vĐồng tin tức tài chính 365

Chi phí đường dẫn cầu Phú Mỹ: TP.HCM rà soát tiếp khoản tiền 646 tỉ đồng

2023-07-31 11:09
Đường dẫn cầu Phú Mỹ - Ảnh: CHÂU TUẤN

Đường dẫn cầu Phú Mỹ - Ảnh: CHÂU TUẤN

Sở Tài chính TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP về kế hoạch chi tiết rà soát các khoản chi phí chưa đủ căn cứ, cơ sở quyết toán theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với dự án đường dẫn cầu Phú Mỹ (quận 7 và TP Thủ Đức).

Các khoản phải rà soát với số tiền 646,5 tỉ đồng. Cụ thể là chi phí bù giá nhân công, máy thi công hơn 71 tỉ đồng. Chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng hơn 200,9 tỉ. Lãi bảo toàn vốn trong thời gian xây dựng 163,9 tỉ. Lãi trả chậm hơn 100 tỉ và lợi nhuận nhà đầu tư 110,5 tỉ đồng...

Dự kiến ngày 31-12, tổ công tác thực hiện kết luận Kiểm toán Nhà nước đối với dự án đường nối cầu Phú Mỹ (do TP lập) sẽ trình kết quả rà soát, làm cơ sở cho UBND TP phê duyệt quyết toán lại.

Dự án đường dẫn cầu Phú Mỹ đã thi công từ năm 2008 và hoàn thành vào năm 2013. Dự án thực hiện theo hình thức BT trả bằng tiền với tổng vốn 2.972 tỉ đồng. Nhà đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ (Công ty PMC). TP.HCM đã quyết toán và tiếp nhận bàn giao công trình từ nhà đầu tư.

Đến năm 2019, Kiểm toán Nhà nước kết luận dự án có một số sai sót. Trong đó, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu phải nộp lại ngân sách số tiền 355,4 tỉ đồng chi sai. Đồng thời, thực hiện các thủ tục theo quy định với các khoản chi phí chưa đủ căn cứ, cơ sở quyết toán 646,5 tỉ đồng. 

TP.HCM được yêu cầu kiểm tra, rà soát, quyết toán lại dự án theo đúng quy định, không để thất thoát tiền, tài sản nhà nước.

Đối với khoản 646,5 tỉ đồng đang rà soát như tờ trình ở trên của Sở Tài chính TP, thời gian qua TP cũng đang đốc thúc nhà đầu tư nộp lại ngân sách đối với 355 tỉ đồng đã được xác định là chi sai theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước. 

3 năm qua, Sở Tài chính TP đã có nhiều văn bản đốc thúc nộp 355 tỉ đồng, nhưng Công ty PMC chưa nộp đủ. Do vậy, TP đã kiến nghị Kiểm toán Nhà nước khu vực IV xử phạt công ty này. 

Trong khi đó, theo Công ty PMC, trong 355 tỉ đồng mà Kiểm toán Nhà nước yêu cầu thu hồi có 198 tỉ đồng (một phần lãi vay trong quá trình xây dựng và lãi trả chậm) đã trả cho Sacombank và 157 tỉ đồng trả cho các nhà thầu. 

Công ty PMC nói đã có nhiều văn bản yêu cầu các đơn vị trả tiền nhưng chưa có kết quả. Vì vậy, công ty chưa thể nộp đủ tiền cho ngân sách. Đến nay, công ty đã nộp khoảng 14 tỉ đồng.

Còn Sacombank cho hay đã cho vay và thu hồi nợ bao gồm vốn, lãi đúng quy định. Ngân hàng cũng đã có nhiều giải pháp hỗ trợ lúc khách hàng gặp khó khăn. Do đó, đề nghị hoàn trả 198 tỉ đồng của công ty này là vô căn cứ. 

Ngân hàng này cho rằng trách nhiệm hoàn trả số tiền theo kết luận của Kiểm toán thuộc về chính Công ty PMC.

Quy mô dự án đường nối cầu Phú Mỹ

Dự án đường dẫn cầu Phú Mỹ theo hình thức BT trả bằng tiền được xây dựng để kết nối với dự án cầu Phú Mỹ theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự án đường dẫn có các thành phần gồm đường vành đai phía đông từ cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc, đường trên cao nối từ nút giao thông khu A Nam Sài Gòn đến cầu Phú Mỹ, nút giao thông khu A Nam Sài Gòn.

Đường dẫn cầu Phú Mỹ: TP.HCM đòi 355 tỉ, công ty nói đang đòi ngân hàng và nhà thầuĐường dẫn cầu Phú Mỹ: TP.HCM đòi 355 tỉ, công ty nói đang đòi ngân hàng và nhà thầu

Liên quan đến bài viết: '10 lần đòi 355 tỉ đồng không được, TP.HCM đề nghị phạt công ty làm đường nối cầu Phú Mỹ', nhà đầu tư đã có trao đổi với Tuổi Trẻ Online về vấn đề này.

Xem thêm: mth.16142659013703202-gnod-it-646-taos-ar-hcaoh-ek-nel-mch-pt-ym-uhp-uac-nad-gnoud/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chi phí đường dẫn cầu Phú Mỹ: TP.HCM rà soát tiếp khoản tiền 646 tỉ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools