vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu viện trưởng SENA Nguyễn Sơn Lộ bị phạt 5 năm tù

2023-07-27 18:05

Chiều 26/7, ông Lộ, 75 tuổi, cựu viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ và phát triển SENA bị TAND Hà Nội tuyên phạt 3 năm tù về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; và 2 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, mức án tổng hợp 5 năm tù.

Viện Nghiên cứu công nghệ và phát triển SENA, tiền thân là Viện nghiên cứu kỹ thuật và phát triển đô thị thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Ông Lộ làm viện trưởng từ năm 1992, khi mới thành lập.

Ông Lộ bị VKS cáo buộc từ 2013 đã phát tán 5 tài liệu với tổng hơn 1.000 trang và 3 đơn khiếu nại, bị Bộ Thông tin và Truyền thông kết luận "có nội dung xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Ông Nguyễn Sơn Lộ tại tòa, ngày 26/7. Ảnh: Danh Lam

Ông Nguyễn Sơn Lộ tại tòa, ngày 26/7. Ảnh: Danh Lam

Trong các hành vi này, ông Lộ là người soạn nội dung, thiết kế trang bìa trên máy tính cá nhân sau đó chuyển qua email cho các nhân viên của Viện SENA để in và gửi 529 người qua bưu điện, theo danh sách họ tên, địa chỉ mà ông cung cấp. Bản mềm được ông Lộ gửi qua thư điện tử cho nhiều cá nhân, tổ chức khác, nhà chức trách quy kết.

Với căn nhà số 35 Điện Biên Phủ (Hà Nội) thuộc sở hữu Nhà nước, Viện SENA thuê của Nhà nước để làm trụ sở. Nhưng từ năm 2005, Viện không nộp tiền thuê nhà, không thực hiện kê khai cơ sở nhà đất; đang quản lý sử dụng, tự ý cho các tổ chức nước ngoài thuê một phần diện tích.

HĐXX đánh giá, hành vi cho thuê trụ sở trái phép của bị cáo đã xâm phạm trật tự quản lý hành chính Nhà nước về nhà đất, gây cản trở quyền quản lý, sắp xếp, cho thuê, gây thất thu tiền thuê nhà của Nhà nước. Với việc cho thuê nhà trái phép, ông Lộ bị cho rằng đã phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tại phiên toà, ông Lộ thừa nhận hành vi như cáo buộc nhưng không cho đó là vi phạm pháp luật.

Với một số nhân viên của Viện SENA, HĐXX cho rằng họ không tham gia biên soạn, biên tập, góp ý kiến, không biết tài liệu được giao đi in có nội dung vi phạm pháp luật... nên cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.7514364-ut-man-5-tahp-ib-ol-nos-neyugn-anes-gnourt-neiv-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu viện trưởng SENA Nguyễn Sơn Lộ bị phạt 5 năm tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools