vĐồng tin tức tài chính 365

Giáo hoàng kêu gọi Nga khôi phục Thỏa thuận ngũ cốc

2023-07-30 19:40
Giáo hoàng Francis xuất hiện tại cửa sổ Dinh Tông tòa ở Vatican trong buổi đọc kinh hằng tuần ngày 30-7 - Ảnh: AFP

Giáo hoàng Francis xuất hiện tại cửa sổ Dinh Tông tòa ở Vatican trong buổi đọc kinh hằng tuần ngày 30-7 - Ảnh: AFP

Giáo hoàng Francis kêu gọi Nga khôi phục Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen để có thể tiếp tục vận chuyển an toàn ngũ cốc của Ukraine thông qua các cảng ở khu vực Biển Đen bất chấp tình hình chiến sự có diễn tiến như thế nào, theo Hãng tin Reuters.

“Tôi kêu gọi anh em, nhà chức trách Nga hãy khôi phục Thỏa thuận Biển Đen để ngũ cốc có thể được vận chuyển an toàn”, Giáo hoàng Francis nói trong sứ điệp hằng tuần ngày 30-7.

Phát biểu trước tín đồ tại quảng trường Thánh Peter, Giáo hoàng Francis cũng kêu gọi các tín đồ tiếp tục cầu nguyện cho Ukraine - nơi đang bị chiến sự tàn phá mọi thứ, trong đó có cả ngũ cốc.

Người đứng đầu của gần 1,4 tỉ tín đồ Công giáo trên toàn thế giới cũng nói thêm: “Tiếng kêu than của hàng triệu anh chị em đang phải chịu cảnh đói ăn đã thấu tận trời cao”.

Hôm 17-7, Nga tuyên bố rút khỏi Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen - thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc an toàn từ các cảng ở Biển Đen. Lý do của Nga là các cam kết về việc nới lỏng giới hạn xuất khẩu đối với lương thực và phân bón của Nga vẫn chưa được đáp ứng.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định sẽ cân nhắc việc quay lại thỏa thuận khi các nước phương Tây hoàn thành những gì đã hứa.

Như dự đoán của các chuyên gia, theo Reuters, giá lúa mì đã tăng vọt kể từ khi Nga không gia hạn Thỏa thuận Biển Đen.

Theo báo South China Morning Post, từ khi ký kết, Thỏa thuận Biển Đen đã đảm bảo việc xuất khẩu 32 triệu tấn ngũ cốc đến 45 quốc gia thuộc 3 châu lục. 

Vì thế, việc Nga không tiếp tục gia hạn thỏa thuận có thể dẫn đến nguy cơ khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Nga nói phát hiện "dấu vết chất nổ" trên tàu chở ngũ cốc từng cập cảng ở UkraineNga nói phát hiện 'dấu vết chất nổ' trên tàu chở ngũ cốc từng cập cảng ở Ukraine

Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) đã tìm thấy dấu vết của chất nổ trên tàu chở ngũ cốc đi từ Thổ Nhĩ Kỳ đến TP Rostov-on-Don của Nga. Con tàu trước đó từng cập cảng ở Ukraine.

Xem thêm: mth.69053209103703202-coc-ugn-nauht-aoht-cuhp-iohk-agn-iog-uek-gnaoh-oaig/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giáo hoàng kêu gọi Nga khôi phục Thỏa thuận ngũ cốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools