vĐồng tin tức tài chính 365

Mít ruột đỏ giá siêu rẻ

2023-07-23 10:29

Từng là đặc sản được săn lùng tại Việt Nam và chỉ bán ở cửa hàng trái cây cao cấp, với giá 250.000 đồng một kg, nay mít ruột đỏ (giống mít của Indonesia) xuất hiện nhiều ở chợ truyền thống với giá 40.000-50.000 đồng.

Chị Hạnh, tiểu thương chợ Xóm Mới (Gò Vấp) cho biết đây là năm đầu tiên chị lấy mít ruột đỏ về bán vì giá hấp dẫn, chỉ cao hơn mít Thái 5.000 đồng. Màu sắc mít bắt mắt, thịt dày, giòn và ngọt", chị nói.

Tương tự, chị Loan, chủ sạp trái cây ở chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh), cho hay mỗi ngày tiêu thụ được 3-5 trái mít ruột đỏ. Năm ngoái, loại này hiếm và giá khá cao nhưng nay lại rớt mạnh.

Mít ruột đỏ bán tại chợ Xóm Mới (Gò Vấp): Ảnh: Thi Hà

Mít ruột đỏ bán tại chợ Xóm Mới (Gò Vấp): Ảnh: Thi Hà

Không chỉ chợ, mít ruột đỏ còn được bán dọc vỉa hè hoặc trên các xe đẩy với giá khoảng 35.000 đồng một kg (nguyên trái).

Theo Anh Thành – chủ xe đẩy trên đường quốc lộ 1A (Bình Tân), loại này được anh lấy từ các đầu mối bán sỉ ở Bình Phước. Mỗi trái có trọng lượng 4-6 kg. "Chúng có vỏ mỏng, múi dày đặc nên người tiêu dùng rất thích. Một ngày, tôi bán khoảng 30-50 kg", anh chia sẻ.

Lý giải giá mít ruột đỏ rớt mạnh, nhiều tiểu thương cho rằng do nguồn cung trên thị trường tăng cao. Nếu các năm trước, mít ruột đỏ đa phần được trồng ở miền Tây, năm nay chúng đã được nhận rộng ra Bình Phước, Đồng Nai.

"Loại này dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, ít tốn chi phí đầu tư. Thân và trái của chúng ít gặp các loại dịch bệnh và sâu hại tấn công, năng suất cao hơn 30-40% so với giống mít khác", ông Thành – một hộ trồng mít ở Bình Phước, cho biết nguyên nhân mít ruột đỏ được trồng nhiều.

Ngoài ra, năm nay loại này thu hoạch trùng vụ với các loại trái cây nhiệt đới nên giá giảm theo xu hướng chung của thị trường. Ngoài ra, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, sức mua yếu càng đẩy giá mít xuống thấp.

Thống kê sơ bộ từ các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh miền Tây và Nam Bộ, cho thấy diện tích trồng mít ruột đỏ lên tới gần 2.000 ha. Trong đó, Bình Phước đang trồng trên 1.000 ha và dự kiến đến năm 2025 là 3.000 ha. Các tỉnh còn lại như Sóc Trăng, Hậu Giang, Long An cũng đang trồng với diện tích vài chục đến vài trăm ha.

Mặc dù mít ruột đỏ đang mang lại giá trị kinh tế cao cho người trồng, nhưng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông các tỉnh khuyến cáo nông dân không nên trồng ồ ạt. Trước khi trồng mít này, nhà vườn cần thận trọng cân nhắc về hiệu quả kinh tế lâu dài và hướng đến đầu ra bền vững sau thu hoạch.

Thi Hà

Xem thêm: lmth.2081364-er-ueis-aig-od-tour-tim/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mít ruột đỏ giá siêu rẻ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools