Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề nghị Sở Xây dựng, UBND TP Thủ Đức cùng các quận huyện và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát các vị trí đất trống do Nhà nước quản lý để xây dựng bãi đậu xe công cộng lắp ghép thông minh (nhà xe cao tầng).
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết áp lực thiếu bãi đậu xe, đặc biệt là cho ô tô ở khu vực trung tâm rất lớn khi lượng xe thành phố quản lý hơn 850.000 chiếc ô tô cùng hơn 7,8 triệu xe máy, chưa tính xe vãng lai. Tuy nhiên, hệ thống bến bãi ở thành phố hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900ha so với chỉ tiêu gần 1.200ha sau năm 2020.
Do đó, việc tìm kiếm các vị trí đất trống do Nhà nước quản lý để làm nhà xe cao tầng là hết sức cần thiết, giải quyết nhu cầu để xe của người dân.
Lợi thế của việc xây nhà xe cao tầng là chi phí đầu tư thấp, công nghệ quản lý đơn giản, thời gian thi công và lắp đặt, tháo dỡ ngắn (khoảng 3 tháng). Bên cạnh đó, bãi xe có diện tích nhỏ, có thời gian thu hồi vốn nhanh và chi phí bảo hành, bảo trì thấp.
Hiện tại, có 4 khu đất có thể xây nhà xe cao tầng gồm một phần lòng đường Lê Lai (đoạn từ Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa), một phần công viên Lê Văn Tám (trên đường Hai Bà Trưng), khu vực bến xe buýt Chợ Lớn và một phần lòng đường Hải Thượng Lãn Ông.
TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề nghị các quận 1, 3, 4, 5, 6, 10, 11 chỉ đạo tháo dỡ ngay hàng rào trên vỉa hè, trả nguyên trạng vỉa hè cho người đi bộ và người khuyết tật. Sự quyết liệt này được dư luận đồng tình ngay. Nhưng...