vĐồng tin tức tài chính 365

Xét xử 71 bị cáo kê khống hơn 1.200 ngôi mộ giả để trục lợi

2023-07-26 03:50

Ngày 25/7, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử sơ thẩm 71 bị cáo về 3 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” xảy ra tại DA “Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ (P.Hương Sơ, TP.Huế).

Quang cảnh phiên xét xử sơ thẩm.

Đây là một vụ án có số lượng bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng đông nhất từ trước đến nay tại Thừa Thiên Huế và được công chúng, dư luận xã hội quan tâm. Vụ án có nhiều bị cáo từng là lãnh đạo, cán bộ các cơ quan ban ngành và các doanh nghiệp, hộ kinh doanh… nên phần thủ tục cũng chiếm khá nhiều thời gian trong ngày 25/7.

Theo hồ sơ vụ án và cáo trạng, năm 2019 và 2020, BQL DA Đầu tư xây dựng khu vực TP.Huế (chủ đầu tư DA “Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ) ký hợp đồng kinh tế với Trung tâm Phát triển (TTPT) quỹ đất TP.Huế về giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất tái định cư để bàn giao lại cho chủ đầu tư, trong đó có nhiều mồ mả của người dân thuộc diện phải di dời được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ.

TTPT quỹ đất TP.Huế hợp đồng lại với DNTN Hiền Đức Ngọ (P.An Tây, TP.Huế) do Nguyễn Quyền (SN 1964, ngụ tổ 6, khu vực 3, P.An Tây, TP.Huế) làm giám đốc để phát quang, giăng dây, khoanh vùng và cắm thẻ lên các ngôi mộ phải di dời ở DA.

Biết tin DA sắp triển khai, nhiều cá nhân, hộ gia đình vun thêm mộ giả (bên cạnh các mộ có hài cốt) nhằm kê khai, nhận thêm tiền Nhà nước bồi thường.

Theo thỏa thuận, các cán bộ cùng DNTN Hiền Đức Ngọ được người dân chi trả từ 800 đến 900 nghìn đồng/mộ và còn được hưởng lợi từ việc bán hòm gỗ hoặc các om sành đựng tro cốt.

Các cán bộ trong vụ án bị khởi tố, bắt giữ vào cuối tháng 5/2021.
Cơ quan CSĐT khởi tố, bắt giam Nguyễn Quyền (đứng giữa) – Giám đốc DNTN Hiền Đức Ngọ cùng 2 con trai.

Các bị cáo thông đồng, thỏa thuận với người dân có mồ mả làm hợp đồng cất bốc; liên hệ tổ công tác xác nhận có mộ di dời, chính quyền địa phương xác nhận có mộ đưa đến chôn để người dân có thủ tục quyết toán, để người dân chiếm đoạt tiền của Nhà nước...

Theo điều tra, các bị cáo đã kê khống 1.213 mộ giả, chiếm đoạt của Nhà nước 2,1 tỷ đồng. Trong đó có 353/1.213 mộ giả, làm sai lệch hồ sơ, dẫn đến bồi thường không đúng đối tượng.

Cuối tháng 5/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Quý (SN 1978) - nguyên Phó trưởng Phòng Văn hóa thông tin TX.Hương Trà, nguyên Chủ tịch UBND xã Hương Thọ, TX.Hương Trà; Nguyễn Quyền cùng 2 con trai là Nguyễn Văn Hiền (SN 1986) và Nguyễn Quốc Hùng (SN 1997) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tháng 6/2021, Cơ quan CSĐT khởi tố thêm 3 đối tượng là Dương Nhật Phong (SN 1983) - chuyên viên BQL DA Bắc Hương Sơ; Nhiêu Khánh Phước Hưng (SN 1979) và Đoàn Văn Hoài (SN 1964) - chuyên viên TTPT quỹ đất TP.Huế. Tháng 4/2022, Cơ quan CSĐT khởi tố thêm 13 bị can, gồm: Trương Văn Dũng, Lê Mậu Đương, Võ Hữu Nam, Phan Văn Thọ, Võ Hữu Nguyên, Phan Văn Phê, Trương Văn Rô, Trương Nhật, Mai Thanh Nam, Bùi Văn Khiêm, Lê Mậu Quả và 2 cán bộ thuộc Công an TP.Huế là Nguyễn Ngọc Hải Đăng và Nguyễn Anh Khoa.

Tiếp tục điều tra, trước khi vụ án được đưa ra xét xử, Cơ quan CSĐT khởi tố và Viện KSND phê chuẩn khởi tố thêm 51 bị can.

Vụ án dự kiến được xét xử từ ngày 25/7 đến 5/8/2023.

Cơ quan CSĐT khám xét nơi ở, nơi làm việc của các bị can.
Hoàng Quân

Xem thêm: lmth.203051_iol-curt-ed-om-iogn-3121-gnohk-ek-oac-ib-17-ux-tex/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Xét xử 71 bị cáo kê khống hơn 1.200 ngôi mộ giả để trục lợi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools