vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc phát triển kinh tế tư nhân trong tầm kiểm soát

2023-07-21 10:46

Chủ trương này hứa hẹn sẽ cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường hỗ trợ chính sách và đảm bảo pháp lý cho sự phát triển.

Kinh tế tư nhân được xác định là lực lượng mạnh mẽ thúc đẩy hiện đại hóa kiểu Trung Quốc, đồng thời là nền tảng cho sự phát triển chất lượng cao. Đây được coi là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế thời kỳ khó khăn.

Đáng chú ý, Chính phủ Trung Quốc khuyến khích các công ty tư nhân đủ điều kiện phát hành trái phiếu đổi mới công nghệ, đồng thời hỗ trợ các công ty đủ điều kiện niêm yết và tái cấp vốn; khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân đầu tư phát triển theo nhu cầu chiến lược quốc gia và xu hướng phát triển của ngành; nuôi dưỡng một số doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ tư nhân; tăng cường mua sắm chính phủ các sản phẩm sáng tạo của doanh nghiệp tư nhân nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân tham gia vào các chiến lược quốc gia quan trọng.

Trung Quốc phát triển kinh tế tư nhân trong tầm kiểm soát - Ảnh 1.

Công nhân làm việc bên trong một nhà máy ở Trung Quốc. (Ảnh minh họa - Ảnh: Xinhua)

Chính quyền sẽ nhanh chóng hoàn thiện môi trường pháp lý, đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho tất cả các thành phần kinh tế; tăng cường bảo vệ quyền sở hữu, sở hữu trí tuệ, chống độc quyền.

Theo Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, khu vực tư nhân đóng góp 60% GDP, hơn 70% đổi mới công nghệ, hơn 80% việc làm ở thành thị.

Tại Trung Quốc, kinh tế tư nhân phát triển quá nhanh với hàng loạt tập đoàn kinh tế ngoài quốc doanh khổng lồ chi phối nền kinh tế như: Alibaba, Tencent, Baidu, JD.com, Bytedance, Didi Chuxing...

Để chấn chỉnh, 2 - 3 năm nay, Trung Quốc ban hành nhiều quy định và xử phạt nhiều hành vi độc quyền của nhiều tập đoàn tài chính công nghệ như Alibaba, Didi Chuxing..., với số tiền hàng tỷ USD.

Các chuyên gia nhận định, khi niềm tin của kinh tế tư nhân suy giảm làm giảm động lực tăng trưởng. Đầu tư tài sản cố định của khu vực này trong những tháng đầu năm nay giảm mạnh so với khu vực kinh tế quốc doanh.

Sự chấn chỉnh những tập đoàn công nghệ - tài chính gần đây và cho hướng mở chia tách để chống độc quyền cũng cho thấy rõ chủ trương đảm bảo cho kinh tế tư nhân phát triển mạnh, nhưng phải trong tầm kiểm soát của chính phủ Trung Quốc.

Trung Quốc gấp rút xây dựng chính sách kích thích tiêu dùngTrung Quốc gấp rút xây dựng chính sách kích thích tiêu dùng

VTV.vn - Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đang gấp rút xây dựng và triển khai các chính sách để phục hồi, mở rộng tiêu dùng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.68130448012703202-taos-meik-mat-gnort-nahn-ut-et-hnik-neirt-tahp-couq-gnurt/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc phát triển kinh tế tư nhân trong tầm kiểm soát”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools