vĐồng tin tức tài chính 365

Chiêu lừa bán đất giá rẻ của giám đốc công ty

2023-07-21 08:21

Ngày 20/7, Trung (Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và xây dựng Đông Hưng TTT - Công ty Đông Hưng) và Phan Quốc Lợi (30 tuổi, Phó giám đốc) bị TAND TP HCM đưa ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan vụ án, bị can Ngô Thanh Quang (Kế toán trưởng công ty) đã chết trong quá trình điều tra, nên Công an TP HCM đình chỉ điều tra.

Bị cáo Trung và Lợi tại phiên tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Bị cáo Trung và Lợi tại phiên tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Theo cáo trạng, Trung thành lập Công ty Đông Hưng và Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư thiết kế xây dựng Dohuland, sau đó ủy quyền cho Lợi đứng ra quản lý hoặc thuê người khác đứng tên. Trung là người đứng sau điều hành.

Nhà chức trách xác định, Trung là chủ mưu vụ án, đã tìm mua, đặt cọc nhiều thửa đất ở phường Bình Chiểu, Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, nhưng nhờ nhân viên đứng tên trên hợp đồng. Do không đủ khả năng tài chính, nên sau khi thỏa thuận hoặc ký hợp đồng mua đất, Trung để nhân viên đứng ra ký hợp đồng thế chấp các bất động sản này cho ngân hàng ở Bình Dương để có tiền trả cho chủ đất.

Trong lúc các chủ đất làm thủ tục tách thửa theo yêu cầu của mình, Trung tự vẽ các dự án Khu dân cư Ngô Chí Quốc, Khu dân cư Smartcity Thủ Đức 1, 2... trên các thửa đất mới mua, chỉ đạo nhân viên quảng cáo "có pháp lý rõ ràng", đưa ra giá tốt để rao bán đất nền. Trung sử dụng các pháp nhân Công ty Đông Hưng và Dohuland để ký hợp đồng với khách, song toàn bộ tiền đều được chuyển về tài khoản của mình.

Cụ thể, tháng 6/2018, Trung thỏa thuận mua thửa đất 641 tại phường Phước Bình của người đàn ông sau đó mang tài sản này đi thế chấp. Tuy nhiên, trước đó một tháng, khi mới biết thông tin về thửa đất, Trung đã chỉ đạo nhân viên rao bán cho bà Hương với giá gần 2,4 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền đầy đủ, Trung chỉ đạo Quang viện nhiều lý do ra thông báo để trì hoãn việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng.

Đến tháng 2/2019, do không thấy Công ty Hưng Đông thực hiện hợp đồng, bà Hương đề nghị thanh lý lấy lại tiền. Trung cam kết với bà Hương sẽ trả gốc và chịu phạt gần 500 triệu đồng, việc thanh toán thực hiện trong vòng 40 ngày. Tuy nhiên, Trung chỉ thanh toán cho bà Hương 700 triệu đồng, số còn lại chiếm đoạt.

Ngoài bà Hương, thời gian này, Trung còn ký nhiều hợp đồng bán thửa đất 641 cho 3 người khác chiếm đoạt tiền. Cơ quan điều xác định, riêng thửa đất 641, Trung và đồng phạm đã lừa bán cho 4 người chiếm đoạt hơn 7,8 tỷ đồng.

Với cách thức tương tự, Trung và đồng phạm sử dụng 11 thửa đất khác, trong đó có nhiều thửa đất liền kề (trong khu vực TP Thủ Đức) lừa bán cùng lúc cho hơn 20 người khác. Tổng cộng, Trung và đồng phạm đã chiếm đoạt của gần 30 bị hại số tiền hơn 35 tỷ đồng.

Quá trình điều tra và tại tòa hôm nay, Trung thừa nhận hành vi như cáo buộc. Trung khai, năm 2018, do công ty gặp nhiều khó khăn nên đã bán một số thửa đất với giá thấp hơn giá thị trường thu tiền của khách hàng. Tuy nhiên, sau khi đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng vẫn tiếp tục thế chấp cho ngân hàng để vay tiền.

Đến năm 2019, sau khi nhiều người kéo lên công ty đòi tiền và tố cáo lừa đảo, Trung chỉ đạo Quang nhờ người đứng tên để thành lập Công ty Dohuland. Trung sau đó tiếp tục chỉ đạo Quang và Lợi đứng ra bán nhiều thửa đất của công ty thu tiền nhưng không công chứng sang tên cho khách hàng.

Toàn bộ số tiền chiếm đoạt, Trung dùng để chi trả lương nhân viên, thuê văn phòng, đóng tiền lãi, tiêu xài cá nhân... dẫn đến mất khả năng chi trả và giải chấp.

Phiên xử tiếp tục với phần xét hỏi, dự kiến kéo dài đến ngày 21/7.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.8871364-yt-gnoc-cod-maig-auc-er-aig-tad-nab-aul-ueihc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chiêu lừa bán đất giá rẻ của giám đốc công ty”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools