Tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết bộ này vừa có thư gửi ông Eunho Hwang - trưởng Ban Vận hành Quỹ EDCF 1, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Keximbank), đề nghị có ý kiến về việc tăng giá trị khoản vay cho dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.
Trong thư, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt chủ trương đầu tư tại quyết định số 2203/QĐ-TTg ngày 27-12-2021, với tổng mức đầu tư khoảng 206 triệu USD ( tương đương 4.770 tỉ đồng). Trong đó phần vốn vay ODA từ EDCF khoảng 158,8 triệu USD (tương đương 3.677 tỉ đồng).
Tháng 1-2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã gửi công thư số tới Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, đề nghị Chính phủ Hàn Quốc cung cấp vốn vay ODA cho dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh.
Theo Bộ Giao thông vận tải, báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh được giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập, hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến của tư vấn Hàn Quốc (Jinwoo Engineering Co., Ltd) do Keximbank chỉ định thực hiện thẩm tra.
Qua thẩm định, tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh theo kết quả báo cáo nghiên cứu khả thi tăng khoảng 57,55 triệu USD (tương đương 1.439 tỉ đồng) so với giá trị đã được phê duyệt tại chủ trương đầu tư. Trong đó giá trị khoản vay dự kiến tăng khoảng 30,62 triệu USD.
Bộ Giao thông vận tải cho biết đã trình Thủ tướng Chính phủ Việt Nam xem xét việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Theo đó, cơ cấu nguồn vốn dự kiến là vốn vay ODA của EDCF khoảng 4.462 tỉ đồng (tương đương 189,42 triệu USD), được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị.
Theo ý kiến của Bộ Tài chính, để bảo đảm đầy đủ thủ tục liên quan, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Keximbank có ý kiến về khả năng cung cấp khoản vay với giá trị khoảng 189,42 triệu USD để thực hiện dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh. Khoản vay này tăng khoảng 30,62 triệu USD so với giá trị khoản vay dự kiến theo công thư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Đại sứ quán Hàn Quốc vào tháng 1-2022.
Dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 có mục tiêu hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
Theo nghiên cứu tiền khả thi, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh dài khoảng 26,56km; điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối tại nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh), thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Tuyến cao tốc này có vận tốc thiết kế 100km/h, mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe với nền đường rộng 32,25m; giai đoạn 1 được đầu tư 4 làn xe hạn chế với nền đường rộng 17m, vận tốc khai thác 80km/h. Thời gian thực hiện dự án 5 năm kể từ ngày hiệp định vay vốn ODA của Hàn Quốc có hiệu lực.
Quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, tổng mức đầu tư dự án tăng từ 4.770 tỉ đồng lên 6.209 tỉ đồng (tăng 1.439 tỉ đồng).
Nguyên nhân tổng mức đầu tư tăng do cập nhật các chi phí giải phóng mặt bằng, đơn giá, chi phí xây dựng, quản lý dự án… tại thời điểm lập báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 10-2022 đều tăng so với đơn giá tại thời điểm lập, trình báo cáo tiền khả thi vào tháng 10-2020.
Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị Thủ tướng xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 theo hướng tăng tổng mức đầu tư từ 4.770 tỉ đồng thành 6.209 tỉ đồng.