Quy định hãng hàng không phải bồi thường khi hành khách không đồng ý chuyến bay khởi hành sớm hơn lịch bay là điểm mới đáng chú ý trong thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các thông tư liên quan đến vận tải hàng không vừa được bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành, có hiệu lực từ 1-9-2023.
Chuyến bay khởi hành sớm như thế nào thì cần bồi thường?
Cụ thể, điều 8 của thông tư quy định chuyến bay khởi hành sớm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế sớm 15 phút so với kế hoạch trong lịch bay.
Trường hợp do lỗi của hãng, hành khách đã được xác nhận chỗ nhưng không được vận chuyển và không nhận được thông báo về việc thay đổi thời gian khởi hành sớm, hoặc không đồng ý với việc thay đổi thời gian khởi hành sớm, hãng hàng không có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ sau:
Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách theo quy định của bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
Chuyển đổi hành trình phù hợp, hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về đổi hành trình, chuyến bay và phụ thu cho hành khách;
Nếu khách từ chối đổi hành trình hoặc chuyến bay thì hãng hàng không hoàn trả toàn bộ tiền vé (gồm: giá vé, thuế, phí, các khoản hãng thu hộ sân bay, phụ thu) hoặc tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại sân bay hoặc phòng vé, đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định;
Trường hợp hành khách từ chối đổi hành trình, đổi chuyến bay hay hoàn tiền vé, hãng hàng không có thể thực hiện nghĩa vụ khác theo thỏa thuận với hành khách.
Các quy định trên cũng áp dụng với trường hợp chuyến bay bị hủy mà không được thông báo trước với hành khách, khách không được vận chuyển do lỗi của hãng hàng không.
Chuyến bay bị chậm thì bồi thường thế nào?
Ngoài nội dung mới nói trên, thông tư quy định rõ hơn về trách nhiệm của hãng hàng không đối với hành khách trong các trường hợp hành khách bị chậm, hủy và từ chối vận chuyển như:
Trong trường hợp không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm (khởi hành muộn trên 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch), hãng hàng không có nghĩa vụ cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại sân bay được quy định trong điều lệ vận chuyển, và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại sân bay theo quy định.
Trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của hãng hàng không, trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ khác của hãng như sau:
Với chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên: chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách, hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách;
Đối với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên: trường hợp hành khách không yêu cầu hãng đổi hành trình, đổi chuyến bay mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng hoàn trả toàn bộ tiền vé, hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại sân bay hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng chỉ định.
Đối với chuyến bay chậm kéo dài: Ngoài các nghĩa vụ trên, khi hành khách có yêu cầu, hãng hàng không phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một thành viên tổ soạn thảo thông tư 19/2023/TT-BGTVT quy định rõ hơn, nâng cao quyền lợi của hành khách khi chuyến bay bị chậm, bị hủy, hành khách không được bay do lỗi của hãng hàng không.
Còn quy định hãng hàng không phải có nghĩa vụ với khách nếu khách không đồng ý chuyến bay khởi hành sớm hơn theo kế hoạch là nội dung hoàn toàn mới để tăng cường quyền lợi cho hành khách.
Thực tế chuyến bay khởi hành sớm hơn lịch bay thường ít xảy ra, nhưng gây nhiều bị động, bất tiện về kế hoạch đi lại, phát sinh chi phí cho hành khách.
Thống kê của Cục Hàng không trong tháng 5-2023 cho thấy Pacific Airlines và Vietjet có tỉ lệ sử dụng đúng slot (giờ cất, hạ cánh) tại sân bay Tân Sơn Nhất chưa đạt 70% vào ban ngày với các chuyến bay nội địa.