Công ty nghiên cứu dữ liệu Metric vừa phát hành Báo cáo sàn thương mại điện tử (TMĐT) 6 tháng đầu năm 2023, được thực hiện độc lập, dựa trên các số liệu công khai.
Theo báo cáo, doanh thu NMV (Net Merchandised Value - tổng giá trị của tất cả đơn hàng giao thành công) trên các sàn TMĐT nửa đầu năm 2023 lên tới 92.745 tỉ đồng, với gần 400.000 shop phát sinh đơn hàng và hơn 900 triệu sản phẩm được bán ra. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu TMĐT tại Việt Nam tăng 46%.
Doanh thu NMV quý I và quý II/2023 lần lượt ghi nhận 43.000 và 50.000 tỉ đồng.
Nguồn: Metric
Tổng doanh thu và sản lượng toàn thị trường TMĐT quý II/2023 đều tăng trưởng trung bình 22% so với cùng kỳ năm 2022, tuy nhiên số lượng shop có lượt bán giảm mạnh 18%.
Điều này cho thấy các nhà bán hàng nhỏ lẻ, không chuyên nghiệp sẽ dần rút khỏi thị trường, lợi nhuận sẽ đổ về những đơn vị thực sự chuyên nghiệp, có đầu tư cho việc bán hàng trên sàn TMĐT.
Theo Metric, sau quý II/2023, thứ hạng về doanh thu của các sàn TMĐT có sự thay đổi với "bước chạy nước rút" ngoạn mục của sàn Tiktok Shop. Ra đời từ tháng 4-2022, đến quý I/2023, Tiktok Shop chỉ kém Lazada 3,5% doanh thu.
Sang quý II/2023, Tiktok Shop chính thức vượt qua Lazada, vươn lên là sàn TMĐT lớn thứ 2 tại Việt Nam, sau Shopee.
Nguồn: Metric
Trong khi đó, thị phần của Shopee từ đầu năm tới nay gần như không thay đổi, cho thấy Tiktok Shop đang lấy thị phần từ các sàn TMĐT còn lại.
Cụ thể, trong nửa đầu năm 2023, Shopee đạt doanh thu 59.000 tỉ đồng, với 667 triệu sản phẩm được bán ra, 254.000 lượt shop có lượt bán ra.
TikTok Shop vượt qua Lazada để vươn lên thứ 2 về thị phần doanh thu với 16.300 tỉ đồng (117 triệu sản phẩm được bán ra, 107,7 nghìn shop có lượt bán ra).
Lazada rơi xuống số 3 với các con số tương ứng là 15.700 tỉ đồng doanh thu, 117,5 triệu sản phẩm bán ra, 110,7 triệu shop có lượt bán ra.
2 sàn Tiki và Sendo có doanh số rất nhỏ so với top 3. Cụ thể, Tiki (1.600 tỉ đồng doanh thu, 5,8 triệu sản phẩm bán ra, 17.800 shop có lượt bán ra), Sendo (112,3 tỉ đồng tổng doanh thu, 511.000 sản phẩm bán ra, 9.800 shop có lượt bán ra) lần lượt đứng thứ 4 và 5.
Về địa lý, Hà Nội là địa phương đạt doanh số bán trên sàn thương mại điện tử cao nhất, theo địa điểm đặt kho hàng (27.000 tỉ đồng, chiếm 45%); TP HCM đứng thứ 2 với 20.300 tỉ đồng, chiếm 34%. Bắc Ninh, Nam Định là 2 địa phương lần lượt xếp thứ 4 và 5 về doanh số bán trên sàn thương mại điện tử, theo tiêu chí địa điểm đặt kho hàng.