hàng quý II không đạt kỳ vọng. Doanh số ở châu Mỹ giảm 4% và kết quả kinh doanh ở châu Á cũng gây thất vọng. Hôm 17/7, cổ phiếu Richemont đóng cửa giảm 10,43%. Trong khi, Hermes giảm 4,21%, LVMH giảm 3,7% và Kering giảm 1,95%. Sau cuộc thảo luận với lãnh đạo của Richemont, các nhà phân tích tại Citi dự báo Trung Quốc sẽ "không trải qua quá trình phục hồi tiêu dùng theo hình chữ V".

Người mua sắm đi ngang qua các cửa hàng sang trọng tại quận Tsim Sha Tsui, Hong Kong, Trung Quốc ngày 15/ 2. Ảnh: Reuters

Người mua sắm đi ngang qua các cửa hàng sang trọng tại quận Tsim Sha Tsui, Hong Kong, Trung Quốc ngày 15/ 2. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào quý I, tăng trưởng doanh thu của các công ty bao gồm LVMH và Chanel đã chậm lại ở mức một con số sau khi mở rộng hàng quý ở mức hai con số trong phần lớn năm 2021 và 2022. Thậm chí, Kering và Ferragamo còn chứng kiến mức giảm hai con số so với cùng kỳ 2022.

Các nhà phân tích cho biết liệu các công ty xa xỉ có thể bù đắp phần lớn sự sụt giảm của Mỹ hay không sẽ phụ thuộc vào việc nhu cầu nội địa và du lịch của Trung Quốc phục hồi như thế nào trong thời gian còn lại của năm nay.

Các lãnh đạo doanh nghiệp ngành xa xỉ đã đặt niềm tin vào sự hồi phục của Trung Quốc để thúc đẩy toàn ngành vào vùng tích cực trong năm 2023 - theo ước tính của Bain có thể lên đến khoảng 5% - mặc dù một số thương hiệu, như Hermes và Chanel, sẽ thuận lợi hơn so với các thương hiệu khác. Các khách hàng mục tiêu giàu có của họ được cách ly tốt hơn trước các biến động kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại. Tăng trưởng GDP quý II đạt 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái, chậm hơn dự báo của giới phân tích. Kết quả khiến các ngân hàng J.P.Morgan, Morgan Stanley và Citigroup phải cắt giảm dự báo tăng trưởng trong năm nay.

"Ngành công nghiệp xa xỉ dường như vượt trội so với thị trường tiêu dùng nói chung tại Trung Quốc. Nhưng thực sự, hầu hết mọi người đều cảm thấy bất ổn", Amrita Banta, CEO công ty nghiên cứu thị trường Agility, nói. Theo Banta, có một mức độ hoài nghi nhất định về vị thế kinh tế trong tương lai của Trung Quốc. Điều này đang thực sự ảnh hưởng đến hầu hết mọi người ở thị trường này.

Tại Trung Quốc, đồ trang sức đang nổi lên như một loại sản phẩm có nhu cầu cao nhất, vượt xa giày, đồ da và quần áo. Trong đó, đồng hồ có doanh số bán hàng mạnh mẽ, theo các chuyên gia. Đối với phụ kiện và quần áo, Chanel, Dior và Balenciaga có lượng mua tăng cao nhất trong quý gần nhất.

Theo BCG, người tiêu dùng xa xỉ ở Trung Quốc trẻ hơn so với phần còn lại của thế giới với độ tuổi trung bình là 28. Đây là điều mà các công ty coi là tích cực cho sự tăng trưởng trong tương lai.

Nhưng tỷ lệ thất nghiệp gia tăng trong thế hệ trẻ - tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc tăng lên 21,3% trong tháng 6, từ 20,8% trong tháng 5, mức cao kỷ lục mới - có thể gây khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới đối với các thương hiệu xa xỉ. "Tôi thấy ở Mỹ và Trung Quốc có xu hướng là những người tiêu dùng trẻ tuổi có nhiều nhu cầu đang cảm thấy khó khăn hơn", Jelena Sokolova, nhà phân tích chứng khoán cấp cao của Morningstar cho biết.

Các nhà kinh tế cũng cảnh báo rằng các hộ gia đình Trung Quốc tiếp tục cất tiền tiết kiệm với tỷ lệ "đáng lo ngại". Dữ liệu chính thức cho thấy các hộ gia đình thành thị đã tiết kiệm khoảng 40% thu nhập khả dụng của họ, cao hơn nhiều so với tỷ lệ trước đại dịch là 36,4%.

Xiangrong Yu, Kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Citi cho biết với tỷ lệ tiết kiệm của các hộ gia đình vẫn tăng sau 6 tháng kể từ khi mở cửa trở lại, có vẻ như niềm tin vào tương lai còn yếu. "Không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đạt mức cao kỷ lục mới", người này giải thích.

Dữ liệu của Morgan Stanley cho thấy một số doanh nghiệp hàng xa xỉ, bao gồm cả Richemont, đã kiếm khoảng 40% doanh thu toàn cầu ở Trung Quốc. Điều này làm dấy lên lo ngại về sự phụ thuộc quá mức vào một thị trường, đặc biệt là nơi được coi là điểm nóng địa chính trị trong tương lai.

Nhưng theo Erwan Rambourg, Trưởng bộ phận nghiên cứu tiêu dùng và bán lẻ của HSBC, điều may mắn các thương hiệu cao cấp châu Âu đã bắt đầu chú ý nhiều hơn đến khách hàng địa phương từ hồi đại dịch. Điều này phần nào giúp họ ít bị rủi ro từ Trung Quốc hơn so với năm 2019.

"Lĩnh vực hàng xa xỉ từng lấy Nhật Bản làm trung tâm 25 năm trước và lấy Trung Quốc làm trung tâm trước Covid giờ đây thực sự dựa trên sự giàu có của toàn cầu hơn là chỉ một quốc gia. Điều này rất lành mạnh", Rambourg nói. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, Trung Quốc và Mỹ vẫn là hai thị trường chiếm phần lớn sự tăng trưởng của ngành trong thời gian tới.

Phiên An (theo Reuters, Telegraph)

Xem thêm: lmth.4731364-couq-gnurt-gnourt-iht-iov-na-tab-ix-ax-gnah-hnagn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngành hàng xa xỉ bất an với thị trường Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools