vĐồng tin tức tài chính 365

Khánh Hòa đã thu hồi xong 5 căn biệt thự ở dinh Bảo Đại

2023-07-27 04:45

Ngày 26-7, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, thông tin năm căn biệt thự trong khu di tích dinh Bảo Đại đã được thu hồi.

Khánh Hòa đã thu hồi xong 5 căn biệt thự ở dinh Bảo Đại ảnh 1

Ông Nguyễn Thanh Hà thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: H.H

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành việc thu hồi hơn 9.200 m2 đất và công trình xây dựng trên đất là năm căn biệt thự di tích Lầu Bảo Đại. “Tỉnh đã thu hồi xong và giao cho Trung tâm quản lý di tích của Sở Văn hóa và Thể thao quản lý” - ông Hà nói.

Cũng theo ông Hà, UBND tỉnh vừa có văn bản giao Sở Văn hóa và Thể thao xây dựng phương án sửa chữa năm căn biệt thự trên. Bên cạnh đó, Sở lập hồ sơ xếp hạng để công nhận di tích đối với danh lam thắng cảnh Cầu Đá.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng giao Sở Văn hóa và Thể thao xây dựng phương án quản lý, khai thác sử dụng khu di tích này sau khi hoàn thành công tác tu bổ.

Theo hồ sơ, năm 2013, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận dự án nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại tại núi Cảnh Long, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang cho Công ty CP Đầu tư Khánh Hà. Đây là liên doanh giữa Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) và Công ty CP Tập đoàn Hà Đô (Hà Nội).

Tháng 12-2014, tỉnh Khánh Hòa có quyết định giao gần 9 ha đất và 4,7 ha mặt nước biển cho Công ty CP Đầu tư Khánh Hà để thực hiện dự án trên theo hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần và Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất với thời hạn 50 năm.

Khánh Hòa đã thu hồi xong 5 căn biệt thự ở dinh Bảo Đại ảnh 2

Khu di tích dinh Bảo Đại nằm trên núi Cảnh Long gồm năm căn biệt thự cổ. Ảnh: H.H

Khatoco góp vốn bằng quyền sử dụng đất với giá trị được xác định chiếm 29% trong tổng mức đầu tư 475 tỉ đồng của dự án. Trong đó, bao gồm cả năm ngôi biệt thự cổ gồm Xương Rồng, Bông Sứ, Bông Giấy, Phượng Vĩ và Cây Bàng.

Theo kế hoạch, dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại sẽ cải tạo năm biệt thự hiện hữu; xây mới khách sạn năm tầng, 45 căn biệt thự nghỉ dưỡng cùng các tiện ích khác.

Đến tháng 2-2023, Công ty CP Đầu tư Khánh Hà làm thủ tục trả lại năm biệt thự cổ tại dự án.

Năm biệt thự trên núi Cảnh Long do người Pháp xây dựng từ năm 1923 với mục đích ban đầu làm nơi ở cho các kỹ sư, nhân viên người nước ngoài của Viện Nghiên cứu biển (nay là Viện Hải dương học Nha Trang).

Cụm biệt thự này nằm trong khuôn viên rộng 12 ha, được đặt theo tên các loài hoa nhiệt đới như Xương Rồng, Bông Sứ, Bông Giấy, Phượng Vĩ, Cây Bàng.

Giai đoạn 1940-1945, vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương cùng gia đình thường xuyên đến đây nghỉ dưỡng, giải trí.

Tháng 10-1995, UBND tỉnh Khánh Hòa công nhận khu biệt thự lầu Bảo Đại là “di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh”. Tuy nhiên, đến nay năm căn biệt thự cổ đã xuống cấp.

HUỲNH HẢI

Xem thêm: lmth.531447tsop-iad-oab-hnid-o-uht-teib-nac-5-gnox-ioh-uht-ad-aoh-hnahk/nv.olp

“Khánh Hòa đã thu hồi xong 5 căn biệt thự ở dinh Bảo Đại”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools