Theo ghi nhận, dù kinh doanh tour hè của nhiều doanh nghiệp lữ hành đạt mục tiêu về lượng khách phục vụ nhưng doanh số không bằng mọi năm.
Giảm giá sâu, trực tiếp
Doanh nghiệp du lịch TP.HCM vừa đồng loạt tham gia Chương trình kích cầu du lịch TP 2023. Đây là sự phối hợp giữa Sở Công Thương và Sở Du lịch TP nhằm tung ra những sản phẩm du lịch kết hợp với các dịch vụ mua sắm, ăn uống, đi lại... tăng mức giảm giá cho du khách, người dân, kích cầu tiêu dùng.
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, phó tổng giám đốc Vietravel, cho hay đã đăng ký khuyến mãi cho sản phẩm tour du lịch trong nước lẫn nước ngoài. Các bộ sản phẩm tour nước ngoài có giá tốt hơn vì đây là xu hướng lựa chọn của khách sau dịch.
"Có nhiều đường tour mức giá đảm bảo giảm khá sâu, nếu so với cao điểm hè có thể lên đến 50%. Còn so với trước dịch 2019, giá giảm khoảng 10%", bà Phương Hoàng nói.
Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Công ty TST Tourist, đơn vị có năm sản phẩm tham gia khuyến mãi, kích cầu của TP với mức giảm giá từ 8 - 28% cho các tour nội. Trong đó có nhiều tour rất được người dân quan tâm như "Thủ Đức - TP bên dòng sông xanh", du thuyền ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn... giá sau khi giảm còn từ 1 - 2,5 triệu đồng/tour/người...
Trong bối cảnh sức mua chịu nhiều tác động kinh tế chung, các doanh nghiệp cho biết sẽ theo dõi phản ứng của khách hàng để đánh giá nhu cầu, khả năng chi trả từ đó mới quyết định tiếp tục bổ sung thêm sản phẩm hay thêm các ưu đãi kích cầu tiêu dùng khác. Thực tế, tăng trưởng của ngành dịch vụ, bán lẻ chủ yếu tập trung ở dịch vụ du lịch.
Sẽ có nhiều sản phẩm du lịch mới giá mềm
Ông Nguyễn Nguyên Phương, phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết kích cầu du lịch là giai đoạn 2 của chương trình Shopping Season năm 2023. Chương trình sẽ kết hợp với Sở Du lịch TP tổ chức các tour tuyến mua sắm trong TP, các doanh nghiệp sẽ cùng chia sẻ lợi ích và chi phí để thu hút du khách mua sắm với tiêu chí chất lượng, giá cả hợp lý...
Ông Trần Thế Dũng, tổng giám đốc Lữ hành Vietlux tour, cho hay đến nay kế hoạch kinh doanh tour hè của đơn vị đạt hơn 85%, trong đó chủ yếu đến từ dòng tour outbound (tour đi nước ngoài). Việc giảm giá tour trong thời điểm hiện nay cần phải tính toán rất kỹ và đánh vào đúng nhu cầu thị trường. Mùa kinh doanh hè vừa qua cũng cho thấy dòng khách đoàn thể, nhà máy xí nghiệp bị sụt giảm thì nhóm khách cá nhân vẫn duy trì sức mua khá tốt.
"Quan trọng là phải có sự quảng bá, bắt tay liên kết để tạo hiệu ứng tốt hơn. Nhiều vị khách khi đến doanh nghiệp mới biết đến chương trình kích cầu", ông Dũng góp ý.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết sáu tháng đầu năm, ngành du lịch TP đã đạt được doanh thu khá cao nhờ sức mua trong dân tăng. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, để duy trì, ngành du lịch TP xác định cần phải có thêm nhiều sản phẩm mới với giá tốt hơn nữa.
"Trong Lễ hội sông nước TP.HCM vào tháng 8 tới đây, TP sẽ giới thiệu từ 30 - 50 chương trình kích cầu du lịch, trong đó phát triển 20 chương trình du lịch đường thủy, đem đến nhiều trải nghiệm mới cho du khách", bà Hoa nói.
Hiện nay, cùng nhiều sở ngành khác, Sở Du lịch TP đang mở rộng sản phẩm du lịch mới ở đường thủy. Trước mắt, không chỉ 20 tour tuyến đang có mà chủ động mời các doanh nghiệp, đoàn khách tiềm năng khảo sát, hình thành thêm sản phẩm mới dựa trên đề án "Phát triển kinh tế dịch vụ ven sông".
"Nghị quyết 98 vừa được Quốc hội thông qua tạo ra nhiều cơ chế, chính sách giúp ngành du lịch TP đẩy nhanh kêu gọi đầu tư. Các vướng mắc trong phát triển du lịch đường sông được tháo gỡ sẽ giúp du lịch đa dạng hóa sản phẩm trong tương lai', bà Hoa kỳ vọng.
Hơn 60.000 lượt bình chọn để tìm ra 100 điều thú vị cho TP.HCM
Theo đại diện Sở Du lịch TP.HCM, chương trình bình chọn "TP.HCM - 100 điều thú vị" sau sáu tháng phát động đã nhận hơn 360 lượt đề cử và ứng cử tương ứng 10 tiêu thức như: những điểm tham quan thú vị, nhà hàng thú vị, điểm mua sắm thú vị, quán cà phê thú vị...
Sau khi chốt danh sách vào tháng 4-2023, đến nay sở đã nhận được hơn 60.000 lượt bình chọn, trong đó có nhiều tiêu thức nhận được sự quan tâm của người dân, du khách. "TP.HCM - 100 điều thú vị" đã được triển khai trong nhiều năm qua quảng bá, giới thiệu điểm đến TP sống động, cởi mở, là động lực để những người làm du lịch nâng cao chất lượng phục vụ khách.
Nhiều đường bay từ Việt Nam đến Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan tiếp tục hạ giá vé ngay giữa cao điểm hè. Điều chưa từng xuất hiện trong thời gian vài năm qua. Vì sao lại có chuyện giá vé quốc tế đua nhau giảm như vậy?