vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ sẽ giúp Úc sản xuất hệ thống tên lửa phóng loạt

2023-07-29 18:27
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin - Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ông Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang ở bang Queensland để tham dự Đối thoại ngoại giao và quốc phòng (Ausmin) thường niên với các đối tác phía Úc.

"Chúng tôi đang theo đuổi một số sáng kiến cùng có lợi với ngành công nghiệp quốc phòng của Úc, và những sáng kiến này bao gồm cam kết giúp Úc sản xuất các hệ thống tên lửa phóng loạt (GMLRS)… vào năm 2025", ông Austin nói trong cuộc họp báo ngày 29-7. 

Các tên lửa trong GMLRS là tên lửa dẫn đường.

Theo ông Austin, Mỹ cũng đang đẩy nhanh khả năng tiếp cận của Úc với các loại vũ khí ưu tiên.

Đây là lần đầu tiên Úc tổ chức cuộc họp cấp cao như trên kể từ năm 2019 do đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles hy vọng việc sản xuất tên lửa có thể bắt đầu ở Úc sau hai năm nữa.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh "điều quan trọng nhất" trong số các cuộc đàm phán cấp cao ngày 29-7 là cam kết chung về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và an toàn.

"Hai nước chúng ta đang bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, thứ đã bảo đảm hòa bình và an ninh trong nhiều thập niên", ông Blinken nói. "Chúng tôi đang làm điều đó một phần bằng cách làm việc với Trung Quốc, nhưng cũng phản đối những nỗ lực của nước này nhằm phá vỡ quyền tự do hàng hải ở các vùng biển phía nam và phía đông Trung Quốc".

Sau cuộc đàm phán kéo dài hai ngày kết thúc vào ngày 29-7, ông Marles và ông Austin đã lên kế hoạch đi đến phía bắc Queensland, nơi quân đội Úc và Mỹ đang tham gia cuộc tập trận Talisman Sabre cùng 11 quốc gia khác.

Tuy nhiên, cuộc tập trận trên đã bị đình lại sau khi một trực thăng quân sự của Úc rơi xuống biển. Ít nhất bốn người trên trực thăng được cho là đã thiệt mạng.

Chính phủ Úc đã và đang củng cố quan hệ quân sự với Mỹ, một đồng minh lâu đời, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết đoán tăng cường quân sự trong khu vực.

Liên Hiệp Quốc, Mỹ chỉ trích tuyên bố tặng ngũ cốc của NgaLiên Hiệp Quốc, Mỹ chỉ trích tuyên bố tặng ngũ cốc của Nga

Tổng thống Putin nói với các nhà lãnh đạo các nước châu Phi rằng Nga sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn cuộc khủng hoảng ngũ cốc toàn cầu, nhưng Liên Hiệp Quốc và Mỹ không nghĩ như vậy.

Xem thêm: mth.48985136192703202-taol-gnohp-aul-net-gnoht-eh-taux-nas-cu-puig-es-ym/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ sẽ giúp Úc sản xuất hệ thống tên lửa phóng loạt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools