Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã họp về việc đề xuất bổ sung, điều chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị, đường sắt kết nối nội vùng, các đầu mối đường sắt quốc gia khu vực TP.HCM. Một số tuyến đường sắt đô thị được các đơn vị đề xuất bổ sung, kéo dài.
Cụ thể, cơ quan chuyên môn đề xuất bổ sung tuyến đường sắt đô thị có tính chất "Airport Link" kết nối qua các nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất đến trung tâm TP.HCM và Thủ Thiêm, đồng thời kết nối đến sây bay Long Thành (theo đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành).
Tuyến đường sắt đô thị vượt sông Soài Rạp sang Cần Giờ, kết nối đến khu đô thị du lịch 2.870ha lấn biển Cần Giờ và tuyến đường sắt kết nối giữa hai ga đầu mối đường sắt quốc gia về phía Bắc (ga Thủ Thiêm) và về phía Tây (ga Tân Kiên) cũng được đề xuất bổ sung.
Tuyến đường sắt đô thị số 6 được đề xuất kéo dài thêm khoảng 7km đến đường Nguyễn Văn Linh; đường sắt đô thị số 2 - giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm) tại ga Thủ Thiêm được đề xuất nối tuyến với đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Đồng thời, định hướng kết nối các tuyến đường sắt số 3b và số 4 của TP.HCM với các tuyến đường sắt đô thị đang được nghiên cứu của tỉnh Bình Dương.
Từ các ý kiến trên, đơn vị tư vấn sẽ bổ sung, hoàn thiện các kết quả nghiên cứu, đề xuất. Sau đó Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ tiếp tục làm việc, bàn bạc cụ thể hơn với các đơn vị liên quan để báo cáo UBND TP.HCM xem xét, cập nhật vào các đồ án quy hoạch.
Hoàn thành đồ án quy hoạch ga Bình Triệu cuối năm nay
Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 20-7, đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã thông tin về dự án ga đường sắt Bình Triệu (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) "đắp chiếu" sau hơn 20 năm quy hoạch.
Theo sở này, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo cho Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bồi thường, tái định cư đối với các tổ chức, cá nhân nằm trong phạm vi quy hoạch ga Bình Triệu trong giai đoạn 2021 - 2025.
Theo kế hoạch chung, đến tháng 11-2023, Cục Đường sắt Việt Nam sẽ hoàn thành việc lập đồ án quy hoạch để trình phê duyệt. Trong đồ án phê duyệt quy hoạch sẽ có quy mô nhà ga, tiến độ, lộ trình thực hiện dự án.
TTO - TP.HCM vừa kiến nghị cần nghiên cứu cơ chế chính sách đặc thù để phân cấp, phân quyền cho UBND cấp tỉnh trong việc quyết định phê duyệt các dự án đường sắt đô thị.