UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc thực hiện khắc phục hạn chế, khuyết điểm liên quan đến "hệ thống hạ tầng giao thông chưa đồng bộ; tình trạng ùn tắc giao thông còn xảy ra ở một số nơi" được chỉ ra sau hội nghị kiểm điểm năm 2022 của Ban cán sự Đảng và tập thể lãnh đạo UBND TP.
Hà Nội đặt mục tiêu tỉ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị tăng từ 0,25-0,3% (tổng diện tích đất dành cho giao thông năm 2023 đạt 10,65% đất xây dựng đô thị).
Phấn đấu hằng năm giảm từ 5-10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương); không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Về vận tải hành khách công cộng, Hà Nội cho biết sẽ đảm bảo chất lượng, phục vụ hiệu quả. Đồng thời, phấn đấu đạt chỉ tiêu tỉ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng năm 2023 đạt 21,5 - 23%.
"Hằng năm xử lý từ 8 - 10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông" - kế hoạch nêu.
Hà Nội cho biết sẽ quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, khu đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
Đồng thời bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông...
"Tái cơ cấu vận tải nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn TP" - Hà Nội đặt mục tiêu.
Về giải pháp, Hà Nội sẽ xây dựng cơ chế chính sách và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Ngoài ra rà soát xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch và kế hoạch tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải phù hợp với thực tiễn và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của thủ đô gắn với quy hoạch giao thông vận tải của cả nước và vùng thủ đô.
"Huy động mọi nguồn lực, đầu tư phát triển nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đặc biệt là những công trình giao thông có vai trò giảm ùn tắc giao thông" - kế hoạch nêu rõ.
Thanh toán không tiền mặt sẽ giúp hệ thống giao thông công cộng của Việt Nam thống nhất và tiện lợi cho người dân, phù hợp với xu hướng thành phố thông minh.