vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa hầu tòa vụ vi phạm đấu thầu

2023-07-20 14:27

Sáng 20-7, TAND tỉnh Thanh Hóa xử sơ thẩm cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa Phạm Thị Hằng và nhiều thuộc cấp về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, hai bị cáo Đặng Xuân Minh và Nguyễn Quốc Việt hiện đang bị tạm giam điều tra trong vụ án khác, chưa thể có mặt tại tòa để đối chất. Ngoài ra, một số số bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt.

Do đó, HĐXX quyết định hoãn phiên toà, dự kiến mở lại vào ngày 15-8 tới đây.

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa hầu tòa vụ vi phạm đấu thầu ảnh 1

Các bị cáo tại phiên sơ thẩm sáng 20-7. Ảnh: ĐT

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, vụ án liên quan đến hai gói thầu mua đồ dùng dạy học lớp 1 thực hiện các chương trình sách giáo khoa mới từ năm học 2020-2021 cho các trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với tổng giá trị hợp đồng là 119,6 tỉ đồng.

Cụ thể, sau khi kết thúc mỗi gói thầu, Lê Thế Sơn (Giám đốc Công ty Sách Thanh Hóa) sau khi được thông thầu và thổi giá lên hơn 20,8 tỉ đồng đã đến phòng làm việc của Nguyễn Văn Phụng (chuyên viên Phòng KH-TC, Sở GD&ĐT) hai lần để "lại quả" tổng cộng 6 tỉ đồng (mỗi lần 3 tỉ đồng).

Số tiền này, Phụng phân chia cho các cá nhân tại Sở GD&ĐT. Trong đó, bà Hằng nhận 3 tỉ đồng, Phó trưởng Phòng KH-TC 1,65 tỉ đồng, Lê Văn Cương (trưởng phòng KH-TC) 250 triệu đồng, Phụng 700 triệu đồng, Bùi Trí Thức (chuyên viên phòng KH-TC) 300 triệu đồng, còn lại Phụng giữ để chi vào việc chung của phòng.

VKS cáo buộc với hai gói thầu này, các bị cáo đã có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động đấu thầu gây thiệt hại cho ngân sách 20,867 tỉ đồng.

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa hầu tòa vụ vi phạm đấu thầu ảnh 2
Bị cáo Phạm Thị Hằng (cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa) tại tòa sáng 20-7. Ảnh: ĐT

Khi tổ chức triển khai thực hiện hai gói thầu, bà Hằng đã có hành vi thông thầu, không đảm bảo công bằng, minh bạch; lợi dụng các chức vụ quyền hạn can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu; chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện cho Công ty Sách Thanh Hóa tham gia và trúng thầu.

Bà Hằng đã ký các văn bản đề xuất của cấp dưới dù biết rõ nội dung thực hiện kết quả lựa chọn nhà thầu là không công bằng, không khách quan, gây thiệt hại cho ngân sách 20,8 tỉ đồng.

Trong đó, bà Hằng hưởng lợi trái pháp luật 3 tỉ đồng, bị cáo buộc là chủ mưu và bị truy tố với khung hình phạt 10-20 năm tù.

Quá trình điều tra, bị cáo Hằng khai báo toàn bộ hành vi phạm tội, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra và đã nộp 5 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

ĐẶNG TRUNG

Xem thêm: lmth.971347tsop-uaht-uad-mahp-iv-uv-aot-uah-aoh-hnaht-tddg-os-cod-maig-uuc/nv.olp

“Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa hầu tòa vụ vi phạm đấu thầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools