Theo Vietnamplus, Apple đã trở thành mục tiêu của một vụ kiện tập thể trị giá 785 triệu bảng Anh (khoảng hơn 1 tỷ USD) do hơn 1.500 nhà phát triển ứng dụng ở nước này đưa ra liên quan đến khoản phí họ phải trả cho cửa hàng ứng dụng trực tuyến App Store.
Vụ kiện được ông Sean Ennis, Giáo sư tại Trung tâm Chính sách Cạnh tranh tại Đại học East Anglia và cũng là cựu kinh tế gia tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thay mặt cho 1.566 nhà phát triển ứng dụng tại Vương quốc Anh đệ trình lên Tòa Phúc thẩm về vấn đề cạnh tranh.
Trong một tuyên bố, ông nhận định Apple tính phí quá cao cho các nhà phát triển ứng dụng. Điều này chỉ có thể xảy ra do sự độc quyền của “Táo khuyết” trong việc phân phối ứng dụng trên điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad.
Theo ông, các khoản phí này không công bằng và liên quan tới việc Apple lạm dụng vị thế để đưa ra mức phí cao. Điều này không chỉ gây hại cho các nhà phát triển ứng dụng mà còn tác động tới cả người mua ứng dụng.
Hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple, bao gồm cả App Store, đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm qua và hiện dao động quanh mức 20 tỷ USD mỗi quý.
Tuy nhiên, khoản hoa hồng từ 15% đến 30% mà công ty tính cho một số nhà sản xuất ứng dụng đã bị các nhà phát triển chỉ trích. Các cơ quan quản lý chống độc quyền ở một số quốc gia cũng đã nhắm đến khoản phí này.
Trong khi đó, Apple hiện đang nghiên cứu các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) tương tự như ChatGPT của OpenAI và Bard của Google. Theo các nguồn thạo tin, Apple đã xây dựng "Ajax" - một khuôn khổ riêng chuyên để tạo ra các mô hình ngôn ngữ lớn và cũng đang thử nghiệm một chatbot - trợ lý ảo mà một số kỹ sư gọi là "Apple GPT".
Các nguồn tin cho hay trợ lý ảo mới của Apple có thể tóm tắt văn bản và trả lời các câu hỏi dựa trên dữ liệu mà nó đã được đào tạo.
Theo Thanh Niên, đại diện Apple chưa lên tiếng về vụ kiện. Công ty trước đây từng nói rằng 85% nhà phát triển trên App Store không trả bất kỳ khoản hoa hồng nào và điều đó giúp các nhà phát triển châu Âu tiếp cận thị trường và khách hàng ở 175 quốc gia trên thế giới thông qua App Store.
Đào Vũ (T/h)