Theo Tuổi Trẻ, thông tin từ NYT, Google đang thử nghiệm công cụ viết báo bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và đang giới thiệu công cụ này cho các hãng truyền thông lớn.
Công cụ này có tên nội bộ là Genesis, có khả năng viết tin tức dựa trên thông tin đầu vào của người dùng. Thông tin viết ra rất chi tiết, đáp ứng các câu hỏi như ai, cái gì, ở đâu hoặc khi nào.
Người phát ngôn của Google khẳng định Genesis "không có ý định thay thế vai trò thiết yếu của các nhà báo trong việc đưa tin, viết và kiểm tra tính xác thực trong các bài báo". Thay vào đó Genesis sẽ đưa ra các tùy chọn cho tiêu đề và các phong cách viết khác nhau.
Một nguồn tin của NYT cho biết Google thực sự coi Genesis giống như "trợ lý cá nhân cho các nhà báo". Genesis sẽ tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, để người viết có thể tập trung vào các tác vụ khó hơn, như phỏng vấn nhân vật hoặc đưa tin tại hiện trường.
Việc Google đang phát triển công cụ "ChatGPT dành cho báo chí" làm dấy lên lo ngại rằng công cụ này có thể góp phần tạo ra tin tức giả.
Chatbot AI tên Bard của Google trước đó đã gây hoang mang khi không chỉ tạo ra nhiều thông tin sai lệch đầy phức tạp, mà còn xem chúng là sự thật.
Giám đốc điều hành Sundar Pichai thừa nhận rằng những sai lệch trong thông tin như vậy là điều thông thường trong các mô hình ngôn ngữ lớn của AI, nhưng không ai biết nguyên nhân gây ra chúng hoặc làm thế nào để giữ cho AI trung thực.
Một số hãng truyền thông lớn đã thử sử dụng AI để viết tin, nhưng kết quả không mấy khả quan. Đầu năm nay, CNET bị phát hiện biến các bài báo do AI viết thành bài của phóng viên và sử dụng AI để viết lại các bài báo cũ nhằm tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google.
Bất chấp còn nhiều bất cập, OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT, đã ký thỏa thuận với các hãng tin lớn như AP của Mỹ để khuyến khích áp dụng công cụ AI trong tòa soạn.
Theo Dân Việt, kể từ khi ChatGPT của OpenAI xuất hiện vào cuối năm 2022, các công ty công nghệ đã tung ra vô số công cụ AI sáng tạo cho công chúng. Với vài lệnh đơn giản, những công cụ này có thể tạo phản hồi email, lịch trình du lịch và thậm chí cả thơ ca trong vô số những thứ khác.
Tuy nhiên, chatbot và các công cụ AI tổng quát khác đôi khi có xu hướng đưa ra các câu trả lời không chính xác từ nguồn không tồn tại. Việc áp dụng nhanh chóng chúng đã dấy lên mối lo ngại về những vấn đề tiềm ẩn như truyền bá thông tin sai lệch và làm sâu sắc thêm thành kiến. Các bài báo do AI tạo ra có thể vấp phải những sai sót tương tự nếu không được chỉnh sửa và kiểm tra cẩn thận, theo ghi nhận của Times.
Đào Vũ (T/h)