vĐồng tin tức tài chính 365

Dừng xe mặc áo mưa có phạm luật?

2023-07-24 18:05

Việc này khá nguy hiểm, nhất là giờ cao điểm, lượng xe lưu thông lớn, có khi gây ùn ứ, tai nạn. Xin hỏi khi dừng xe dưới lòng đường, trên cầu để mặc áo mưa có vi phạm pháp luật?

Độc giả Kim Tuyến

Luật sư tư vấn

Người điều khiển phương tiện giao thông nói chung, khi dừng, đỗ xe phải tuân thủ quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

Phải có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết; cho xe dừng, đỗ ở nơi lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi; nếu trên đường đã xây dựng nơi dừng, đỗ hoặc quy định các điểm dừng, đỗ thì phải thực hiện tại các vị trí đó; sau khi dừng, đỗ chỉ được rời khỏi xe khi đã tuân thủ các biện pháp an toàn; khi dừng, đỗ chiếm một phần đường xe chạy, phải đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và sau xe...

Ngoài ra, không được dừng, đỗ tại các vị trí sau: bên trái đường một chiều; trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; song song một xe khác đang dừng, đỗ; trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 m tính từ mép đường giao nhau; nơi dừng của xe buýt; trước cổng và trong phạm vi 5 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức; tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; trong phạm vi an toàn của đường sắt; che khuất biển báo hiệu.

Như vậy, người tham gia giao thông đường bộ có hành vi dừng, đỗ không tuân thủ một trong các quy định trên, tức là vi phạm quy định của pháp luật. Tùy loại phương tiện, tính chất, mức độ nguy hiểm của từng hành vi, mà người vi phạm có thể bị phạt từ 300.000 đến 3 triệu đồng.

- Đối với việc dừng xe trên cầu: theo khoản 1, khoản 2, điểm c khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nghiêm cấm người điều khiển phương tiện giao thông dừng, đỗ trên cầu. Việc dừng, đỗ trên cầu để mặc áo mưa được xem là hành vi gây cản trở giao thông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác.

Trường hợp người điều khiển môtô, xe máy (kể cả xe máy điện) có hành vi dừng, đỗ trên cầu sẽ bị phạt 400.000-600.000 đồng (theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP); ôtô sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng.

- Đối với việc dừng xe dưới lòng đường: theo khoản 4, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, không có quy định cụ thể cấm dừng, đỗ trên đường để mặc áo mưa, nhưng quy định cấm dừng, đỗ trên một số phần đường như: bên trái đường một chiều, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi dừng của xe buýt, phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe...

Ngoài ra, một số trường hợp dừng, đỗ trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị hoặc dừng, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông, thì được xem là vi phạm.

Người điều khiển xe máy, ôtô có hành vi dừng, đỗ dưới lòng đường không đúng quy định, có thể bị xử phạt 300.000-600.000 đồng.

Luật sư Võ Đan Mạch
Công ty luật TNHH MTV Ta Pha

Xem thêm: lmth.8382364-taul-mahp-oc-aum-oa-cam-ex-gnud/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dừng xe mặc áo mưa có phạm luật?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools