Theo đó, Chiltern sử dụng dầu HVO (đắt hơn dầu diesel) để cung cấp năng lượng cho đầu máy xe lửa Class 68.
HVO chủ yếu được làm từ dầu ăn đã qua sử dụng và có thể giảm phát thải khí nhà kính tới 90% so với dầu diesel. Chiltern nói đây là lần đầu tiên ở Anh có tàu hỏa chở khách chạy bằng dầu thực vật đã qua sử dụng.
Đài BBC dẫn lời ông Richard Allan, giám đốc điều hành công ty, cho biết việc chuyển đổi sang nhiên liệu xanh sẽ giúp giảm thiểu tác động của tàu hỏa đối với môi trường.
"Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ mời các nhà sản xuất tàu hỏa bàn bạc về việc làm các đoàn tàu mới để thay thế các đoàn tàu diesel cũ nhất của chúng tôi", ông Allan thông tin.
Khoảng 1/3 các đoàn tàu ở Anh chạy bằng động cơ diesel, nhưng chính phủ đã đặt mục tiêu loại bỏ dần tàu chạy bằng động cơ diesel vào năm 2040.
Bộ trưởng Đường sắt Huw Merriman khẳng định: "Tàu hỏa là một trong những cách di chuyển xanh nhất. Chúng tôi muốn tiếp tục phát triển một ngành công nghiệp đường sắt giúp chúng tôi đạt được mục tiêu đầy tham vọng với khí thải bằng 0. Đồng thời cũng mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho hành khách".
"Việc giảm tới 90% lượng khí thải nhà kính là một thành tích đáng kinh ngạc, giúp chúng ta tiến một bước gần hơn đến việc hiện thực hóa xanh hóa môi trường. Tôi khen ngợi Chiltern đã đi tiên phong trong việc sử dụng loại nhiên liệu đặc biệt này", Bộ trưởng Merriman nói thêm.
Mỹ nhập khẩu hơn nửa triệu thùng dầu ăn đã qua sử dụng của Trung Quốc. Họ làm gì với số dầu ăn này?