vĐồng tin tức tài chính 365

IAEA phát hiện mìn sát thương tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

2023-07-25 11:09
Lực lượng Nga đã kiểm soát Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022 - Ảnh: REUTERS

Lực lượng Nga đã kiểm soát Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP ngày 25-7, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết họ đã phát hiện mìn sát thương tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine.

Đây là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu nằm tại đông nam Ukraine. Cơ sở này đã rơi vào tay lực lượng Nga ngay sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022. Thời gian qua Kiev và Matxcơva đều cáo buộc nhau lên kế hoạch gây ra sự cố tại địa điểm này.

Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi nói rằng các chuyên gia IAEA "đã nhìn thấy mìn tại vùng đệm giữa hàng rào bên trong và bên ngoài của địa điểm này" vào hôm 23-7.

Ông Grossi không nêu cụ thể đội chuyên gia đã nhìn thấy bao nhiêu mìn.

Theo đánh giá ban đầu của IAEA, số mìn này nằm trong "khu vực hạn chế" mà nhân viên vận hành Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia không thể tiếp cận, và rằng bất kỳ vụ nổ nào "sẽ không ảnh hưởng đến hệ thống an ninh và an toàn hạt nhân của địa điểm".

Tuy nhiên, ông Grossi lưu ý việc đặt chất nổ tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là "không phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn và hướng dẫn an ninh hạt nhân của IAEA", đồng thời tạo thêm áp lực tâm lý đối với nhân viên.

Tuần trước, IAEA cho biết các chuyên gia của họ đã tiến hành kiểm tra tại nhà máy điện hạt nhân này, nhưng lúc đó không "quan sát thấy" sự hiện diện của bất kỳ quả mìn nào. Tại thời điểm này, họ không được phép tiếp cận mái nhà của các tòa nhà chứa lò phản ứng.

Sau khi rơi vào tay Nga, nhà máy điện lớn nhất châu Âu này đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công và đã nhiều lần bị ngắt khỏi lưới điện quốc gia Ukraine, làm dấy lên lo ngại về một vụ tai nạn hạt nhân quy mô lớn.

lò phản ứng hạt nhân tại đây - sản xuất khoảng 1/5 điện năng của Ukraine trước cuộc chiến - đã ngừng hoạt động trong nhiều tháng.

Vỡ đập ở Ukraine có thể gây thảm họa hạt nhân "chậm"Vỡ đập ở Ukraine có thể gây thảm họa hạt nhân 'chậm'

Với vụ vỡ đập Nova Kakhovka ở Ukraine, có nhiều cảnh báo về nguy cơ thảm họa sinh thái và hạt nhân nếu nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị ảnh hưởng.

Xem thêm: mth.57203310152703202-aihzhziropaz-nahn-tah-neid-yam-ahn-iat-gnouht-tas-nim-neih-tahp-aeai/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“IAEA phát hiện mìn sát thương tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools