Vụ kiện Hyundai và Kia được đệ trình lên tòa án liên bang ở California. Các nguyên đơn tố cáo cổng cắm hay phích cắm quá nóng khi sạc thường (cấp độ 2), làm chậm đáng kể tốc độ sạc.
Theo đó, thông số hãng đưa ra cho thời gian sạc thường xe điện thuộc Tập đoàn Hyundai là 5-7 tiếng, nhưng các chủ xe này ghi nhận tốc độ chậm hơn thế. Họ cho rằng nguyên nhân nằm ở phích cắm quá nóng, khiến thời gian sạc bị kéo dài hoặc ngắt sạc.
Luật sư đại diện cho bên nguyên cho biết trong một số trường hợp, chỉ sau 30 phút, phích cắm đã nóng ran, khiến chủ xe đi được quãng đường ít hơn dự tính.
Trang web của Cục Quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ cũng ghi nhận nhiều khiếu nại liên quan đến vấn đề này.
Hồi đầu tháng 7, một chủ xe cho biết cứ sau 2-3 phút sạc, ứng dụng báo "lỗi sạc", mặc dù cuối cùng xe cũng được sạc đầy.
Ngoài ra, các nguyên đơn cho rằng cách khắc phục của hãng cũng có vấn đề. Việc cập nhật phần mềm chỉ giúp điều chỉnh tốc độ sạc để tránh quá nhiệt. Vì lẽ đó, sau khi được cập nhật, thời gian sạc thường đều từ 10 tiếng trở lên.
Luật sư đại diện nhóm chủ xe phát biểu với báo giới: "Hyundai, Kia và Genesis không chỉ tiếp tục bán những chiếc xe rõ ràng không có khả năng vận hành như quảng cáo, mà họ còn phát hành bản vá phần mềm làm giảm đáng kể tốc độ sạc.
Vì vậy, chỉ càng nới rộng khoảng cách giữa những lời hứa hẹn và thực tế những gì chủ xe nhận được.
Việc bất ngờ phát hiện ô tô hết pin sau khi thức dậy ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống, thậm chí gây ra hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp khẩn cấp".
Những mẫu xe nằm trong diện bị tố cáo có Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60 và Kia EV6.
Hiện tại, Hyundai/Kia chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào.
Tesla đang chuẩn bị thâu tóm một công ty công nghệ chuyên phát triển sạc không dây để phục vụ xe điện đời mới của mình.