Chiến lược bán lẻ dẫn dắt
Kết thúc quý 2, ngân hàng VPBank cho biết huy động từ tiền gửi khách hàng hợp nhất tăng 28% so với cuối năm 2022, đạt gần 388.000 tỉ đồng.
Đáng chú ý, tại ngân hàng mẹ, tỉ lệ huy động của khối khách hàng cá nhân tăng ấn tượng với 45%. Có được tỉ lệ này là nhờ chiến lược thu hút khách hàng phủ rộng, với loạt sản phẩm tiền gửi có kỳ hạn phong phú.
Cùng với đó, tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng trong quý 2 ghi nhận mức tăng 23% so với quý trước đó, riêng khối khách hàng cá nhân đạt mức tăng 39%.
Tín hiệu tích cực từ xu thế tăng trưởng tiền gửi không kỳ hạn của VPBank phần nào phản ánh nỗ lực của ngân hàng trong các chiến dịch marketing định kỳ, phủ mã QR, kết hợp với việc đa dạng hóa tính năng thanh toán, kích hoạt tài khoản trên ngân hàng số VPBank NEO.
Tín dụng hợp nhất của ngân hàng tăng hơn 10% so với đầu năm 2023. Riêng ngân hàng mẹ, chỉ số này tăng hơn 13%. Đây là mức tăng vượt trội đặt trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng trung bình của toàn nền kinh tế chỉ 4.73% trong 6 tháng đầu năm.
VPBank cho hay, tăng trưởng tín dụng nhờ đóng góp từ hai khối chiến lược với tỷ trọng chiếm hơn 60% trong tổng dư nợ của ngân hàng mẹ. Trong đó, dư nợ tín dụng của phân khúc khách hàng cá nhân đạt hơn 220.000 tỉ đồng, tăng hơn 13% từ đầu năm, dẫn dắt bởi các sản phẩm cho vay kinh doanh và dòng thẻ tín dụng thông qua kích cầu từ các chương trình khuyến mại và hợp tác tăng cường với các đối tác và nhãn hàng lớn.
Tới cuối tháng 6, lợi nhuận trước thuế ngân hàng riêng lẻ đạt gần 8.000 tỉ đồng. Các công ty con trong hệ sinh thái ghi nhận kết quả tích cực trong quý 2, đóng góp vào lợi nhuận chung của ngân hàng.
Đẩy mạnh số hóa, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
Trong nhiều quý trở lại đây, VPBank ghi nhận nguồn thu gia tăng từ các hoạt động phi tín dụng nhờ lực đẩy của hoạt động thanh toán, đồng thời là kết quả của quá trình đầu tư đẩy mạnh số hóa, công nghệ và gia tăng trải nghiệm khách hàng của ngân hàng trong những năm gần đây.
Kết thúc nửa đầu năm, doanh thu từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng hợp nhất tăng gần 23% so với cùng kỳ, riêng ngân hàng mẹ ghi nhận nguồn thu này tăng tới 35% so với cùng kỳ nhờ hoạt động dịch vụ thanh toán.
Mạng lưới thanh toán thông qua POS và các cổng thanh toán thương mại điện tử như Ecompay, Simplify, Cybersource… là một trong số những dịch vụ được VPBank đầu tư và giới thiệu ra thị trường thời gian qua, nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và thu hút người dùng mới.
Tính đến cuối quý 2, số lượng người dùng của nền tảng ngân hàng số VPBank NEO cán mốc 7 triệu khách hàng, tăng 87% so với cùng kỳ năm 2022.
Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm, riêng khối khách hàng cá nhân, ngân hàng VPBank ghi nhận thêm gần 2 triệu, nâng tổng số khách hàng của khối lên gần 10 triệu người.
Cùng với đó, tệp khách hàng CAKE cũng đã thu hút thêm hơn 700.000 người dùng, góp phần mở rộng quy mô tệp khách hàng của hệ sinh thái VPBank lên 28 triệu người.
Tệp khách hàng đồ sộ này chính là thành quả từ chiến lược phủ phân khúc toàn diện, triển khai mãnh mẽ các giải pháp tài chính bao trùm và cá nhân hóa của ngân hàng.
Kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ
Với các kết quả kinh doanh khả quan đạt được trong nửa đầu năm 2023, cùng một nền tảng công nghệ nổi bật và tệp khách hàng khổng lồ, VPBank kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong 2 quý cuối năm.
Thực tế, sau khi hoàn thành thương vụ bán vốn cho đối tác chiến lược SMBC - dự kiến trong quý 3 này, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ vươn lên dẫn đầu thị trường.
Tỉ lệ an toàn vốn của ngân hàng, theo đánh giá của Moody’s, sẽ tăng lên mức gần 19%, cao nhất trong số các ngân hàng tại Việt Nam.
Tiềm lực vốn mạnh cùng năng lực quản trị vững vàng cũng là những điểm cộng giúp VPBank được tin tưởng Ngân hàng Nhà nước giao hạn mức tín dụng cao, qua đó đảm bảo tăng trưởng như mục tiêu kinh doanh mà ngân hàng đặt ra từ đầu năm.
Dự kiến cũng trong quý 3, ngân hàng sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông lần đầu tiên trong 10 năm qua, với tỉ lệ 10% từ nguồn lợi nhuận năm 2022.
Trong 5 năm tiếp theo, ban lãnh đạo VPBank dự định dành tới 30% lợi nhuận sau thuế để chia cổ tức tiền mặt cho cổ đông.
VPBank đang có những điều kiện cần và đủ để đạt được các mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng trong năm 2023 và giai đoạn phát triển 5 năm tới. Ban lãnh đạo ngân hàng này tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra bất chấp các khó khăn tiềm ẩn trước mắt.