Chocopie - loại bánh gồm hai chiếc bánh quy tròn kẹp giữa bởi phần kẹo dẻo marshmallow mềm mại, phủ bên ngoài lớp sô cô la ngọt ngào đầy hấp dẫn được đón nhận nồng nhiệt trong hàng thập kỷ.
Orion đã rất thành công sau chiến dịch quảng cáo bánh Chocopie với thông điệp "Tình như Chocopie", biểu hiện rõ nhất qua bài hát ‘‘Nụ cười tròn tròn như bánh Chocopie" đã trở nên rất thân thuộc với trẻ em nói riêng và người xem truyền hình nói chung.
Ở Hàn Quốc, Chocopie là một biểu hiện của jeong (정) - khái niệm đặc trưng của văn hóa Hàn. Khi sử dụng từ jeong, về cơ bản, người Hàn muốn nói là "tôi yêu bạn". Chính về thế Chocopie được chọn để tặng nhau vào sinh nhật, lễ Tết, thậm chí là Valentine thay sô cô la để bày tỏ tình cảm.
Khi đến với Việt Nam, vẫn giữ tinh thần đó, Orion đã chiếm trọn cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam nhờ chiến dịch quảng bá "Tình như Chocopie" đánh vào tình cảm gia đình gần gũi, quen thuộc.
Vào cuối năm 2010, hãng Orion tung ra 2 chiến dịch quảng cáo xoay quanh thông điệp yêu thương: "Tình như Chocopie"; đưa câu nói "Orion là Chocopie - Chocopie là Orion" trở thành thông điệp in sâu vào thế hệ nhiều lớp người tiêu dùng Việt.
Không chỉ dừng lại với những thành công trên lĩnh vực truyền thông mà còn làm rất tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mình xoay quanh thông điệp "Tình như Chocopie" để tạo được hiệu ứng cao hơn nữa.
Thực tế cho thấy Orion đã đẩy mạnh các hoạt động CSR và truyền thông nó một cách rộng rãi. Tổ chức những chương trình, những hoạt động xã hội tạo sự kết nối cộng đồng, làm nổi bật được sự sẻ chia, tình yêu thương đùm bọc, và điều đặc biệt là tập trung hướng tới đối tượng trẻ em.
Ngày nay, tại Việt Nam, kim ngạch bán ra của Orion đạt mức 7 triệu USD và hồi phục được quy mô xuất khẩu sau thời kỳ khủng hoảng tiền tệ với mức tăng trưởng nhanh.
Orion Vina là thương hiệu không còn xa lạ với người dân Việt Nam. Được thành lập từ năm 2005, là công ty con tại Việt Nam của tập đoàn sản xuất bánh kẹo hàng đầu Hàn Quốc Orion.
Vào năm 2011, công ty lần đầu tiên vượt qua doanh số 10 triệu USD. 10 năm sau đó, doanh số công ty đã tăng hơn 3 lần, đạt hơn 340 triệu USD.
Vào năm 2022, bên cạnh ChocoPie, Orion Vina còn sản xuất nhiều mặt hàng tại Việt Nam như snack khoai tây O’Star, Toonies, bánh Custas, bánh gạo An, kẹo dẻo Boom... hầu hết ai cũng biết đến.
Với giá cả bình dân, hương vị ngon tuyệt đã giúp Orion Vina có chỗ đứng và chiếm được sự yêu thích của người tiêu dùng.
Mỗi năm Orion đầu tư hàng trăm triệu USD cho việc nâng cấp máy móc, dây chuyền giúp người tiêu dùng có được những sản phẩm tốt nhất với mức giá cả hợp lý.
Từng chia sẻ trên một tạp chí kinh tế năm 2022, ông Park Se Yeol - tổng giám đốc Orion Vina - cho rằng thời kỳ đầu, doanh nghiệp này cũng chỉ có vài chục hệ thống phân phối.
Nhưng với sự hỗ trợ của tập đoàn về nguồn vốn và hoạt động nghiên cứu thị trường, công ty này ngày càng có lợi thế trong chiến lược bản địa hóa dòng sản phẩm và quản trị nhân sự tại Việt Nam.
Nếu năm 2005, cả hệ thống bán hàng của Orion chỉ gồm 20 đại lý là các cửa hàng tạp hóa và 50 nhân viên bán hàng.
Năm 2008, khi nhà máy đi vào hoạt động, số lượng nhà phân phối của công ty này tăng lên gấp 8 lần, gồm 160 nhà phân phối và số lượng nhân viên kinh doanh tăng lên đến 2.000 người.
Đến nay, bên cạnh đội ngũ kinh doanh, họ đã mở rộng các kênh phân phối hiện đại. Mở ra các kênh bán hàng trực tuyến, hợp tác cùng các trung tâm thương mại, đại siêu thị, siêu thị tiện lợi,...
Bà Ba (quận Gò Vấp, 62 tuổi), chủ sở hữu một cửa hàng tạp hóa, đã bán Chocopie tại cửa hàng của bà kể từ ngày đầu tiên, bà nói:
‘Chocopie là món bánh bán chạy nhất trong cửa hàng của tôi, hồi trước thế hệ con cái chúng tôi sử dụng rất nhiều và bây giờ thì tới thế hệ con cháu. Tôi nhận thấy một điểm đặc biệt ở chocopie chính là giá của họ đã không thay đổi kể từ năm 2014. Đây có thể là một chính sách quan trọng của họ trong việc duy trì tính ổn định của thị trường, và tôi nghĩ nó đã rất thành công".
Cũng theo ông Park, có nhiều lý do khác giúp công ty này vượt đối thủ và giành thị phần lớn ở thị trường Việt Nam.
Đầu tiên là chính sách không tăng giá sản phẩm. Dù chi phí nguyên vật liệu chiếm khoảng 70% giá thành sản phẩm trong ngành bánh kẹo và đã liên tục tăng giá năm qua, hãng vẫn không tăng giá bán toàn bộ các sản phẩm từ 2018 đến nay.
"Giữ nguyên giá bán đồng nghĩa với giảm lợi nhuận. Tuy nhiên, công ty tăng doanh thu bằng việc mở rộng kênh phân phối và liên tục cho ra các sản phẩm mới theo đúng nhu cầu của người bản địa", ông Park nói.
Anh Đức (Bình Tân, 35 tuổi), người đã mua hai hộp Chocopie tại siêu thị trong chương trình ưu đãi khủng 12+2, chia sẻ Chocopie là món ăn nhẹ yêu thích của gia đình anh. Mặc dù hiện tại giá cả hàng hóa ở Việt Nam tăng khá nhiều ở mọi mặt hàng, tuy nhiên Chocopie thì không những không tăng giá mà còn tặng thêm quà.
Chia sẻ thêm về vấn đề này, đại diện của nhãn hàng Chocopie cho biết: "Chúng tôi đến với Việt Nam bắt đầu bởi câu chuyện tình - ‘Tình như Chocopie - Tình như cách mà người Việt trao nhau’.
Tạo ra các sản phẩm tốt nhất với mức giá tốt nhất để cảm ơn khách hàng vì những tình cảm dành cho Chocopie. Chính vì phương châm đó, nhãn hàng đã không tăng giá bánh Chocopie trong suốt 10 năm qua.
Duy trì mức giá ổn định để mọi người đều có thể thưởng thức bánh Chocopie một cách dễ dàng và trọn vẹn nhất mà không phải suy nghĩ về giá.
Vẫn đó là chiếc bánh Chocopie nguyên vẹn từ những ngày đầu có mặt tại Việt Nam, hương vị quen thuộc được lan truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tình gửi trao tình, sự chuyển tiếp này chính là giá trị truyền thống mà nhãn hàng Chocopie luôn nỗ lực để tạo nên".
Chị Minh (Phú Nhuận, 33 tuổi), một bà nội trợ cùng con mua bánh Chocopie, cho biết: "Chúng tôi thích ăn Chocopie bởi nhiều lý do, tôi đã bị ấn tượng về hương vị này ngay từ những ngày còn nhỏ. Tôi đã rất yêu thích nó từ đó đến nay, vì thế tôi mua Chocopie cho các con của tôi, và chúng cũng thích bánh này giống tôi.
Tôi còn nhớ cái video quảng cáo ‘tình như Chocopie’ được phát hồi tôi còn nhỏ, đó là một thước phim đẹp. Tôi thấy Orion đang làm được câu chuyện giống như cách họ nói về bánh Chocopie. Đúng là một thức quà tuổi thơ nhưng nó kết nối các thế hệ như một mắt xích của tình yêu thương và những ký ức".
Xem thêm: mth.60194059092703202-man-teiv-oart-hnit-aig-gnat-gnohk-man-01-eipocohc/nv.ertiout