vĐồng tin tức tài chính 365

Lan toả ý nghĩa nhân văn từ chương trình giao lưu, nghệ thuật “Niềm tin và nghị lực hoà nhập cuộc sống"

2023-07-31 04:05

Dự chương trình có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Nam; Trần Xuân Dưỡng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương; đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh Hà Nam; các đồng chí trong Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam; đại diện người chấp hành xong án phạt tù tiêu biểu, đại diện một số doanh nghiệp đã tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù vào làm việc...

Các đại biểu dự chương trình.
Các đại biểu dự chương trình.


Phát biểu khai mạc và chào mừng chương trình, Trung tướng Nguyễn Văn Phục, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng (Bộ Công an) và đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam cho biết: Hà Nam là một trong những địa phương được đánh giá dẫn đầu cả nước về thực hiện công tác tái hoà nhập cộng đồng; trong đó có 08 mô hình được xây dựng và đang hoạt động hiệu quả, điển hình như: Mô hình “Tương thân tương ái” của Hội Phụ nữ xã Đồng Du, huyện Bình Lục; mô hình “Chung tay, góp sức giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi vượt khó, hoàn lương” tại phường Thanh Tuyền, TP Phủ Lý; mô hình “Thành lập nhóm tiết kiệm để giúp đỡ cho vay không lấy lãi giúp người chấp hành xong án phạt tù phát triển kinh tế” của Hội Phụ nữ thị trấn Đồng Văn, thị xã Duy Tiên... 

Các khách mời giao lưu tại chương trình.
Các khách mời giao lưu tại chương trình.


Đặc biệt, mô hình “Phiên chợ tình người” đã huy động sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp trên địa bàn giới thiệu, tạo việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù; mô hình này sau khi được phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam đã tạo sự lan toả lớn, được lãnh đạo Bộ Công an biểu dương và chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn để Công an các địa phương học tập, nhân rộng ra toàn quốc.

Chương trình giao lưu, nghệ thuật “Niềm tin và nghị lực hoà nhập cuộc sống" nhằm tôn vinh, biểu dương, phản ánh đa dạng, sinh động, lan toả những cách làm hay, sáng tạo, những điển hình tiêu biểu trong công tác tái hoà nhập cộng đồng.

Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại chương trình.
Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại chương trình.


Tại chương trình, những thước phim, câu chuyện đời thường đầy xúc động đã được chính những tấm gương tiêu biểu trong chấp hành xong án phạt tù và các khách mời giao lưu chia sẻ. Đan xen là những tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc như hát, kịch, múa... phản ánh các chủ đề liên quan đến công tác tái hoà nhập cộng đồng đã “tiếp lửa”, tiếp thêm sức mạnh, động lực cho những người một thời lầm lỗi nhận thức đầy đủ hơn về giá trị của cuộc sống, niềm tin vào tương lai phía trước, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. 

Phát biểu chương trình, thay mặt Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ biểu dương Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng, Công an tỉnh Hà Nam và Cục Truyền thông Công an nhân dân đã tham mưu tổ chức Chương trình giao lưu, nghệ thuật “Niềm tin và nghị lực hoà nhập cuộc sống" mang đậm nét nhân văn sâu sắc. 

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại chương trình.
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại chương trình.


Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh: Tái hoà nhập cộng đồng là một trong những chủ trương quan trọng của Đảng, Nhà nước, Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an, cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng Công an nhân dân giữ vai trò tham mưu, nòng cốt. Hiện nay, trên phạm vi toàn quốc có trên 154.000 trường hợp trong diện “tái hoà nhập cộng đồng”, họ phải đối mặt với nhiều khó khăn trắc trở, nhất là mặc cảm sau những lầm lỗi. Chính vì vậy rất cần có sự giúp đỡ, sẻ chia, chung tay hành động của cộng đồng, gia đình, người thân ngay từ ban đầu và trong suốt chặng đường đi. 

Đồng chí Thứ trưởng đề nghị, cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ về công tác tái hòa nhập cộng đồng. Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng cần chủ động thực hiện tốt chức năng tham mưu chiến lược về công tác tái hòa nhập cộng đồng, nhất là tham mưu về việc phân cấp, phân quyền, cơ chế, chính sách, quy trình, quy định; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, sơ tổng kết, thi đua khen thưởng, nhân rộng mô hình lan tỏa, hội thảo chuyên đề, tập huấn bồi dưỡng nâng cao cho lực lượng trực tiếp đảm nhận.

Thừa ủy quyền, Thứ trưởng rao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng.
Thừa ủy quyền, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng.


Đối với Công an các đơn vị, địa phương, cần căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ để chủ động thực hiện tốt những vấn đề có liên quan đến công tác tái hòa nhập cộng đồng. Riêng đối với Công an các cấp tại địa phương, đặc biệt là Công an cấp xã cần làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, huy động sự tham gia vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và đông đảo quần chúng nhân dân; chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xây dựng, nhân rộng mô hình tái hòa nhập cộng đồng gắn với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về với cộng đồng ngay từ ban đầu, ngay từ cơ sở; triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm, tạo môi trường xã hội lành mạnh, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cũng đề nghị, các cơ quan truyền thông Công an nhân dân chủ động, đổi mới công tác phối hợp với các cơ quan truyền thông đa phương tiện ngoài ngành và các địa phương trong tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân nói chung và công tác tái hòa nhập cộng đồng nói riêng.

Đối với lực lượng Cảnh sát quản lý trại giam, cần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho phạm nhân và thực hiện nghiêm túc các quy trình đối với phạm nhân chuẩn bị hết hạn trở về với cộng đồng. Chú trọng công tác tư vấn, hướng nghiệp, tổ chức dạy nghề cho phạm nhân; trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để họ thích ứng nhanh với cuộc sống đời thường… 

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ và đồng chí Lê Thị Thủy trao Kỷ niệm chương và tặng quà các cá nhân tiêu biểu.
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ và đồng chí Lê Thị Thủy trao Kỷ niệm chương và quà tặng các cá nhân tiêu biểu.
Trung tướng Nguyễn Văn Phục - Cục trưởng Cục Cảnh sát QLTGTG và THAHS, Bộ Công an; Đồng chí Đại tá Tô Anh Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam trao tặng Kỷ niệm chương và tặng quà cho các cá nhân tiêu biểu.
Trung tướng Nguyễn Văn Phục, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng; Đại tá Tô Anh Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam trao Kỷ niệm chương và quà tặng các cá nhân tiêu biểu.


Nhân dịp này, Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích trong huấn luyện, phục vụ chiến đấu, xây dựng lực lượng Công an nhân dân, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội từ năm 2018 đến năm 2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ và bảo vệ Tổ quốc; 33 tập thể, cá nhân tiêu biểu được tặng Kỷ niệm chương. 

Các đại biểu dự chương trình.
Các đại biểu dự chương trình.

 

Xem thêm: 17853=DImetI?lmth.2-ob-auc-gnod-taoh-nit/na-gnoc-gnoul-cul-auc-gnod-taoh/neik-us-cut-nit/nv.vog.nagnocob

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lan toả ý nghĩa nhân văn từ chương trình giao lưu, nghệ thuật “Niềm tin và nghị lực hoà nhập cuộc sống"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools